Kết nối, hỗ trợ, tạo việc làm cho người lao động

Thứ Tư 8:29 22/06/2022

ĐBP - Xác định tạo việc làm cho người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo, thời gian qua, huyện Điện Biên luôn chú trọng triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hỗ trợ, kết nối, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho NLĐ trên địa bàn.

Lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn về kỹ thuật chăn nuôi bò tại xã Hẹ Muông (huyện Điện Biên).

Dịch Covid-19 bùng phát đã khiến hàng nghìn NLĐ phổ thông trên địa bàn huyện Điện Biên đi làm ăn xa ở các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh… bị thất nghiệp, trở về địa phương mưu sinh. Trong 6 tháng đầu năm, do tình hình dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nên NLĐ cũng gặp nhiều khó khăn đi làm việc trong và ngoài tỉnh. Huyện Điện Biên đã xác định, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống NLĐ sau đại dịch không chỉ là vấn đề trước mắt mà còn là vấn đề quan trọng, lâu dài, góp phần ổn định, nâng cao đời sống cho người dân. Ông Nguyễn Quang Khải, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Điện Biên cho biết: Hiện nay, huyện tiếp tục phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nắm bắt nhu cầu tuyển lao động; chỉ đạo UBND các xã rà soát NLĐ có nhu cầu việc làm, nhu cầu học nghề từ đó tuyên truyền, hướng dẫn, tuyển chọn lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp trong, ngoài tỉnh và nước ngoài. Bên cạnh đó, tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn để giải quyết việc làm ngay tại địa phương.

Thời gian qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền tới NLĐ bằng nhiều hình thức thông qua các hội nghị, hệ thống văn bản triển khai toàn huyện; lồng ghép trong các buổi tập huấn, sinh hoạt thôn, bản; thông qua nhóm công chức văn hóa xã hội huyện với 21 thành viên là công chức văn hóa các xã, khi có thông tin tuyển dụng sẽ thông tin tới các thôn, bản về doanh nghiệp và yêu cầu của nhà tuyển dụng; phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tuyên truyền, kết nối dịch vụ việc làm trực tuyến. Tính đến tháng 6/2022, đã giải quyết việc làm cho trên 400 NLĐ, 3 người đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Trong đó, tuyển dụng vào doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh là 86 người, ngoài tỉnh 15 người, thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác và tự tạo việc làm là 360 người; hơn 7.000 lao động trở về địa phương sau dịch Covid-19 đã trở lại các doanh nghiệp và khu công nghiệp trong, ngoài tỉnh.

Ngoài ra, để hỗ trợ đào tạo nghề tại địa phương, đáp ứng nhu cầu của NLĐ, 6 tháng đầu năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh, Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên mở 5 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn (2 lớp sơ cấp, 3 lớp dưới 3 tháng) về trồng nấm, kĩ thuật chăn nuôi bò…

Ông Nguyễn Quang Khải cho biết: Thời gian tới, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện sẽ tổ chức hội nghị tại các cụm xã về thông tin tuyển dụng, hướng dẫn NLĐ quy trình vay vốn để giải quyết việc làm. Thường xuyên cập nhật thông tin về đối tượng, thu nhập của NLĐ; giữ mối liên hệ với các Công ty tuyển lao động, tăng cường trách nhiệm quản lý thông tin NLĐ, giải quyết kịp thời các vướng mắc, rủi ro xảy ra, nhằm bảo vệ quyền lợi cho NLĐ; tiếp tục đôn đốc các xã thực hiện điều tra, thống kê lực lượng trong độ tuổi có khả năng lao động, nhu cầu học nghề. Phấn đấu đến cuối năm sẽ kết nối, hỗ trợ tạo việc làm mới cho 1.050 lao động trở lên.