Không ngừng chăm lo cho gia đình chính sách, người có công

Chủ Nhật 10:29 01/05/2022

ĐBP - Những năm qua, bằng trách nhiệm cao cả, đạo lý thiêng liêng, cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân các dân tộc cùng các tổ chức chính trị, xã hội trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho thương binh, bệnh binh, các gia đình liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng; từ đó giúp họ vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Đại diện cấp ủy, chính quyền huyện Mường Nhé thăm hỏi, tặng quà thương binh Lò Văn Nơ, bản Nậm Vì, xã Nậm Vì (huyện Mường Nhé) nhân dịp Tết Nguyên đán 2022.

Vui mừng, phấn khởi là cảm xúc của ông Lò Văn Nơ (thương binh 25%), bản Nậm Vì, xã Nậm Vì (huyện Mường Nhé) mỗi khi được cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể đến thăm vào các dịp lễ, tết. Ông Nơ cho biết, từng là người lính, gan dạ, dũng cảm nơi chiến trường, nhưng dù rắn rỏi đến mấy cũng không khỏi xúc động mỗi khi được quan tâm, hỏi thăm, động viên. Theo ông Lò Văn Nơ, hàng năm cứ vào dịp kỷ niệm Ngày thương binh, liệt sĩ, hoặc các ngày lễ tết, ông và gia đình đều được cấp ủy, chính quyền đến thăm hỏi, tặng quà. Đó là sự khích lệ rất lớn về mặt tinh thần để ông tiếp tục giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ kế cận. Cũng như ông Lò Văn Nơ, những năm qua, 71 người có công, gia đình chính sách trên địa bàn huyện Mường Nhé đều được chăm lo tận tình, chu đáo.

Tại huyện Mường Ảng, hàng năm, cấp ủy, chính quyền huyện đặc biệt chú trọng đến việc thực hiện đầy đủ chính sách cho người có công, gia đình chính sách. Qua thống kê, huyện hiện có hơn 100 gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học, thân nhân liệt sĩ. Bà Bùi Thị Quyên, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mường Ảng cho biết: Xác định công tác chăm sóc và thực hiện các chính sách, chế độ đối với gia đình chính sách là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt; hàng năm huyện luôn thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định. Cụ thể như, chế độ trợ cấp thường xuyên, trợ cấp một lần, mai táng phí, chế độ bảo hiểm y tế, điều dưỡng... Đặc biệt, thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ, huyện thường xuyên rà soát, thống kê đối tượng, xây dựng, điều chỉnh bổ sung vào đề án để việc hỗ trợ các đối tượng được kịp thời, đảm bảo việc bình xét, lập danh sách hỗ trợ khách quan, minh bạch, đúng đối tượng và đúng mục đích sử dụng.

Bên cạnh thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách, hàng năm thông qua sự kêu gọi, khớp nối của chính quyền huyện Mường Ảng, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng đã đóng góp, hỗ trợ người có công, gia đình chính sách thông qua các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tặng tiền mặt, khám chữa bệnh miễn phí... với số tiền hàng trăm triệu đồng. Từ năm 2019 đến nay, qua khớp nối của chính quyền địa phương đã có hàng trăm lượt gia đình chính sách, người có công hoàn cảnh khó khăn được tặng quà, hỗ trợ tiền xây dựng, sửa chữa nhà ở. Cụ thể như, gia đình ông Quàng Văn Sương (xã Mường Lạn); Lò Văn Ánh (xã Ngối Cáy); Lường Văn Pánh (xã Ẳng Tở); Lường Văn Khan (xã Ẳng Cang).

Thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện có gần 16.500 hồ sơ người có công với cách mạng và thân nhân; trong đó, 14.348 người được hưởng trợ cấp một lần (người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc được tặng thưởng huân, huy chương); gần 1.200 người hưởng trợ cấp hàng tháng. Đáp lại sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước, sự đùm bọc giúp đỡ của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, những năm qua, nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ đã khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống, không ngừng phấn đấu vươn lên đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong lao động và công tác, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đoàn kết, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống. Điển hình như thương binh Quàng Văn É ở xã Quài Tở hiện là chủ mô hình kinh tế vườn ao chuồng rừng cho thu nhập mỗi năm gần 100 triệu đồng. Thương binh Tạ Văn Chiến, thị trấn Mường Ảng phát triển kinh tế với mô hình cà phê, đào ao thả cá và nuôi lợn cho thu nhập mỗi năm gần 200 triệu đồng. Thương binh Lường Văn Nhất, xã Mường Đăng là chủ của mô hình vườn ao chuồng, trừ chi phí mỗi năm gia đình ông Thu nhập trên 100 triệu đồng...

Có thể nói, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp từ những việc làm thiết thực, cụ thể, thời gian qua đã và đang góp phần xoa dịu vết thương chiến tranh, giúp những gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng và cựu thanh niên xung phong có cuộc sống tốt hơn.