Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Thứ Hai 5:50 23/05/2022

ĐBP - Nhằm không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thời gian qua tỉnh ta đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Đồng thời kiểm tra, đánh giá việc giải quyết TTHC của các cơ quan chuyên môn; ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Khách hàng giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Kho bạc Nhà nước Điện Biên.

Là hộ dân thuộc diện giải tỏa thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, bà Trần Thị Tuyết, phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: “Từ khi thực hiện Dự án đã phát sinh nhiều TTHC liên quan đến gia đình tôi. Tuy nhiên, khi đến giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa” của UBND TP. Điện Biên Phủ, tôi luôn được cán bộ ở đây hướng dẫn, giải thích rất nhiệt tình, các bước làm hồ sơ, thủ tục được rút gọn, thủ tục liên thông một cửa nhanh gọn. Nhờ đó, không chỉ tôi mà nhiều hộ dân khác đã yên tâm hơn, không phải đi lại nhiều lần mỗi khi phải giao dịch về TTHC.”

Tại bộ phận “Một cửa” của UBND TP. Điện Biên Phủ, các quy định về thủ tục, hồ sơ, trình tự, thời gian, lệ phí... được niêm yết công khai, giúp các tổ chức và cá nhân dễ dàng thực hiện những TTHC nhanh chóng, chính xác. Để tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác cải cách TTHC, TP. Điện Biên Phủ đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động tại 100% xã, phường. Việc giải quyết TTHC được rút ngắn hơn 30% thời gian giải quyết so với trước ở các lĩnh vực: Đầu tư - xây dựng, kinh tế, văn hóa - xã hội, tài nguyên - môi trường và tư pháp. Đồng thời kịp thời phát hiện những thủ tục không còn phù hợp, chồng chéo, rườm rà để sửa đổi và kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi cho phù hợp, nhờ đó tạo được sự đồng thuận, hài lòng của doanh nghiệp và người dân.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Quy chế hoạt động của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC năm 2022 với 4 chương, 25 điều. Quy chế quy định về việc quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và áp dụng từ các cơ quan chuyên môn thuộc UBND từ cấp tỉnh đến cấp xã và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống. Đây là hệ thống được tạo thành trên cơ sở hợp nhất giữa Cổng dịch vụ công với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh để tiếp nhận, giải quyết, theo dõi, đánh giá chất lượng thực hiện TTHC; cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

Trong quý I/2022, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã đánh giá, xếp loại về việc giải quyết TTHC. Kết quả, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh thực hiện chấm điểm đánh giá 17/19 cơ quan, đơn vị; trong đó 16 đơn vị xếp loại xuất sắc; 1 đơn vị xếp loại tốt. UBND cấp huyện có 8 đơn vị xếp loại xuất sắc; 1 đơn vị xếp loại tốt; công chức, viên chức đang tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC tại bộ phận “một cửa” các cấp cơ bản hoàn thành 100% nhiệm vụ theo các tiêu chí đánh giá. Đồng thời, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến trên Hệ thống một cửa điện tử tỉnh đạt 55%, tăng cao so với cùng kỳ năm trước (quý I/2021 đạt 25%). Chất lượng giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố ngày càng được nâng cao thể hiện ở điểm của từng tiêu chí đánh giá và số lượng cơ quan, đơn vị, địa phương xếp loại xuất sắc đều tăng so với năm 2021.