Tăng gia trên chốt phòng chống dịch

10:35 - Chủ Nhật, 06/03/2022 Lượt xem: 7257 In bài viết

ĐBP - Để đảm bảo các điều kiện phục vụ nhiệm vụ bảo vệ, quản lý đường biên, mốc giới thiêng liêng của Tổ quốc; phòng, chống dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng (BĐBP) trên các chốt biên giới tích cực tăng gia sản xuất, góp phần cải thiện bữa ăn hàng ngày, đảm bảo sức khỏe.

Cán bộ, chiến sĩ Chốt kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 của Đồn Biên phòng Thanh Luông đóng tại bản Lếch Cuông, xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) chăm sóc vườn rau.

Tại chốt phòng, chống dịch Covid-19 Huổi Giống thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang, dưới bàn tay chăm sóc của người lính quân hàm xanh, những luống rau, giàn mướp, đàn gà phát triển tươi tốt.

Thượng úy Nguyễn Ngọc Tâm, cán bộ chốt Huổi Giống chia sẻ: Chốt Huổi Giống nằm ở bản Na Ư cách đồn 11km. Anh em tại chốt tích cực tăng gia sản xuất, tạo nguồn thực phẩm tại chỗ. Ở đây địa hình không được bằng phẳng nhưng chúng tôi đã tăng gia đảm bảo mùa nào thức nấy để cải thiện bữa ăn. Đến nay, chúng tôi đã có vườn rau xanh rộng hơn 40m2, 50m2 chuồng trại duy trì đàn gia cầm hơn 20 con.

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang đã thành lập và duy trì 4 chốt cố định trên tuyến biên giới. Đa số các chốt đặt ở địa bàn hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, đường giao thông đi lại khó khăn, xa trung tâm xã, xa khu dân cư khiến việc mua lương thực, thực phẩm rất vất vả. Bên cạnh đó, nhiều chốt chưa có điện lưới, không có sóng điện thoại, thiếu nước sinh hoạt... Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, cán bộ, chiến sĩ tranh thủ thời gian tận dụng những khu vực đất trống xung quanh chốt để tăng gia sản xuất, góp phần cung cấp nguồn thực phẩm sạch cải thiện khẩu phần ăn, đảm bảo sức khỏe hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đại úy Tô Trung Kiên, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang cho biết: Các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 đồn quản lý đều đóng trên những điểm cao, mùa hè thì nóng, mùa đông gió rét và sương mù. Cùng với chế độ của quân đội, thì việc đảm bảo hậu cần tại chỗ ở các chốt phòng dịch Covid-19 được đơn vị quan tâm. Với chủ trương nơi nào có bộ đội đóng quân thì nơi đó có tăng gia sản xuất, hiện nay 100% các chốt đều có vườn rau riêng hoặc mượn đất của Nhân dân để trồng trọt, chăn nuôi.

Lên chốt biên phòng Huổi Quang, Đồn Biên phòng Mường Mươn nhìn những luống rau cải, rau muống xanh mơn mởn, từng giàn mướp, su su trĩu quả mới thấy được nỗ lực của những người lính biên phòng nơi đây. Tại điểm chốt Huổi Quang vị trí duy nhất bằng phẳng đã tận dụng để dựng chốt để các lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ, những diện tích xung quanh chủ yếu là sườn đồi, nương của bà con dân bản. Cán bộ, chiến sĩ tại chốt đã cố gắng tận dụng những phần diện tích sát lán chốt để làm vườn rau.

Trung úy Chang A Súa, Tổ trưởng tổ chốt phòng, chống dịch Covid-19 Huổi Quang chia sẻ: Giao thông không thuận lợi, chợ ở xa nên việc bảo đảm thực phẩm, nhất là rau xanh gặp nhiều khó khăn. Diện tích đất hạn hẹp, vì vậy chúng tôi đã tận dụng khu đất trống, cải tạo rồi quây thành vườn, lựa chọn gieo trồng một số loại rau ngắn ngày, cho thu hoạch sớm như: Rau muống, rau cải... nhờ vậy nguồn rau xanh tại chỗ vẫn đảm bảo. Ngoài ra còn nuôi thêm gia cầm, góp phần cải thiện, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ. Những thực phẩm như thịt, cá, trứng… thì được đơn vị gửi lên theo định kỳ.

Với phương châm “4 tại chỗ”, tại các chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới đều có màu xanh của các loại rau. Nhờ đó, các tổ công tác đã chủ động một phần rau xanh. Ở tuyến đầu còn nhiều khó khăn, nhưng cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã vượt qua hoàn cảnh, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và phòng, chống dịch bệnh.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top