Hội Chữ thập đỏ TP. Điện Biên Phủ

Đảm bảo an sinh xã hội

Thứ Hai 9:06 03/04/2023

ĐBP - Bằng nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực, đến nay các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP. Điện Biên Phủ đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, là “cầu nối” trong các hoạt động nhân đạo từ thiện tại địa phương. Qua đó khơi dậy lòng nhân ái trong nhân dân, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giúp người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Duy Tân, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Điện Biên Phủ cho biết: Hiện nay, Hội có trên 12.000 hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên sinh hoạt tại 82 cơ sở xã, phường và các chi hội trực thuộc. Để thực hiện tốt các phong trào Hội, hàng năm, các cấp Hội CTĐ TP. Điện Biên Phủ đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai kịp thời hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác xã hội nhân đạo tại địa phương. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội, hướng các phong trào, hoạt động về cơ sở, như mỗi xã, phường đều có một phó chủ tịch xã kiêm nhiệm chủ tịch hội CTĐ cấp xã; chi hội trưởng là trưởng thôn, trưởng bản kiêm nhiệm; ký kết quy chế phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo, Đoàn thanh niên TP. Điện Biên Phủ; tìm những người có nhiệt huyết, nhiệt tình, năng động tham gia vào hội... Các phong trào, cuộc vận động do Hội phát động, tổ chức, triển khai phù hợp, gắn với mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đã thu hút nhiều cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân tham gia.

Từ năm 2022 đến nay, Hội đã phối hợp với Hội CTĐ tỉnh, cùng các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng 1 nhà Chữ thập đỏ, 1 nhà nhân ái, 10 nhà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, sửa chữa 1 nhà bị ảnh hưởng do thiên tai với tổng số tiền 615 triệu đồng; cứu trợ đột xuất 15 trường hợp với số tiền 427 triệu đồng. Thực hiện phong trào “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, đã có trên 2.820 suất quà, quần áo, 5 con trâu sinh sản, 35 xe lăn, 35 máy đo huyết áp trao tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người khuyết tật trên địa bàn huyện với tổng số tiền gần 900 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Hội đã phát huy vai trò đầu mối, nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện tại địa phương. Hàng năm, TP. Điện Biên Phủ có số lượng đơn vị máu đạt kết quả cao, an toàn. Năm 2022 thành phố đã thực hiện 2 đợt hiến máu, tiếp nhận 472 đơn vị máu, đạt 118% chỉ tiêu được giao, góp phần quan trọng kịp thời cứu sống các bệnh nhân đang cần máu điều trị. Thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, Hội phối hợp với ban chỉ đạo công tác dân số và phát triển các xã, phường truyền thông về việc duy trì “bản không có tảo hôn, không có hôn nhận cận huyết”, duy trì đội chăm sóc sức khỏe cộng đồng phường Mường Thanh với 39 thành viên, gồm các bác sĩ, y sĩ, dược sĩ có kỹ năng trong công tác tuyên truyền, vận động, chăm sóc sức khỏe; tổ chức khám bệnh miễn phí cho 32.985 lượt người nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, thương, bệnh binh, người cao tuổi; cấp thuốc miễn phí cho 12.060 lượt người. Triển khai phong trào “Tết Nhân ái” - Xuân Quý Mão 2023, các cấp Hội đã trao tặng 1.217 suất quà trị giá gần 500 triệu đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi...

Với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, công tác Hội và phong trào CTĐ trên địa bàn đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Thời gian tới, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ tiếp tục củng cố đội ngũ cán bộ Hội, mở rộng xây dựng mạng lưới tình nguyện viên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, chung tay ủng hộ từ các nhà tài trợ, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho hoạt động nhân đạo, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.