Những thanh niên tình nguyện nhập ngũ

10:16 - Thứ Bảy, 12/02/2022 Lượt xem: 5316 In bài viết

ĐBP - Mỗi người một hoàn cảnh nhưng những thanh niên ấy đều mong muốn được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh, góp sức trẻ bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Điện Biên, Ban Chỉ huy quân sự xã Thanh An đến thăm hỏi, động viên tân binh Lò Ngọc Trung trước ngày nhập ngũ.

Trong tiết trời ấm áp đầu xuân, chúng tôi cùng cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Điện Biên đến thăm gia đình Lò Ngọc Trung, sinh năm 2003, ở thôn Chiềng An, xã Thanh An. Với nhiều bạn cùng trang lứa được học hết THPT rồi tiếp tục học chuyên nghiệp hay học nghề thì Trung có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ ly hôn từ sớm, nhà có ba anh em nên sau khi học hết lớp 9, Trung nghỉ học đi làm thuê ở Hà Nội với mức lương từ 5 - 6 triệu đồng/tháng để phụ mẹ nuôi các em. Dù đi làm xa nhà nhưng Trung luôn khát khao khoác lên mình màu xanh áo lính, góp sức phục vụ trong quân ngũ. Khi biết thông tin Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Thanh An tổ chức khám sơ tuyển năm 2022, Lò Ngọc Trung đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Trung tâm sự: "Em muốn được đi bộ đội ngay từ khi học xong THCS, nhưng lúc ấy lại chưa đủ tuổi. Sau khi viết đơn và khám sơ tuyển qua các đợt 1, 2 em đã đủ điều kiện để tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự, trở thành tân binh năm 2022. Vậy là ước mơ của em thành hiện thực rồi!"

Xác định khi con đi bộ đội thì tất cả mọi công việc trong gia đình sẽ dồn lên đôi vai mình nhưng chị Lò Thị Yêu - mẹ của Trung vẫn vui vẻ động viên con yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ của một công dân với Tổ quốc. Chị Yêu chia sẻ: Khi biết cháu có mong muốn được lên đường nhập ngũ, tôi rất đồng tình ủng hộ và động viên cháu cố gắng rèn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà đơn vị giao. Tôi nghĩ ở trong quân đội con tôi sẽ học hỏi được nhiều điều, trưởng thành hơn.

Chung suy nghĩ như Lò Ngọc Trung, thanh niên Cà Văn Long, sinh năm 2000, bản Noong Ứng, xã Thanh An cũng 4 lần viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Trò chuyện với Long, chúng tôi cảm nhận được tâm trạng háo hức sẵn sàng chờ ngày lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Long chia sẻ: Em đang háo hức từng ngày được nhập ngũ để trải nghiệm môi trường sống trong quân đội. Ngay từ khi bắt đầu đủ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự, em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Tuy nhiên, ngày ấy thể lực, sức khỏe của em không đạt nên em bị lỡ hẹn với màu áo lính 3 năm liền. Không nản chí, em quyết tâm rèn luyện, đến năm nay em đã chuẩn bị tốt cả về thể chất, sức khỏe và tư tưởng. Bản thân em không hề phân vân về lựa chọn này và tự tin sẽ vượt qua được những thử thách trong quân ngũ. Em tự nguyện nhập ngũ với mong muốn sẽ cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc và được gắn bó lâu dài trong quân đội. Em hy vọng qua rèn luyện, em sẽ trưởng thành hơn để tự tin vươn lên lập thân, lập nghiệp, vững vàng hơn trong cuộc sống.

So với Lò Ngọc Trung và Cà Văn Long thì Cầm Minh Tuấn, 20 tuổi, ở bản Púng Pon, xã Thanh Minh (thành phố Điện Biên Phủ) có phần rụt rè hơn. Đang học năm thứ 2 Trường Đại học Nội vụ Hà Nội nhưng Tuấn quyết định bảo lưu kết quả học, tham gia nghĩa vụ quân sự để được cống hiến sức trẻ đối với Tổ quốc. Tuấn cho biêt: "Em nghĩ môi trường quân đội là một trường học lớn rèn luyện em sống có tổ chức, kỷ luật, trưởng thành và có bản lĩnh hơn khi bước ra ngoài xã hội. Hơn nữa, được khoác lên bộ quân phục cũng là ước mơ từ bé nên quãng thời gian trong quân ngũ em sẽ nỗ lực rèn luyện bản thân, học tập và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, em sẽ tiếp tục quay lại trường để hoàn thành việc học."

Nhận thức rõ quân đội là môi trường lý tưởng để rèn luyện, học tập, phấn đấu và trưởng thành, trong lá đơn tình nguyện nhập ngũ những thanh niên như Trung, Long, Tuấn đều bày tỏ nguyện vọng: Bản thân luôn xác định thanh niên phải có trách nhiệm, nghĩa vụ với Tổ quốc. Mặc dù sinh ra và lớn lên trong thời bình, đất nước không còn chiến tranh nhưng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả đối với thanh niên Việt Nam. Do đó em rất muốn sớm được thực hiện trách nhiệm của mình.

Thượng tá Phùng Đình Nguyện, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Điện Biên cho biết: Đơn vị đã cử cán bộ phụ trách từng xã, nắm bắt tâm tư, tình cảm, tình trạng sức khỏe, hoàn cảnh gia đình của các tân binh, nhất là những gia đình tân binh có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương có kế hoạch giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ. Đến nay, 100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ đều có tư tưởng vững vàng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top