ĐBP - Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động đối với 7 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động. Qua hoạt động kiểm tra, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hiện, xử lý vi phạm hành chính đối với 39 đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền, với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 1,77 tỷ đồng; trong đó có trường hợp đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông bị xử phạt lên đến 100 triệu đồng.
Các hành vi vi phạm pháp luật đã bị xử phạt vi phạm hành chính, bao gồm: Giả mạo, sử dụng giấy tờ tùy thân của tổ chức, cá nhân khác để đăng ký trước thông tin SIM thuê bao; sử dụng thông tin của mình đăng ký trước thông tin thuê bao cho SIM với số lượng lớn để bán ra thị trường nhưng không thực hiện đăng ký lại thông tin thuê bao; không từ chối giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với các cá nhân, tổ chức xuất trình giấy tờ không đúng hoặc xuất trình giấy tờ không rõ, không bảo đảm việc số hóa giấy tờ được rõ ràng, sắc nét, đầy đủ thông tin; sử dụng phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin để giả mạo thông tin, ảnh chụp giấy tờ của cá nhân, tổ chức, ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng để thực hiện việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông; tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao ở ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; sử dụng, phát tán trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác.
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền trên toàn quốc thực hiện nghiêm các quy định. Rà soát, chấm dứt ngay hoạt động đăng ký, kích hoạt, mua, bán SIM không đúng quy định của pháp luật; chỉ tiếp nhận, đăng ký thông tin thuê bao sau khi kiểm tra, đối chiếu chính xác thông tin của cá nhân, tổ chức đến thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; từ chối giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với các cá nhân, tổ chức xuất trình giấy tờ không đúng quy định. Không sử dụng thông tin của chủ điểm, nhân viên điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, thông tin của tổ chức, cá nhân khác để đăng ký trước thông tin thuê bao; mua, bán SIM đã đăng ký trước thông tin thuê bao; không tiếp nhận, đăng ký thông tin thuê bao ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; tuyệt đối không sử dụng phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin hoặc các công cụ khác để giả mạo thông tin, ảnh chụp giấy tờ của cá nhân, tổ chức để đăng ký thông tin thuê bao di động. Quản lý chặt chẽ thông tin tài khoản được doanh nghiệp viễn thông cấp để đăng ký thông tin thuê bao; tuyệt đối không cho tổ chức, cá nhân khác thuê, mượn tài khoản được doanh nghiệp viễn thông cung cấp để đăng ký thông tin thuê bao di động; bảo đảm bí mật thông tin thuê bao đúng quy định của pháp luật; không được thu thập, sử dụng, phát tán trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác. Trường hợp không tiếp tục làm điểm cung cấp dịch vụ viễn thông thì phải thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp viễn thông di động; kịp thời hoàn trả tài khoản đăng ký thông tin thuê bao cho doanh nghiệp viễn thông. Thời gian tới, thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông và Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành tiếp tục tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm minh đối với các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền vi phạm pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động; thậm chí xem xét việc đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những trường hợp đã bị xử lý vi phạm nhưng tiếp tục tái phạm; các trường hợp sử dụng trái phép thông tin của tổ chức, cá nhân để đăng ký SIM, mua, bán SIM đã đăng ký trước thông tin thuê bao với số lượng lớn theo quy định của pháp luật.
Việc chấn chỉnh điểm cung cấp dịch vụ viễn thông chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao nhằm ngăn chặn tình trạng mua, bán SIM đã đăng ký trước thông tin thuê bao (SIM rác) trên thị trường và việc sử dụng SIM rác để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, như: lừa đảo, đe dọa, tống tiền, xúc phạm danh dự nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.