Tình quân dân nơi biên giới

09:40 - Thứ Bảy, 19/02/2022 Lượt xem: 5972 In bài viết

ĐBP - Lên xã Mường Pồn và Hua Thanh (huyện Điện Biên), chúng tôi được nghe câu chuyện nhiều cán bộ Đồn Biên phòng Mường Pồn đã trở thành các “kỹ sư nông nghiệp” tận tình cầm tay chỉ việc, hướng dẫn bà con cách làm mới, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Bằng nhiệt huyết và hiểu biết của những “kỹ sư không chuyên ấy”, ở hai xã biên giới này đã xuất hiện những mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Cán bộ Đồn Biên phòng Mường Pồn giúp nông dân bản Cò Chạy 1, xã Mường Pồn trồng dứa, phát triển kinh tế.

Vừa kết thúc niên vụ thu hoạch dứa 2021 – 2022 với niềm vui được mùa, được giá, những ngày này, gia đình anh Lù Văn Đại ở bản Cò Chạy 1, xã Mường Pồn lại tất bật với vụ trồng dứa mới. Dưới tiết trời khô nắng, hanh hao, mồ hôi ướt đẫm lưng áo nhưng các thành viên trong gia đình anh Đại ai cũng hăng say, hào hứng lao động bởi sự có mặt, giúp đỡ thường xuyên của những cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Pồn.

Cần mẫn cùng người dân cuốc từng vạt đất, vun từng gốc dứa, Thượng úy Nguyễn Trọng Hiếu, Đội trưởng Đội Tăng cường xã, Đồn Biên phòng Mường Pồn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Mường Pồn chia sẻ: Khoảng 2ha đất đồi này trước đây đều được gia đình anh Đại gieo trồng lúa. Tuy nhiên, đất ngày càng bạc màu, bỏ nhiều công sức nhưng năng suất cây trồng vẫn thấp. Giúp gia đình anh Đại chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, năm 2018, Đồn Biên phòng Mường Pồn đã tư vấn, hỗ trợ 300 gốc dứa giống lấy từ bản Pu Lau, xã Mường Nhà, huyện Điện Biên để gia đình anh Đại trồng thí điểm. Trước khi đưa vào trồng, chúng tôi đã tìm hiểu kỹ về đặc tính cũng như kỹ thuật trồng, chăm sóc để hướng dẫn tỉ mỉ người dân. Nhờ phù hợp với thổ nhưỡng đất đồi dốc, lại được chăm sóc đúng kỹ thuật nên ngay vụ đầu tiên, cây dứa cho quả không chỉ ngọt mà rất năng suất, mỗi quả nặng từ 1,5 – 2kg. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ trồng dứa, gia đình anh Đại đã mạnh dạn mở rộng diện tích trồng trên 2ha đất nương. Mỗi vụ cho năng suất từ 2 – 3 tấn, thu nhập từ  20 - 25 triệu đồng. Kết quả trên không chỉ giúp gia đình anh Đại tìm được hướng đi trong phát triển kinh tế mà còn là động lực để mỗi cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Pồn tiếp tục triển khai nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, giúp dân xóa đói giảm nghèo.

Nếu niềm vui của anh Đại là những vụ dứa bội thu thì niềm vui của gia đình anh Giàng A Chính, bản Nậm Ty 2, xã Hua Thanh là ở đàn gia cầm với gần 150 con gà, ngan các loại. Gia đình anh Chính là một trong những hộ nghèo của bản Nậm Ty 2 được tham gia mô hình phát triển chăn nuôi đàn gia cầm hộ gia đình do Đồn Biên phòng Mường Pồn triển khai. Không chỉ hỗ trợ ngan, gà giống, gia đình anh Chính còn được cán bộ Đồn Biên phòng Mường Pồn hướng dẫn cách chăm sóc, như: nuôi tách loại gà con, ngan con và trưởng thành riêng biệt; chọn thức ăn phù hợp; tiêm phòng dịch bệnh… Nhờ đó, sau gần một năm triển khai, từ 40 con gia cầm ban đầu, đến nay, đàn gia cầm của gia đình anh Chính đã tăng lên gần 150 con. Anh Chính hồ hởi: Nhờ nguồn thu từ bán đàn gia cầm nên Tết Nguyên đán vừa qua, với gia đình tôi, là cái tết phấn khởi, đầy đủ hơn cả. Từ giờ, ngoài trồng ngô, lúa, gia đình tôi đã có thêm hướng đi trong phát triển kinh tế từ chăn nuôi. Không chỉ gia đình tôi, nhiều hộ dân khác trong xã rất biết ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Pồn.

Được giao quản lý 2 xã biên giới Hua Thanh và Mường Pồn, những năm qua, cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Pồn đã phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”, giúp đồng bào các dân tộc trên địa bàn khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh về phân công đảng viên phụ trách, giúp đỡ hộ gia đình nơi biên giới, Đảng ủy Đồn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Hua Thanh và Mường Pồn khảo sát các hộ gia đình thuộc diện cần được giúp đỡ, hỗ trợ; là những gia đình nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, có công với cách mạng.

Trung tá Trần Anh Tuấn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Mường Pồn cho biết: Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng mô hình “Bộ đội Biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới”, giúp dân phát triển kinh tế, văn hoá xã hội; phấn đấu mỗi tổ, đội công tác và đảng viên của Đồn trực tiếp giúp một gia đình khó khăn trên địa bàn về chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế. Trong năm 2021, đơn vị có 7 đảng viên tích cực tham gia giúp đỡ, hỗ trợ 7 gia đình khó khăn trên địa bàn về phát triển kinh tế gia đình. Tùy theo điều kiện hoàn cảnh từng gia đình, cán bộ, đảng viên nghiên cứu để có hình thức, biện pháp hỗ trợ phù hợp, như: Hỗ trợ chăn nuôi, trồng rừng phát triển kinh tế, giúp đỡ ngày công lao động, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cảm hóa con em các gia đình mắc tệ nạn xã hội… Đồng thời, có 42 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia đóng góp gần 130 ngày công giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế...

Bằng việc làm thiết thực, ý nghĩa, những người lính mang quân hàm xanh ở Đồn Biên phòng Mường Pồn đã từng bước xây dựng lòng tin, sự đồng thuận của người dân nơi biên giới Mường Pồn, Hua Thanh. Cứ thế, nghĩa tình quân dân nơi đây ngày càng gắn bó, bền chặt, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top