Nét đẹp Chợ đêm Phìn Hồ

Thứ Bảy 9:32 05/08/2023

ĐBP - Trong đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc vùng cao, chợ phiên, chợ đêm còn được xem là nét đẹp, là món ăn tinh thần lâu đời, không thể thiếu của người dân. Xuất phát từ nhu cầu đó, huyện Nậm Pồ đã xây dựng và hình thành Chợ đêm Phìn Hồ (xã Phìn Hồ). Ðây hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn, giao lưu nghệ thuật, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc, góp phần giao thương hàng hóa, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch đến du khách thập phương.

Tiết mục văn nghệ tại Chợ đêm Phìn Hồ. Ảnh: C.T.V

Nơi lưu giữ nét đẹp văn hóa

Dù mới được khai trương, đưa vào hoạt động nhưng Chợ đêm Phìn Hồ tấp nập kẻ bán người mua. Say sưa theo từng âm thanh, từng động tác của nghệ nhân múa khèn Sùng Chừ Dính, bản Mạy Hốc (xã Phìn Hồ), chúng tôi cảm nhận được không gian văn hóa rất riêng của đồng bào dân tộc Mông. Nghệ nhân Sùng Chừ Dính phấn khởi chia sẻ: “Hồi còn nhỏ, mỗi lần theo cha xuống chợ phiên, đi chơi hội Gầu Tào, tiếng khèn đã hằn sâu vào tâm trí tôi. Thông qua tiếng khèn, điệu múa khèn mà cha ông truyền lại cho con cháu chứa đựng tâm tư, tình cảm, là niềm tự hào khôn xiết. Tiếng khèn vượt qua núi, qua đèo gọi bạn, trở thành nét văn hóa đặc sắc từ ngàn đời của người Mông”.

Xuống với Chợ đêm Phìn Hồ, người dân vùng cao không chỉ mang theo hàng hóa mà còn mang nét đẹp, đặc sắc riêng của dân tộc mình tô thêm sắc màu cho phiên chợ. Ðiều đó có thể thấy rõ qua trang phục truyền thống mà các chàng trai, cô gái mặc khi xuống chợ. Ðến hẹn lại lên, ai cũng chọn cho mình bộ váy đẹp nhất xúng xính xuống chợ. Em Vừ Thị Sinh, bản Huổi Ðáp, xã Nà Khoa hồ hởi chia sẻ: “Bộ trang phục dân tộc Mông mà em mặc được mẹ em may cho đấy. Em rất tự hào khi được khoác lên mình bộ trang phục truyền thống biểu diễn văn nghệ phục vụ khán giả tại Chợ đêm Phìn Hồ. Qua đây cũng giúp em thêm hiểu biết, trân trọng, giữ gìn và phát huy những nét đẹp truyền thống của dân tộc…”.

Mang âm hưởng núi rừng và những giá trị văn hóa truyền thống, bên cạnh những gian hàng hiện đại, Chợ đêm Phìn Hồ còn bán nhiều mặt hàng như: Giày thêu tay, rượu ngô, nông cụ tự rèn (dao, cuốc, thuổng...). Ông Phan Ngọc Linh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Nậm Pồ cho rằng: “Chợ đêm Phìn Hồ là một bức tranh sinh động, phản ánh sự phát triển kinh tế ở vùng nông thôn Nậm Pồ đang ngày càng đổi mới. Người dân vùng cao đến chợ đêm không chỉ để giao lưu, trao đổi hàng hóa mà còn góp phần gìn giữ những nét văn hóa truyền thống, cội nguồn của mỗi dân tộc”

Hàng nông sản được người dân bày bán tại chợ đêm Phìn Hồ.

