Người tốt - việc tốt

Tổ trưởng tổ dân phố mẫu mực

Thứ Tư 6:42 31/08/2022

ĐBP - Đến tổ dân phố 4, thị trấn Mường Ảng (huyện Mường Ảng) hỏi bác Đồng hiến đất (hay bác Đồng tổ trưởng tổ dân phố) từ người lớn đến trẻ nhỏ ai cũng biết. Bởi ông Trần Như Đồng là người luôn đi đầu trong phong trào hiến đất, vận động người dân tham gia hiến đất làm đường của tổ dân phố. Gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào ở cơ sở; chủ động, tích cực nắm tâm tư nguyện vọng nhân dân, sâu sát với cơ sở; ông Trần Như Đồng cũng là người phát triển kinh tế gia đình hiệu quả; là tấm gương sáng về học và làm theo Bác ở địa phương.

Ông Trần Như Đồng tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới người dân trong tổ dân phố.

Theo chỉ dẫn của người dân trong phố, chúng tôi tìm đến nhà ông Trần Như Đồng. Dẫn chúng tôi đi thăm con đường dài gần 800m kéo từ quốc lộ 279 vào tổ dân phố 1, cùng với khu tiểu cảnh rộng trên 1.000m2 khang trang sạch đẹp, ông Đồng phấn khởi chia sẻ: Trước kia con đường dẫn vào tổ dân phố 1 chỉ là đường đất nhỏ, hẹp rộng khoảng 1,5m rộng, đến nay đã được trải nhựa rộng 11,5m; khu tiểu cảnh có nhiều bồn hoa, cây cảnh, ghế đá, là nơi vui chơi, tập thể dục của người dân trong tổ dân phố. Được như vậy một phần do người dân trong tổ dân phố chúng tôi đồng tình, tự nguyện hiến đất.

Ban đầu khi mới đưa chủ trương làm đường, xây dựng khu tiểu cảnh nhiều hộ dân trong tổ dân phố không đồng tình vì lo phải đóng góp, lo bị mất đất. Nhưng sau những buổi cùng cán bộ thị trấn trực tiếp tuyên truyền tại các buổi họp tổ dân phố, đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân đã đồng tình ủng hộ. Như các hộ gia đình Nguyễn Văn Thịnh, Nguyễn Thị Lân, Hà Văn Tứ... ban đầu không đồng ý hiến đất mà muốn thị trấn phải đền bù. Tôi đã đến từng nhà tuyên truyền vận động, mình hiến đất làm đường, khu tiểu cảnh không chỉ làm đẹp cho thị trấn, cho tổ dân phố mà còn làm lợi cho chính mình, con cháu mình... Vì được đi lại, giao lưu văn hóa văn nghệ trong điều kiện cơ sở vật chất khang trang. Nói đi đôi với làm, gia đình tôi đã tự nguyện hiến 2.000m2 đất để làm gương cho mọi người. Mưa dầm thấm lâu, mọi người đã hiểu ra và cùng nhau tự nguyện hiến đất, người ít cũng 3.0m2, người nhiều 2.000m2. Nhờ đó, chỉ tính riêng diện tích làm đường người dân trong tổ dân phố đã hiến 9.000m2 đất.

Không chỉ đi đầu trong các phong trào hiến đất làm đường. Với vai trò tổ trưởng tổ dân phố ông Đồng còn luôn đi sâu tìm hiểu đời sống, khó khăn, tâm tư nguyện vọng của người dân để chia sẻ giúp đỡ và có kiến nghị đề xuất với cấp trên. Đặc biệt trong thời gian gần đây, ông Đồng đã đến từng hộ dân trong tổ dân phố tuyên truyền vận động người dân và con em mình đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ đúng lịch.

“Tôi luôn tâm niệm mình là người đảng viên thì phải hoàn thành tốt nhiệm vụ, trách nhiệm của người đảng viên; luôn gương mẫu đi đầu thực hiện các phong trào tại địa phương cũng như xây dựng khối đoàn kết trong khu dân cư. Nhiều năm liền được bà con tin tưởng yêu mến, đó là động lực giúp tôi hoàn thành tốt mọi công việc, không ngại khó ngại khổ” - ông Đồng tâm sự.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Đảng ủy thị trấn Mường Ảng nhận xét: Ông Trần Như Đồng là người tâm huyết, nhiệt tình trách nhiệm với công việc. Luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà cấp ủy đảng giao phó. Gần dân, hiểu dân nắm bắt tâm tư nguyện vong của người dân, luôn được nhân dân tín nhiệm. Không chỉ gương mẫu trong công tác, trong các phong trào của địa phương mà ông Đồng còn là người luôn đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Gia đình ông là một trong những hộ nông dân tiêu biểu của thị trấn với mô hình trồng cây công nghiệp (cây cà phê). Với những đóng góp của cá nhân, năm 2021 ông Trần Như Đồng được UBND huyện, tỉnh tặng Giấy khen, Bằng khen về việc hiến đất trong làm đường xây dựng nông thôn mới.