Mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”

Lan tỏa yêu thương đến các vùng biên giới, hải đảo

10:23 - Thứ Sáu, 04/03/2022 Lượt xem: 5127 In bài viết

Những năm qua, cùng với Chương trình “Nâng bước em tới trường”, mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” được các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) triển khai trên các tuyến biên giới đã giúp hàng nghìn học sinh có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc, nuôi dưỡng và học hành chu đáo.

Cán bộ Ðồn Biên phòng Na Cô Sa (Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên) hướng dẫn con nuôi học bài tại đơn vị. Ảnh: Ngọc Lan

Nhiều học sinh đã có cơ hội để thay đổi số phận khi được ăn no, mặc ấm, được cắp sách đến trường và được sống trong tình yêu thương của cán bộ, chiến sĩ biên phòng.

Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn, Phó chính ủy BĐBP chia sẻ: "Từ khi được phát động (tháng 6-2019), mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” đã được cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng BĐBP hưởng ứng nhiệt tình với tinh thần trách nhiệm rất cao. Mô hình nhận con nuôi hoặc nhận đỡ đầu, xuất phát từ sự thông cảm, thấu hiểu và chia sẻ khó khăn với đồng bào nơi biên giới cũng như với các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nguy cơ không được đến trường.

Trong nhận thức của mỗi cán bộ, chiến sĩ BĐBP chúng tôi, đây là việc làm thiết thực, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống dân sinh, dân trí nơi biên cương Tổ quốc. Đó cũng là tình cảm, trách nhiệm của những người lính mang quân hàm xanh nhằm tri ân sự đùm bọc, giúp đỡ của đồng bào các dân tộc vùng biên giới đối với BĐBP trong suốt 63 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành"...

Theo thông tin từ Bộ tư lệnh BĐBP, từ năm 2019 đến nay, thông qua thực hiện mô hình "Con nuôi đồn biên phòng", toàn lực lượng đã nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng hơn 1.200 cháu học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở các tuyến biên giới, trong đó các đồn biên phòng đã đón về trực tiếp nuôi dưỡng tại đơn vị 356 em. Bên cạnh đó, các đơn vị biên phòng đã tuyên truyền, vận động nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ, trao hàng nghìn chiếc xe đạp, hơn 190.000 suất quà gồm quần áo, sách vở và đồ dùng học tập tặng các cháu trên khắp địa bàn biên giới; giúp đỡ xây dựng 810 phòng học, hàng nghìn hệ thống nước sạch, 240 sân chơi và nhiều cơ sở vật chất khác cho trẻ em ở các thôn, bản biên giới, hải đảo với tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Tại buổi tổng kết công tác phối hợp giữa Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ tư lệnh BĐBP vừa qua, ông Phùng Khánh Tài, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá: Mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” do Bộ tư lệnh BĐBP phát động đã và đang tạo cơ hội cho hàng nghìn em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở khu vực biên giới có thêm cơ hội vươn lên trong học tập. Đây là mô hình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đã cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước, nhất là Đề án của Chính phủ về “Xây dựng xã hội học tập”. Mô hình cũng góp phần thể hiện vai trò, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ BĐBP trong việc chung tay, góp sức cùng với chính quyền địa phương và ngành giáo dục về phát triển, nâng cao nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

BĐBP là lực lượng chuyên trách quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Đặc biệt, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, những người lính biên phòng đã căng mình ở tuyến đầu chống dịch với bao khó khăn, vất vả nhưng các anh vẫn dành thời gian để nuôi dưỡng, dạy bảo các “con nuôi” trưởng thành. Việc làm ý nghĩa này đã được cấp ủy, chính quyền các địa phương cũng như đồng bào các dân tộc trên biên giới ghi nhận, đánh giá cao...

P.V (theo QĐND)
Bình luận

Tin khác

Back To Top