Tạm dừng phương tiện lưu thông qua khu vực dốc Đỏ do có nguy cơ sạt lở đất

Thứ Hai 17:26 12/08/2024

ĐBP - Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài từ đầu tháng 7 đến nay, tại khu vực dốc Đỏ (khối 20/7, thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo) đã xuất hiện cung trượt dài khoảng 150m, chiều cao 42m (từ đỉnh cung trượt đến mặt đường), diện tích cung trượt khoảng 6.300m2, nước ngầm trong cung trượt lớn (vết nứt trung bình 30cm) đã tạo thành dòng chảy.

Sau khi nhận được tin báo, sáng ngày 12/8, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Tuần Giáo đã đến kiểm tra thực địa tại khu vực này và đánh giá toàn bộ khu vực cung trượt đất đá bở nhão, rời rạc đang trôi trượt từng đợt với khối lượng nhỏ, có nguy cơ trượt sạt khối lượng rất lớn bất cứ lúc nào. Vì vậy, huyện đã tạm thời dừng các phương tiện lưu thông qua khu vực dốc Đỏ, dựng chốt chặn giao thông tại đoạn đường khu vực sạt lở; đồng thời yêu cầu các hộ gia đình nằm trong khu vực bị ảnh hưởng di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn. Về phương án lâu dài, huyện đề nghị đơn vị quản lý đường bộ I, có kế hoạch khắc phục triệt để cung trượt nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Trước đó, do ảnh hưởng của mưa lớn trong đêm ngày 10 - 11/8 đã gây thiệt hại về đường giao thông và các công trình hạ tầng khác trên địa bàn huyện Tuần Giáo. Cụ thể, đoạn đường từ trung tâm thị tứ Huổi Lóng, xã Mùn Chung đi xã Nà Tòng bị lũ ống khiến đất đá tràn qua gây ách tắc cục bộ; đoạn đường từ trung tâm xã Tỏa Tình đi bản Lồng bị sạt lở 1 điểm ta luy dương với chiều dài 20m gây ách tắc cục bộ, 1 điểm sạt ta luy âm với chiều dài 30m ảnh hưởng đến nền đường và mặt đường, 1 đường dây điện bị đứt. Ước tổng thiệt hại khoảng 30 triệu đồng.

Xuất hiện nhiều vết nứt tại cung trượt ở khu vực dốc Đỏ, thị trấn Tuần Giáo.
Cán bộ chuyên môn kiểm tra thực địa nơi có nguy cơ xảy ra sạt lở tại khu vực dốc Đỏ.
Đất, đá bị sạt lở trên đoạn đường từ trung tâm xã Tỏa Tình đi bản Lồng.