Tiên phong phát triển kinh tế

Thứ Năm 14:36 15/08/2024

ĐBP - Phát huy tinh thần nhiệt huyết, tiên phong, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, nhiều đảng viên trẻ ở huyện cửa ngõ Tuần Giáo đã mạnh dạn đi đầu trong xây dựng các mô hình kinh tế nhằm nâng cao nguồn thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Nhiều đảng viên đã trở thành những tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế với thu nhập lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi năm, được đông đảo bà con học tập làm theo.

Mô hình phát triển kinh tế của đảng viên Lò Văn Ngoai, xã Quài Nưa cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Trong ảnh: Anh Ngoai chăm sóc đàn lợn.

Sau nhiều năm mưu sinh bằng đủ các nghề nhưng cuộc sống gia đình luôn trong cảnh khó khăn, đảng viên Cà Văn Cương (sinh năm 1987), Chi bộ bản Cuông, xã Quài Cang, huyện Tuần Giáo đã mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng mua ô tô chuyển sang việc thu mua rau màu đổ cho các thương lái ngoài chợ. Anh Cương tâm sự: Trước đây, anh làm đủ các nghề. Nghề nào cũng vất vả “đầu tắt mặt tối” mà thu nhập chẳng được bao nhiêu. Vì vậy, năm 2020 từ số tiền tích cóp được cộng với 200 triệu đồng vay mượn từ người thân, vợ chồng anh đã đầu tư mua ô tô tải để đi thu mua rau màu của nông dân các xã lân cận đổ cho thương lái tại chợ thị trấn Tuần Giáo. Vào buổi chiều hàng ngày, vợ chồng anh sẽ đến tận vườn rau màu của người dân để thu mua và vận chuyển về để sáng sớm ngày hôm sau đổ cho thương lái. Tùy theo mùa vụ, vợ chồng anh lại thu mua các loại rau màu chủ yếu như: Bắp cải, xu hào, cà rốt, khoai tây, cải mèo, dưa mèo… Nhờ việc mua bán thuận lợi nên vợ chồng anh có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng gần 30 triệu đồng. Tận dụng diện tích đất của gia đình, vợ chồng anh trồng gần 1.000m2 rau màu, hơn 1.000m2 lúa kết hợp với chăn nuôi bò, gia cầm, đào ao nuôi cá thương phẩm. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình có thêm nguồn thu nhập trên 40 triệu đồng. Mô hình kinh tế trên đã giúp vợ chồng anh Cương có nguồn thu nhập ổn định, trả hết số nợ đã vay, đồng thời có thêm điều kiện để cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, chăm lo cho các con đi học.

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, quyết tâm thoát khỏi cảnh khó khăn để vươn lên làm giàu chính đáng, nên dù năm nay chưa đến 30 tuổi nhưng đảng viên Đỗ Thị Hiền, Chi bộ bản Ta Cơn, xã Chiềng Sinh đã xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả từ kinh doanh hàng tạp hóa  cho thu nhập lên tới trên 200 triệu đồng/năm. Chị Hiền chia sẻ: Tôi lập gia đình từ năm 2016, khi đó bản thân không có việc làm lại sắp sinh con nhỏ, chồng thỉnh thoảng đi làm công trình nên cuộc sống rất vất vả. Thấy vị trí đất của gia đình nằm dọc theo tuyến đường liên xã rất thuận lợi cho việc buôn bán nên năm 2018, tôi bàn với chồng nghỉ việc để mở đại lý kinh doanh hàng tạp hóa, gas. Vợ chồng tôi đã đầu tư hơn 100 triệu đồng để xây quán với diện tích hơn 370m2, đồng thời vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Tuần Giáo số tiền 300 triệu đồng để nhập hàng hóa.

Phát triển kinh tế theo hướng thu mua rau màu kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm, ao cá giúp đảng viên Cà Văn Cương, bản Cuông, xã Quài Cang có nguồn thu nhập gần 400 triệu đồng/năm. Trong ảnh: Anh Cương chăm sóc đàn gia cầm.

Do vị trí thuận lợi, các mặt hàng đa dạng, giá cả hợp lý nên sau khi mở quán khách đến gia đình chị Hiền mua hàng khá đông. Một số cửa hàng còn ra đại lý của chị để nhập hàng về bán. Tiếp tục phát triển việc kinh doanh, năm 2021 vợ chồng chị Hiền đầu tư mua ô tô tải 3 tấn để đổ hàng cho các quán tại xã Mường Thín, Mường Khong, Nà Sáy. Bình quân mỗi tháng, vợ chồng chị Hiền thu nhập gần 20 triệu đồng từ kinh doanh hàng tạp hóa, gas.

Kinh doanh hàng tạp hóa giúp đảng viên Đỗ Thị Hiền, bản Ta Cơ, xã Chiềng Sinh có nguồn thu nhập ổn định. Trong ảnh: Chị Hiền (người đầu tiên bên trái) bán hàng cho khách.

Ông Giàng A Dế, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tuần Giáo cho biết: Toàn huyện hiện có hơn 5.140 đảng viên, trong đó số đảng viên trẻ dưới 40 tuổi là hơn 3.000 người (chiếm 58,6%). Những năm qua, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương luôn khuyến khích đảng viên phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo đối với đảng viên trẻ. Huyện cũng quan tâm tạo điều kiện giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân phát triển sản xuất như triển khai hiệu quả các chương trình, dự án; đào tạo nghề, giải quyết việc làm; hỗ trợ vay vốn... Nêu cao tinh thần nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, gương mẫu đi đầu, đảng viên trẻ trên địa bàn đã tích cực tham gia phát triển sản xuất, xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả trong phát triển chăn nuôi, trồng cây ăn quả, cây cà phê, kinh doanh dịch vụ, xây dựng... Từ đó, mang lại nguồn thu nhập cao, trở thành những tấm gương trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo được đông đảo bà con nhân dân học tập làm theo.