Ðưa hàng hóa, du lịch vươn xa

Xã Phìn Hồ có vị trí thuận lợi, nằm dọc theo quốc lộ 4H, tuyến đường huyết mạch nối liền TP. Ðiện Biên Phủ và huyện Mường Nhé (điểm đến hấp dẫn du khách Cột mốc số 0 - A Pa Chải, xã Sín Thầu). Vì thế, bên cạnh gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống, huyện Nậm Pồ xác định việc tổ chức Chợ đêm Phìn Hồ là hoạt động xúc tiến thương mại, tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của huyện, nhất là các loại nông sản, lâm sản… đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Ðồng thời, thúc đẩy liên doanh, liên kết mở rộng thị trường, tạo động lực kết nối với điểm du lịch cộng đồng bản Nà Sự (xã Chà Nưa).

Tại không gian Chợ đêm Phìn Hồ bao gồm các khu vực giới thiệu sản phẩm nông sản, khu ẩm thực truyền thống, khu vui chơi… Mỗi người dân đến chợ với đặc sản của núi rừng, làng bản, gia đình, tất cả đều là sản phẩm sạch như: Rau rừng, rau vườn nhà, gà vịt thả vườn, lúa, ngô, khoai, sắn, nông cụ sản xuất. Những sản phẩm ấy là kết tinh của sự lao động cần cù, sáng tạo của người dân trên những vùng đất còn nhiều khó khăn. Hàng hóa chỉ đơn giản và cách bày bán cũng mộc mạc, không cầu kỳ. Chị Hồ Chính Hổi, bản Ðệ Tinh 2 (xã Phìn Hồ) chia sẻ: “Có chợ đêm người dân vui lắm! Không còn phải vất vả gồng gánh, chở hàng hóa, nông sản đi xa để bán nữa! Mình có gì bán nấy, con gà, con vịt, mớ rau rừng, đồ ăn... chủ yếu là những sản phẩm cây nhà lá vườn do nhà mình tự làm ra”.

“Ðây là lần đầu tiên tôi đến với Phìn Hồ và được trải nghiệm không gian chợ đêm vùng cao, thực sự rất ấn tượng. Ðặc biệt, có nhiều điểm cuốn hút tôi, từ những tiết mục nghệ thuật, trang phục truyền thống, nhất là sự thân thiện, mến khách của người vùng cao. Tôi đặc biệt thích các món ăn truyền thống, hương vị thơm nồng bởi những nồi thắng cố, những đặc sản do người dân tự làm. Tôi đã mua cho mình và làm quà tặng người thân măng khô, mật ong...” - chị Nguyễn Thị Phương, TP. Ðiện Biên Phủ chia sẻ.

Chợ đêm Phìn Hồ được tổ chức vào tối thứ 7 hàng tuần, bắt đầu từ 17 giờ đến 22 giờ. Chợ có sự tham gia của 15 xã và các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trong và ngoài huyện. Chợ cung cấp các mặt hàng, dịch vụ phục vụ nhu cầu của du khách và nhân dân như: Hàng hóa, ăn uống, vui chơi trải nghiệm… Ông Lèng Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Phìn Hồ nhấn mạnh: “Chợ đêm Phìn Hồ là một sản phẩm đặc trưng của huyện. Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, lượng khách tới chợ tăng theo tuần và điều này đã minh chứng cho sự hấp dẫn và thu hút của chợ đêm đối với khách du lịch”.

Việc tổ chức thành công Chợ đêm Phìn Hồ đã góp phần đẩy mạnh giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế và đời sống nhân dân, tăng cường quảng bá hình ảnh, mảnh đất, con người cũng như các sản phẩm nông, lâm sản của người dân trong xã nói riêng, các xã lân cận trên địa bàn huyện Nậm Pồ nói chung. Thông qua chợ đêm đã và đang mang đến “luồng gió mới” về phát triển tiềm năng du lịch của xã, nhất là du lịch trải nghiệm, khám phá; nâng cao ý thức, trách nhiệm và cách làm du lịch của nhân dân. Qua đó, góp phần bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống, đưa chợ đêm trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách muốn tìm hiểu về văn hóa, đời sống, phong tục truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.