Cả nước sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

10:04 - Thứ Hai, 14/02/2022 Lượt xem: 4544 In bài viết

Chỉ còn vài ngày nữa, các địa phương trong cả nước sẽ tổ chức ngày hội tòng quân. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm nay diễn ra trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm chính trị cao, thích ứng linh hoạt của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và vai trò tham mưu của cơ quan quân sự các cấp, đến nay, lệnh nhập ngũ đã được phát đến tay công dân trúng tuyển. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã hoàn thành cơ bản công tác chuẩn bị cho ngày hội tòng quân, động viên thanh niên lên đường.

Linh hoạt trong công tác tuyển quân

Bắc Giang là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19, nhưng đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đã chốt quân số, phát lệnh gọi công dân nhập ngũ đạt 105% kế hoạch (bao gồm cả dự phòng). Chất lượng thanh niên nhập ngũ năm nay của Bắc Giang cao hơn năm trước cả 3 tiêu chí: Sức khỏe, trình độ văn hóa, chất lượng chính trị. Trong đó, thanh niên có sức khỏe loại 1 và loại 2 đạt 72%; có 332 đoàn viên ưu tú được học lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng; gần 600 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Nghệ An tặng quà thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2022. Ảnh: Toàn Thắng

Đại tá Lê Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp linh hoạt điều chỉnh thời gian từng khâu, từng bước trong quá trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, như bố trí nhiều điểm khám tuyển theo địa bàn cụm dân cư, khám tuyển người nào chắc người đó, kết hợp khám tuyển với tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho công dân đủ tiêu chuẩn nhập ngũ. Quá trình sơ tuyển, khám tuyển giảm việc đi lại, giảm tiếp xúc nhiều lần, hạn chế tập trung đông người...”.

Điểm nổi bật trong công tác tuyển quân năm nay của tỉnh Quảng Ninh là cơ quan quân sự cấp huyện đã triển khai nhiều giải pháp, phối hợp chặt chẽ với địa phương, kiên quyết yêu cầu những thanh niên nhận được lệnh khám tuyển phải có mặt tham gia khám tuyển đúng quy định; tăng cường tuyên truyền cho nhân dân, nhất là thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ nhận thức đúng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình theo Luật NVQS; yêu cầu phải test nhanh để sàng lọc Covid-19 cho tất cả thanh niên tham gia khám tuyển.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lê Trọng Hòa, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Năm nay, tỉnh Quảng Ninh được giao tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, bàn giao cho 11 đơn vị quân đội. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương đã triển khai thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ chặt chẽ, đúng luật, bảo đảm công bằng. Hội đồng NVQS cấp huyện đã triển khai kế hoạch, giao chỉ tiêu cho từng xã, phường, thị trấn, cơ quan, tổ chức doanh nghiệp và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức tập huấn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền ngay từ cơ sở; đồng thời mua sắm trang thiết bị, máy móc, cử cán bộ có năng lực chuyên môn, trách nhiệm cao tham gia khám tuyển".

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số địa phương như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Dương... đều thực hiện các khâu, các bước trong tuyển quân như đăng ký, quản lý nguồn, sơ tuyển, khám tuyển chặt chẽ, công khai, dân chủ, công bằng, đúng luật. Hội đồng NVQS các cấp thường xuyên kiểm tra, kịp thời giải quyết những vướng mắc, kiên quyết chống các biểu hiện sai phạm trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Để bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng tuyển quân, tại hội nghị hiệp đồng tuyển nhận công dân nhập ngũ, bộ CHQS các tỉnh này đều đề nghị các đơn vị nhận quân tổ chức thâm nhập hồ sơ và chốt quân số, bảo đảm lượng dự phòng theo quy định.

Các địa phương cũng tổ chức cho 100% công dân nhập ngũ được tiêm từ 2 đến 3 mũi vaccine ngừa Covid-19 trước 14 ngày giao quân; đồng thời xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR có kết quả âm tính còn hiệu lực đến ngày giao nhận quân; có phương án quản lý chặt chẽ nguồn dự phòng.

Chuẩn bị kịch bản tại lễ giao, nhận quân

Dự báo tình hình dịch Covid-19 trong những ngày tới sẽ còn diễn biến phức tạp, nên các địa phương đã chủ động xây dựng phương án để lễ giao, nhận quân được tiến hành đúng kế hoạch, nhanh, gọn, an toàn, tiết kiệm, trang trọng, ý nghĩa, thực sự là ngày hội tòng quân, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho thanh niên.

Để ứng phó với dịch Covid-19, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội xây dựng kịch bản với hai tình huống: Đối với cấp quận, huyện, thị xã có dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2 sẽ tiến hành giao, nhận quân theo chương trình rút gọn như năm 2021 (không có phần hội), diễn ra trong thời gian khoảng 25 phút. Đối với các địa phương có dịch cấp độ 3, cấp độ 4, thành phố báo cáo Bộ Quốc phòng cho phép giao nhận quân trực tiếp nhanh gọn mà không tiến hành nghi lễ. Trường hợp đặc biệt địa phương không thể giao nhận quân do dịch bệnh, thành phố sẽ báo cáo trên cho lùi thời gian thích hợp trong phạm vi luật cho phép.

Trong khi đó, trên địa bàn Quân khu 4, các đơn vị nhận quân xây dựng kịch bản, phương án tiếp nhận, vận chuyển chiến sĩ mới là F1, F2 (nếu có) về đơn vị; chuẩn bị chu đáo doanh trại, nhà ở khu cách ly dự phòng, chuẩn bị tốt mọi mặt bảo đảm sinh hoạt, ăn, nghỉ cho thanh niên; sẵn sàng thu dung, điều trị, cách ly, quản lý số chiến sĩ mới về đơn vị thuộc diện F0, F1, F2 (nếu có); tổ chức xét nghiệm, theo dõi điều trị theo quy định, không để dịch bệnh lây lan trong đơn vị.

Những ngày này, để động viên tinh thần thanh niên trước ngày nhập ngũ, các địa phương tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Thăm hỏi, tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, giáo dục truyền thống, tổ chức mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các đoàn viên ưu tú, tiến hành rà soát và kết nạp đảng cho một số thanh niên tiêu biểu trước khi lên đường nhập ngũ. Đồng thời, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thanh niên chấp hành nghiêm Luật NVQS; thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19; xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR để các thanh niên về đơn vị bảo đảm an toàn. Cơ quan quân sự chủ động phối hợp với địa phương phân loại hoàn cảnh gia đình từng thanh niên để có kế hoạch giúp đỡ trong quá trình thanh niên tại ngũ, qua đó giúp thanh niên yên tâm tư tưởng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ và không ngừng phấn đấu hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top