Phát huy truyền thống anh hùng, nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

08:48 - Thứ Năm, 17/02/2022 Lượt xem: 5149 In bài viết

ĐBP - Là địa bàn cực Tây của Tổ quốc, huyện Mường Nhé có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh. Xác định ý nghĩa đó, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Mường Nhé luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, làm tốt công tác huấn luyện chiến đấu, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Ban CHQS huyện huấn luyện dân quân tự vệ năm 2021.

Ngày 20/2/2002, Bộ Quốc phòng ký Quyết định thành lập Ban CHQS huyện Mường Nhé thuộc Bộ CHQS tỉnh Lai Châu (nay là tỉnh Điện Biên); đồng thời lấy ngày 20/2 là ngày truyền thống của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mường Nhé. Với chức năng và nhiệm vụ được giao, sau khi đi vào hoạt động (10/2002), Ban CHQS huyện đã tập trung ổn định tổ chức biên chế; tiếp nhận cán bộ, đảng viên từ các đơn vị chuyển về; tiếp nhận các đầu mối cơ sở, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, nguồn tuyển quân, cơ sở vật chất, công tác quân sự - quốc phòng địa phương. Bám sát nhiệm vụ, 20 năm qua, Ban CHQS huyện luôn chủ động, làm tốt công tác tham mưu, tổ chức thực hiện, lãnh đạo LLVT huyện phối hợp với cơ quan chức năng đập tan mọi âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch. Điển hình như xử lý thành công sự việc năm 2006, trên tuyến biên giới Việt - Lào, các thế lực thù địch kích động đồng bào ta ở khu vực biên giới di cư tự do sang đất Lào. Một số phần tử phản động tìm cách lôi kéo người Mông trên địa bàn giáp biên giới Việt - Lào, thành lập “Vương quốc Mông”. Đồng thời, chúng còn móc nối với lực lượng phản động người Việt lưu vong xây dựng kế hoạch phát tán tài liệu, xuyên tạc, vu cáo, chống phá Đảng và Nhà nước ta. Hay năm 2011, LLVT huyện đã phối hợp với lực lượng chức năng đập tan âm mưu bạo loạn, lật đổ chính quyền, thành lập “Vương quốc Mông” của thế lực thù địch tại bản Huổi Khon, xã Nậm Kè...

Phát huy truyền thống cách mạng, trên cơ sở biên chế và cơ sở vật chất hiện có, bám sát nhiệm vụ được giao, những năm qua, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã tập trung lãnh đạo, thường xuyên chăm lo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, có chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu cao, chủ động đối phó với mọi tình huống, bảo đảm không để bị động, bất ngờ. Trong đó, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và xác định đây là nhiệm vụ trung tâm, thường xuyên của đơn vị. Đối với công tác huấn luyện, xác định rõ đây là khâu then chốt quyết định đến sức mạnh chiến đấu của LLVT huyện, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, đơn vị tiến hành tốt công tác chuẩn bị và thực hành huấn luyện cho các đối tượng như: Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị thao trường, mô hình học cụ, tổ chức tập huấn cán bộ bảo đảm cho huấn luyện. Quá trình huấn luyện, quán triệt và vận dụng tốt 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp, lấy huấn luyện kỹ thuật là cơ sở, huấn luyện chiến thuật làm trung tâm, kết hợp giữa huấn luyện cơ bản với huấn huyện cách đánh truyền thống, phát huy cách đánh sở trường của các lực lượng. Đồng thời làm tốt công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các đối tượng. Thông qua huấn luyện, trình độ, kỹ thuật chiến thuật của các lực lượng được nâng lên rõ rệt, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ SSCĐ; riêng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm, thực sự là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, xứng đáng là lực lượng tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc ở địa phương. Kết quả kiểm tra hàng năm: Đối với bộ đội thường trực 100% đạt yêu cầu, trong đó 75 - 80% đạt khá giỏi; DQTV 100% đạt yêu cầu, trong đó 50 - 60% khá giỏi; lực lượng dự bị động viên (DBĐV) 100% đạt yêu cầu, trong đó 60% đạt khá giỏi. Cùng với công tác huấn luyện cơ bản, để nâng cao khả năng SSCĐ của LLVT huyện, Ban CHQS huyện đã tham mưu triển khai thực hiện tốt kế hoạch huấn luyện diễn tập ở các cấp. Thông qua huấn luyện diễn tập, trình độ tổ chức chỉ huy, trình độ kỹ chiến thuật và khả năng phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng được nâng lên rõ rệt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, duy trì chế độ SSCĐ, những năm qua, bám sát Luật DQTV, Luật DBĐV và Chỉ thị của Quân khu, hướng dẫn của Bộ CHQS tỉnh về tổ chức xây dựng lực lượng, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Mường Nhé chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác tổ chức biên chế, xây dựng lực lượng bộ đội địa phương, DQTV và DBĐV đúng quy định, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện và SSCĐ. Trong những năm qua công tác tổ chức xây dựng lực lượng của huyện ngày càng đi vào nền nếp, bảo đảm kịp thời, chất lượng, hiệu quả đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện và SSCĐ của đơn vị. Trong đó, bộ đội thường trực được tổ chức biên chế đúng chỉ thị của Quân khu, thường xuyên rà soát, đề nghị điều chỉnh, bổ sung kịp thời, nhất là sau những đợt biến động quân số (do chia tách thành lập huyện). Lực lượng DQTV thường xuyên được củng cố, kiện toàn, thực hiện phương châm xây dựng lực lượng DQTV “Vững mạnh, rộng khắp”, “Ở đâu có tổ chức Đảng ở đó có lực lượng DQTV”. Đến nay, toàn huyện có 21 cơ sở DQTV với tổng số là 1.167 người đạt 2,5% so với dân số. Đối với lực lượng DBĐV, được đăng ký quản lý chặt chẽ, đến nay đã biên chế sắp xếp đạt 100% đầu mối các đơn vị DBĐV theo chỉ tiêu được giao. Tổng số quân nhân dự bị đăng ký 1.474 người, đạt 3,07% so với tổng dân số huyện.

Bằng nhiều giải pháp thiết thực, đặc biệt là phát huy truyền thống cách mạng và kết quả đã đạt được sau 20 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện sẽ tiếp tục phấn đấu, không ngừng nâng cao trình độ và khả năng chiến đấu, SSCĐ, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống.

Thượng tá Trần Trung Kiên

Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mường Nhé

Bình luận

Tin khác

Back To Top