Đảm bảo an sinh xã hội ở huyện Nậm Pồ

Thứ Tư 9:26 29/03/2023

ĐBP - Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Nậm Pồ quan tâm thực hiện. Từ đó, từng bước giúp các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế trong xã hội vươn lên ổn định cuộc sống, xóa đói giảm nghèo.

Hội CTĐ huyện Nậm Pồ phối hợp trao tặng một số vật dụng thiết yếu cho hộ nghèo bản Nậm Chim, xã Si Pa Phìn.

Ông Trần Văn Vũ, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Nậm Pồ chia sẻ: Là một trong những huyện nghèo của tỉnh, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đời sống nhân dân còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao… vì thế huyện Nậm Pồ xác định công tác đảm bảo an sinh là nhiệm vụ quan trọng, phải được thực hiện thường xuyên. Hàng năm, huyện đã tập trung triển khai nhiều giải pháp giúp người dân tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản. Một trong những giải pháp thiết thực được huyện chú trọng thực hiện là đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động. Chỉ trong năm 2022, huyện đã mở 18 lớp đào tạo nghề cho gần 620 lao động nông thôn; tư vấn định hướng nghề nghiệp cho 250 người lao động các xã: Nà Bủng, Vàng Đán, Nà Hỳ, Si Pa Phìn, Na Cô Sa, Nậm Chua, Nậm Nhừ, Chà Tở; phối hợp mở 9 hội nghị giới thiệu việc làm cho 420 lao động các xã trên địa bàn; tạo việc làm mới cho 1.115 lao động. Song song với đó, huyện kịp thời triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, y tế, tiền điện, tiền học cho học sinh, vay vốn phát triển sản xuất... Trong năm 2022 vừa qua, huyện đã hỗ trợ xây dựng 64 nhà ở cho hộ nghèo với tổng kinh phí gần 3,2 tỷ đồng; hỗ trợ tiền điện cho trên 18.000 lượt hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ dân tộc thiểu số ở vùng không có điện với tổng số tiền trên 2,7 tỷ đồng; cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng bảo trợ xã hội; giúp hàng trăm lượt hộ nghèo được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi… Tiếp tục hỗ trợ hộ nghèo xóa nhà tạm, trong năm 2023 huyện đã bố trí nguồn kinh phí 5,86 tỷ đồng từ nguồn Chương trình Mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững để triển khai xây mới 148 nhà, sửa chữa 3 nhà cho hộ nghèo.

Bên cạnh việc thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo, huyện Nậm Pồ cũng chú trọng làm tốt công tác bảo trợ xã hội. Huyện chủ động tuyên truyền và giải quyết tốt các chế độ, chính sách cho đối tượng bảo trợ xã hội, người có công; hướng dẫn các xã, thị trấn tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc tại cơ sở để đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời cho các đối tượng. Hiện toàn huyện có 36 đối tượng người có công và hơn 3.400 đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp hàng tháng với tổng số tiền chi trả gần 2 tỷ đồng/tháng. Đáng chú ý, với trường trẻ em bị khuyết tật, bị bệnh tim bẩm sinh, huyện chủ động phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức khám sàng lọc miễn phí, lựa chọn các trường hợp có đủ điều kiện để tiến hành phẫu thuật. Trong năm 2022, toàn huyện có 180 trẻ em khuyết tật được khám, sàng lọc miễn phí; trong đó, 20 em được chỉ định phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, vào dịp lễ tết hàng năm, huyện tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà các đối tượng gia đình chính sách, người có công, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn; kết nối với các đơn vị tặng quà, sách vở, quần áo, thực phẩm cùng hàng trăm suất học bổng cho hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập; quan tâm hỗ trợ cứu đói, trợ cấp đột xuất cho hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, huyện hỗ trợ 16.260kg gạo cứu đói cho 265 hộ nghèo trên địa bàn; phối hợp với các đơn vị, tổ chức trao tặng hơn 4.000 suất quà với tổng trị giá hơn 2,3 tỷ đồng cho hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người bị ảnh hưởng bởi thiên tai...

Quan tâm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của hộ nghèo và các đối tượng yếu thế trong xã hội trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã từng bước được cải thiện, người dân đã được tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm còn 50,61% (giảm 4,6% so với năm 2021, tương đương giảm 390 hộ nghèo), hộ cận nghèo còn 870 hộ (chiếm 7,55%). Đây là kết quả tích cực để huyện Nậm Pồ tiếp tục nỗ lực thực hiện hiệu quả mục tiêu xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn.