Hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

Thứ Hai 7:35 18/07/2022

ĐBP - Năm 2022, BHXH tỉnh đã phối hợp rà soát, đánh giá và tổ chức ký hợp đồng KCB BHYT đối với 18 cơ sở y tế; trong đó, 16 cơ sở công lập, 2 phòng khám tư nhân. Nhằm nâng cao chất lượng KCB BHYT, BHXH tỉnh đã tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo thuận lợi cho người có thẻ BHYT và cơ sở y tế khi KCB; thường xuyên phân tích đánh giá số liệu KCB, kiểm soát chi phí thanh toán BHYT, phân công cán bộ giám định thường trực, phụ trách các cơ sở KCB kịp thời phối hợp giải quyết các vướng mắc nảy sinh... Trong 6 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã thẩm định chi phí KCB BHYT cho 284.716 lượt người, số tiền ước tính là 179,911 tỷ đồng; trong đó, người bệnh có chi phí cao trong KCB đã được quỹ BHYT thanh toán là 1.423 người với số tiền trên 28,46 tỷ đồng.

Bệnh nhân có thẻ BHYT điều trị nội trú tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

Cùng với BHXH tỉnh, các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh đã chú trọng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Bên cạnh việc đẩy mạnh thực hiện việc nâng cao chất lượng KCB, cải thiện tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế huyện, thị, thành phố thực hiện cải cách thủ tục hành chính, phối hợp với ngành BHXH thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thanh toán và giám định BHYT cũng như tạo điều kiện thuận tiện trong việc KCB cho người dân. Từ đó, không chỉ bảo đảm quyền lợi mà còn tạo dựng niềm tin đối với người dân khi KCB bằng thẻ BHYT.

Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh là bệnh viện hạng III với quy mô 100 giường bệnh, thực kê thời điểm hiện tại là 130 giường bệnh. Để nâng cao chất lượng KCB BHYT, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện đã sắp xếp lại khu vực phòng khám liên hoàn một chiều, bố trí thêm các biển hướng dẫn để chỉ dẫn cho bệnh nhân, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình KCB. Khoa Khám bệnh phối hợp với Tổ Công tác xã hội thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng để chỉ dẫn, hướng dẫn quy trình khám chữa bệnh và giải đáp thắc mắc của bệnh nhân khi đi khám bệnh. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng đã triển khai hiệu quả hệ thống phần mềm quản lý liên thông dữ liệu và kết nối KCB với Bảo hiểm xã hội tỉnh, đảm bảo đáp ứng được việc kết xuất dữ liệu theo yêu cầu của Bộ Y tế. Đây là giải pháp đồng bộ, tập trung dữ liệu từ khâu tiếp nhận tại cơ sở y tế đến khâu giám định, thanh toán tại cơ quan BHXH. Việc triển khai phần mềm quản lý KCB và thanh toán BHYT giúp cho thông tin KCB và thanh toán BHYT được công khai, minh bạch, người tham gia BHYT được đảm bảo quyền lợi hợp pháp khi KCB. Việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng KCB, rút ngắn thời gian chờ đợi, cải cách thủ tục hành chính từng bước tạo sự hài lòng của người bệnh.

Bác sĩ Phạm Thanh Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh cho biết: Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, Bệnh viện tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng KCB, đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ viên chức về nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, thực hiện tốt 12 điều y đức. Tiếp tục cử viên chức tham gia các khóa đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn kỹ thuật, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của nhân dân.

Toàn tỉnh hiện có 596.811 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT là 94,3% dân số; số thu BHYT là 294,924 tỷ đồng, đạt 49,4% dự toán BHXH Việt Nam giao, tăng 7,124 tỷ đồng (2,5%) so với cùng kỳ năm 2021. Số thu BHYT tăng qua các năm cho thấy, người dân đã thấy được vai trò thiết thực của BHYT với an sinh của bản thân, gia đình và xã hội. Ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng KCB BHYT, BHXH tỉnh và Sở Y tế luôn có sự phối hợp trong thực hiện công tác KCB BHYT; kiểm tra tình hình thực hiện KCB BHYT tại các khoa phòng, bệnh viện; kiểm soát KCB tại các cơ sở KCB BHYT; đẩy mạnh liên thông kết nối hệ thống thông tin giám định BHYT trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các cơ sở KCB tổ chức, thực hiện tốt việc KCB bảo đảm quyền lợi cho người bệnh khi tham gia BHYT... Cùng với đó, các cơ sở KCB trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về BHYT, khám bệnh, chữa bệnh; tăng cường thanh tra, kiểm tra phòng chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả quỹ BHYT.