Đổi mới truyền thông Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

Thứ Hai 7:26 14/11/2022

ĐBP - Thực hiện Nghị quyết số 96/NQ-BCS của Ban cán sự Đảng Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông BHXH, BHYT trong tình hình mới”, thời gian qua, hoạt động truyền thông về BHXH, BHYT luôn được BHXH huyện Tủa Chùa chú trọng triển khai bằng nhiều hình thức linh hoạt, có trọng tâm trọng điểm.

Nhân viên đại lý thu tư vấn chính sách BHXH, BHYT cho người dân thôn Phiêng Bung, xã Mường Báng.

Tại chợ đêm Tủa Chùa vừa qua, gian hàng tư vấn, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID của BHXH huyện đã thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Cùng với việc tuyên truyền và giải đáp những thắc mắc về chính sách BHYT, BHXH, cán bộ BHXH huyện đã nhiệt tình hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trên điện thoại di động để theo dõi thông tin, quyền lợi của mình trong quá trình tham gia BHXH, BHYT.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, cán bộ BHXH huyện Tủa Chùa cho biết: Thực hiện thu thập, cập nhật số định danh công dân, CCCD vào cơ sở dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT, BHTN và hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số, BHXH huyện đã cử cán bộ triển khai tại các xã, thôn, bản; cơ sở khám, chữa bệnh; cơ sở giáo dục, đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn và các sự kiện văn hóa như Chợ đêm Tủa Chùa. Nhờ vậy, tổng số người đã cài đặt ứng dụng VssID trên địa bàn huyện đến thời điểm hiện tại là gần 2.500 trường hợp, đạt trên 70% kế hoạch giao.

Chú trọng đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền về BHXH, BHYT, BHXH huyện Tủa Chùa đã thực hiện thông qua hội nghị khách hàng, hệ thống loa phát thanh của huyện, tư vấn cá nhân từng nhà, truyền thông nhóm nhỏ (đồng bào dân tộc thiểu số, hộ kinh doanh nhỏ, người lao động tự do...) Cán bộ BHXH huyện tích cực thực hiện tuyên truyền trên các trang zalo, facebook, youtube của cá nhân và đơn vị. Đối với mỗi hội nghị tuyên truyền tại các xã, BHXH huyện mời tất cả các nhân viên đại lý đang hoạt động trên địa bàn xã, đại lý Bưu điện huyện. Năm 2022, đơn vị đã bổ sung đa dạng quà tặng như bình đựng nước, bộ cốc, quạt, áo, ô, mũ bảo hiểm, đồng hồ… để khuyến khích người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Việc thường xuyên đổi mới các hình thức truyền thông, hiệu quả không chỉ làm tăng về số lượng người tham gia mà còn nâng cao nhận thức người dân, giúp lan tỏa chính sách BHXH, BHYT. Đơn cử như trường hợp của chị Điêu Thị Hà, một tiểu thương kinh doanh tại thị trấn Tủa Chùa, kinh tế gia đình khá ổn định, trước đây chị chỉ tham gia loại hình bảo hiểm nhân thọ, nhưng sau khi được nhân viên bưu điện tiếp cận, tuyên truyền, chị đã thay đổi suy nghĩ.

Chị Hà cho biết: Khi được cán bộ BHXH tư vấn, tôi đã hiểu rõ hơn về chính sách BHXH tự nguyện là tất cả mọi người trong độ tuổi lao động đều có thể tham gia để được hưởng lương hưu khi về già, mức đóng và thời gian đóng cũng linh động theo điều kiện của người tham gia. Vì vậy tôi quyết định chọn tham gia BHXH tự nguyện và giới thiệu thêm cho người nhà, bạn bè cùng biết về chính sách này.

Triển khai công tác truyền thông BHXH, BHYT cả về nội dung và hình thức theo hướng chuyên nghiệp, phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của địa phương, tính đến ngày 31/10 số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện Tủa Chùa đạt trên 62.700 người.

Bà Vũ Thị Nguyệt Minh, Phó Giám đốc BHXH huyện Tủa Chùa cho biết: BHXH huyện sẽ tiếp tục chủ động trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác truyền thông, bảo đảm thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Tiếp tục đổi mới nội dung đa dạng hình thức truyền thông phù hợp với đặc thù của của các nhóm dân cư trên địa bàn. Đặc biệt là xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên truyền, hệ thống đại lý thu có chuyên môn, trách nhiệm và phát huy hiệu quả vai trò của những người có uy tín trong, thôn, bản, tổ dân phố trong quá trình triển khai tuyên truyền. Đồng thời tăng cường công tác truyền thông đến cơ sở thông qua tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp làm chuyển biến về nhận thức về chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn.