Thiết thực hành động vì bình đẳng giới

Thứ Năm 8:02 01/12/2022

ĐBP - Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 được tổ chức trên toàn quốc từ ngày 15/11 - 15/12/2022, với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”. Tại tỉnh Điện Biên, nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở đang được triển khai đồng bộ.

Đại diện Hội LHPN xã Nà Bủng (huyện Nậm Pồ) tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình cho người dân bản Nà Bủng 1.

Những năm qua việc thực hiện Luật Bình đẳng giới và triển khai chiến lược quốc gia về bình đẳng giới luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị. Nhờ đó, từng bước xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới; nam giới ý thức trong việc chia sẻ công việc gia đình, tạo điều kiện cho phụ nữ cống hiến năng lực cho công tác xã hội. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền tăng từ 13,5% lên 17,8% giai đoạn 2015 - 2020, nữ giới tham gia lãnh đạo chủ chốt cấp huyện chiếm 20%, cấp xã 33,3%; nữ tham gia Quốc hội khóa XV đạt  50%… Năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 62 vụ bạo lực gia đình (giảm 28 vụ so với cùng kỳ năm 2020); xử lý 58 người gây bạo lực. Hoạt động can thiệp, hỗ trợ của các “Địa chỉ tin cậy”, “Đường dây nóng” được quan tâm với trên 790 địa chỉ tin cậy, 68 số đường dây nóng và gần 500 tổ tư vấn, hòa giải đang hoạt động.

Với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt là bảo đảm bình đẳng thực chất giữa nam và nữ về cơ hội, sự tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; tỉnh Điện Biên đã ban hành nhiều chương trình, chính sách quan trọng để đảm bảo an sinh xã hội, bảo đảm cuộc sống an toàn, bình đẳng của người dân, thúc đẩy bình đẳng giới và vì sự phát triển của phụ nữ. Các chính sách này đã góp phần rút ngắn khoảng cách giới giữa nam và nữ trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội; nâng cao vị thế, vai trò của người phụ nữ trong gia đình, xã hội; tạo môi trường để phụ nữ khẳng định mình và ngày càng có nhiều đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2022, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch Triển khai công tác bình đẳng giới với các nội dung trọng tâm, gồm: Rà soát, thu thập số liệu, thông tin liên quan để xây dựng báo cáo đánh giá 15 năm thi hành Luật Bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh, xác định kết quả, thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; đề xuất những nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung trong Luật Bình đẳng giới để hoàn thiện nhằm đảm bảo tính khả thi, thiết thực, hiệu quả trong tổ chức thực hiện. Triển khai các kế hoạch và chương trình truyền thông về bình đẳng giới có liên quan đến năm 2030.

Tuy nhiên, “định kiến giới”, “bất bình đẳng giới” vẫn còn tồn tại ở một số lĩnh vực trong đời sống xã hội. Bạo lực trên cơ sở giới với nhiều hình thức khác nhau như: Bạo lực gia đình; xâm hại, lạm dụng, quấy rối tình dục; buôn bán phụ nữ và trẻ em... còn diễn biến phức tạp. Phụ nữ và trẻ em gái có nguy cơ bị tổn thương và đối mặt với nhiều rủi ro hơn nam giới nhất là khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh... Do đó, cần thiết phải tăng cường hơn nữa các nỗ lực nhằm đảm bảo an sinh xã hội, tạo cơ hội bình đẳng và công bằng cho phụ nữ về các quyền cơ bản cũng như xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ, trẻ em.

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 sẽ là một chiến dịch truyền thông vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên phạm vi toàn thành phố; nhằm thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia của mọi tầng lớp nhân dân trong phòng, chống bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em; vận động toàn xã hội chung tay hành động thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em. Các hoạt động truyền thông được triển khai gồm: Treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại trụ sở cơ quan, đơn vị theo chủ đề, thông điệp truyền thông trong Tháng hành động; phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới…

Để triển khai có hiệu quả Tháng hành động năm 2022, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới, các chính sách, chương trình, kế hoạch về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới của tỉnh. Thực hiện việc lồng ghép các chỉ tiêu, mục tiêu về bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới vào trong việc thực hiện các chương trình, kế hoạch hàng năm và giai đoạn của các cấp, các ngành, địa phương để đạt kết quả các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra. Rà soát đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành các chính sách, pháp luật, chương trình, dự án về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, các chính sách an sinh xã hội cho người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Thực hiện các giải pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em nhằm giảm thiểu tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em... Qua đó, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới, Luật Bình đẳng giới và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.