Thời tiết giá lạnh khắc nghiệt ở châu Á

Thứ Bảy 9:13 09/01/2021

Theo Kyodo và TTXVN, nhiều khu vực ở Nhật Bản đang trải qua đợt tuyết rơi dày, làm gián đoạn giao thông và gây ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến tuyết. Tuyết rơi dày khiến nhiều đoạn trên tuyến đường cao tốc nối các tỉnh I-si-ca-oa và Tô-y-a-ma bị đóng cửa. Cảnh sát Nhật Bản cho biết, khoảng 90 phương tiện giao thông bị mắc kẹt trên đường cao tốc này trong sáng sớm 8-1. Do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, nhu cầu sử dụng điện tại Nhật Bản tăng mạnh.

Tuyết rơi dày ở Nhật Bản. Ảnh KYODO

* Hàn Quốc đã ghi nhận nhiệt độ ở nhiều khu vực có mức thấp kỷ lục là gần -200C. Nhiều khu vực tại Hàn Quốc có tuyết rơi dày, kéo theo đó là tình trạng rét buốt và các tuyến đường huyết mạch bị đóng băng sau khi tuyết ngừng rơi. Cục Khí tượng Hàn Quốc cho biết, đợt lạnh này sẽ còn kéo dài mặc dù nhiệt độ có thể tăng nhẹ.

* Ở châu Âu, Tây Ban Nha cũng đang chứng kiến đợt tuyết rơi dày được dự báo kéo dài tới ngày 10-1 và ảnh hưởng chủ yếu đến các khu vực miền trung, miền bắc và miền đông nước này. Các chuyên gia thời tiết cảnh báo, tuyết sẽ bao phủ tới một nửa diện tích cả nước trong những ngày tới. Tuyết rơi dày gây gián đoạn giao thông trên gần 200 tuyến đường tại Tây Ban Nha.

* Công ty bảo hiểm Munich Re của Đức cho biết, các thảm họa tự nhiên trên khắp thế giới đã gây thiệt hại lên tới 210 tỷ USD trong năm 2020, trong đó Mỹ là quốc gia đặc biệt chịu ảnh hưởng bởi bão và cháy rừng. Con số nêu trên vượt xa mức thiệt hại là 166 tỷ USD của năm 2019, trong bối cảnh thế giới đối mặt nhiều rủi ro do tình trạng ấm lên toàn cầu.