“Địa chỉ đỏ” tôi rèn cán bộ

10:30 - Thứ Hai, 28/02/2022 Lượt xem: 5009 In bài viết

Những năm gần đây, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 316 (Quân khu 2) đề ra nhiều chủ trương, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ với nhiều mô hình, giải pháp như: "Ba cùng, hai trước, hai sau” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bộ đội; dậy trước, làm trước; nghỉ sau, về sau); cán bộ “tự soi, tự sửa” khi được đồng đội hoặc tổ chức góp ý; “bồi dưỡng toàn diện, điều chỉnh kịp thời, khen phê công tâm”...

Một buổi bồi dưỡng cán bộ của Trung đoàn 174, Sư đoàn 316.

Cùng với đó, bồi dưỡng thông qua các hình thức đa dạng, phong phú, như: Tập huấn theo kế hoạch hằng tuần, hằng năm và trước mỗi giai đoạn huấn luyện, qua hội thi, hội thao, kiểm tra, dự giờ, bình giảng; phát huy tính tự học, tự rèn, tự nghiên cứu của mỗi cán bộ... Kết hợp giữa bồi dưỡng tại đơn vị với gửi đi đào tạo, học tập tại các học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội; cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, cơ quan bồi dưỡng đơn vị, người đi trước bồi dưỡng người đi sau...

Về “điều chỉnh kịp thời, khen phê công tâm”, Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn thường xuyên làm tốt công tác kiện toàn cán bộ để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ. Trước hết là điều chỉnh theo nhiệm vụ, tập trung ưu tiên kiện toàn cán bộ cho đơn vị làm nhiệm vụ trực SSCĐ, huấn luyện chiến sĩ mới, diễn tập... Mặt khác, căn cứ vào tình hình thực tế của đội ngũ cán bộ để điều chỉnh, tạo sự đồng đều cả số lượng, chất lượng, cơ cấu, độ tuổi, dân tộc, trình độ, năng lực, kinh nghiệm... để tạo điều kiện cho cán bộ hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong thực hiện nhiệm vụ.

Về “khen phê công tâm”, cấp ủy lãnh đạo làm tốt công tác nhận xét, đánh giá để lựa chọn những cán bộ có phẩm chất, năng lực tốt, thành tích cao để điều chỉnh bổ sung quy hoạch, bố trí, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm và khen thưởng. Kiên quyết đưa ra khỏi cương vị lãnh đạo, chỉ huy những cán bộ có phẩm chất, năng lực không đáp ứng yêu cầu, làm việc cầm chừng, nội bộ mất đoàn kết, đơn vị trì trệ, chất lượng huấn luyện, SSCĐ và các nhiệm vụ khác đạt kết quả thấp. Ví như cuối năm 2020 và đầu năm 2021, Tiểu đoàn Phòng không 16 có những “bết bát”, nhất là trong công tác quản lý vũ khí trang bị và chấp hành kỷ luật. Nhận thấy điều đó, Ban thường vụ Đảng ủy sư đoàn đã họp thống nhất đề nghị Ban thường vụ Đảng ủy quân khu bổ nhiệm Thiếu tá Đoàn Văn Hàm, Trợ lý Ban Phòng không, Phòng Tham mưu giữ chức Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 16. Kể từ đó đến nay, Tiểu đoàn 16 hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Qua cọ xát, tôi rèn trong thực tiễn, đội ngũ cán bộ của sư đoàn đã phát huy tốt trình độ, kinh nghiệm đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ. Đến nay, trình độ đại học, cao đẳng và sau đại học của đội ngũ cán bộ các cấp trong toàn sư đoàn đạt 98,5%; hằng năm, cán bộ hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ đạt 96% trở lên. Chất lượng huấn luyện và trình độ SSCĐ của đơn vị có chuyển biến rõ rệt. Kết quả kiểm tra huấn luyện hằng năm, 100% đạt yêu cầu, có hơn 83% khá, giỏi; diễn tập các cấp đều đạt giỏi về kỹ thuật, khá về chiến thuật, nhiều năm liền đơn vị được công nhận đơn vị huấn luyện giỏi.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Ngọc Ngân, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 316 cho biết: "Phát huy truyền thống của các thế hệ cán bộ đi trước, đội ngũ cán bộ các cấp của sư đoàn luôn đoàn kết thống nhất cao, sống hòa đồng, thương yêu chiến sĩ; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo vì lợi ích chung. Qua thực tiễn công tác, nhiều cán bộ trưởng thành vượt bậc, trở thành những tấm gương sáng trong LLVT quân khu và quân đội. Sư đoàn là “địa chỉ đỏ” để tôi rèn ra những cán bộ tiêu biểu, góp phần xây dựng quân đội và LLVT quân khu vững mạnh".

P.V (theo QĐND)
Bình luận

Tin khác

Back To Top