Huyện Điện Biên hoàn thành tuyển, gọi công dân nhập ngũ

09:45 - Chủ Nhật, 20/02/2022 Lượt xem: 5287 In bài viết

ĐBP - Năm 2022, huyện Điện Biên được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 120 công dân làm nghĩa vụ quân sự và 36 công dân nghĩa vụ công an. Đến nay huyện Điện Biên đã cơ bản hoàn tất các khâu, các bước trong quy trình thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Các thanh niên trúng tuyển đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng lên đường nhập ngũ thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.

Đại diện Ban CHQS xã Thanh An (huyện Điện Biên) trao Lệnh gọi nhập ngũ cho công dân trên địa bàn. Ảnh: C.T.V

Để làm tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, trên cơ sở chỉ tiêu giao, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Điện Biên đã phân công các thành viên phụ trách địa bàn bám sát cơ sở tích cực đôn đốc, không để xã “trắng” chỉ tiêu. Trong đó chú trọng thực hiện chặt chẽ các bước tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, từ khâu đăng ký nghĩa vụ quân sự cho đến quản lý điều tra, xét duyệt thực lực sẵn sàng nhập ngũ cũng như công tác khám sức khỏe, thâm nhập cơ sở, chốt quân số và phát lệnh cho thanh niên. Bên cạnh đó, phối hợp với chính quyền xã làm tốt công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản chỉ đạo của cấp trên đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là số công dân trong độ tuổi nhập ngũ. Công tác tổ chức rà soát, phân loại và lập danh sách công dân trong độ tuổi nhập ngũ, đối tượng được tạm hoãn, miễn nhập ngũ theo quy định được thực hiện công khai.

Trong công tác đăng ký, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Điện Biên đã chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các cơ sở thực hiện nghiêm túc việc đăng ký, quản lý số công dân đủ 17 tuổi trong năm và công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ làm cơ sở để hội đồng nghĩa vụ quân sự xã, huyện tổ chức xét duyệt, phân loại danh sách tạm hoãn, tạm miễn gọi nhập ngũ theo quy định. Qua rà soát, năm 2021 toàn huyện có 3.776 công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Cấp huyện đã điều khám 400 công dân (đủ điều kiện làm hồ sơ nhập ngũ 221 công dân). Từ kết quả khám tuyển, Ban CHQS huyện đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác điều tra, xác minh lý lịch lựa chọn các công dân có đủ điều kiện nhập ngũ năm 2022. Đã phát lệnh gọi công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với 123 công dân (dự phòng 3 công dân) và 36 công dân chính thức thực hiện nghĩa vụ công an; bảo đảm 21/21 xã đều có công dân nhập ngũ, không có xã trắng về tuyển quân.

Năm 2022, công tác tuyển quân diễn ra trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Vì vậy công tác tuyển quân cũng có những thay đổi để phù hợp với điều kiện thực tế. Theo đó, thực hiện hướng dẫn chuyển nội dung thâm nhập từ đơn vị nhận quân cho địa phương giao nguồn, Ban CHQS huyện đã xây dựng kế hoạch, cử cán bộ phụ trách hướng dẫn, theo dõi hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã thâm nhập tại cơ sở. Quá trình thâm nhập theo đúng trình tự, đúng theo phương châm “ba gặp, bốn biết”, “tuyển người nào, chắc người đó”; nắm chắc điều kiện, hoàn cảnh từng gia đình công dân, tâm tư nguyện vọng từng công dân trong diện gọi nhập ngũ.

Theo Thượng tá Phùng Đình Nguyện, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Điện Biên, đến thời điểm này công tác chuẩn bị tuyển quân năm 2022 đã cơ bản hoàn tất. Để thực hiện tốt cho Ngày hội tòng quân năm 2022 trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Ban CHQS huyện Điện Biên đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, như: Chỗ ăn nghỉ, công tác đảm bảo hậu cần và nhu yếu phẩm cần thiết để đón tân binh về đơn vị trước khi bàn giao cho các đơn vị nhận quân. Để tạo không khí cho Ngày hội tòng quân, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện xuống cơ sở đến các gia đình có tân binh nhập ngũ thăm hỏi, động viên, nắm tình hình thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, đồng thời chuẩn bị chu đáo mọi mặt cho ngày giao, nhận quân đạt kết quả tốt. Tích cực tăng cường tuyên truyền, giáo dục định hướng, nâng cao nhận thức cho thanh niên về nghĩa vụ thiêng liêng của mình đối với Tổ quốc. Nhờ vậy, đến thời điểm này, tất cả thanh niên tiếp nhận lệnh gọi nhập ngũ đều sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự đảm bảo cả về số lượng và chất lượng.

Với sự chuẩn bị chu đáo, huyện Điện Biên sẵn sàng đảm bảo Lễ giao nhận quân năm 2022 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 20/2 diễn ra đúng quy định, trang trọng, an toàn và tiết kiệm.

Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top