Chuẩn bị chu đáo, huấn luyện tốt ngay từ ngày đầu

14:45 - Thứ Tư, 09/03/2022 Lượt xem: 6740 In bài viết

Chuẩn bị cho nhiệm vụ huấn luyện giai đoạn 1 năm 2022, các cơ quan, đơn vị trong Quân khu 9 đã chủ động khung cán bộ, tổ chức tập huấn, củng cố giáo án, mô hình học cụ với tâm thế vững chắc, quyết tâm huấn luyện tốt ngay từ những ngày đầu.

Bố trí, sử dụng tiểu đội trưởng “chuyên nghiệp”

Huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) đối với các đơn vị binh chủng, chuyên môn kỹ thuật không còn là điều lạ trong những năm gần đây. Để bảo đảm khung huấn luyện, nhiều cơ quan, đơn vị đã bố trí các đồng chí quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) làm tiểu đội trưởng quản lý, huấn luyện CSM. Do ít va chạm với huấn luyện quân sự nên nhiều đồng chí gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, lợi thế của việc sử dụng các đồng chí tiểu đội trưởng là QNCN có thâm niên cao, giàu kinh nghiệm, thiết thực giúp CSM vượt qua bỡ ngỡ ban đầu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ năm 2005 đến nay, Thượng úy QNCN Đỗ Văn Tâm, nhân viên bốc xếp, Kho 301 (Cục Kỹ thuật, Quân khu 9) đảm nhiệm huấn luyện CSM cho cơ quan Cục Kỹ thuật và Cục Hậu cần quân khu. Năm nay, trên cương vị Tiểu đội trưởng Tiểu đội 7, Trung đội 3, Đại đội 4 (Kho 301), Thượng úy QNCN Đỗ Văn Tâm là một trong những cán bộ giàu kinh nghiệm trong khung huấn luyện của đơn vị. “Nhiều đồng chí rất trẻ, bồng bột trong lời nói và hành động. Khi gia đình có chuyện buồn là chán nản, kết quả học tập, rèn luyện giảm sút. Bằng kinh nghiệm của mình, tôi gần gũi khuyên bảo, hướng dẫn những kỹ năng sống cần thiết cho anh em...", Thượng úy QNCN Đỗ Văn Tâm chia sẻ.

Với Thiếu úy QNCN Nguyễn Khánh Hòa, lái xe tăng Đại đội 6, Tiểu đoàn 8, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 416, đây là lần thứ hai tham gia huấn luyện CSM trên cương vị Tiểu đội trưởng Tiểu đội 7, Trung đội 2, Đại đội 9, Tiểu đoàn 9 (Lữ đoàn Tăng thiết giáp 416). Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Hòa nỗ lực tiếp thu kiến thức trong các đợt tập huấn, không ngừng trau dồi kiến thức, đúc rút kinh nghiệm. Anh cho biết: “Từ tháng 12-2021, tôi đã tập trung về đơn vị khung huấn luyện CSM. Sau khi ổn định biên chế, chúng tôi được chỉ huy tập huấn, truyền thụ kinh nghiệm cho nhiệm vụ quản lý, huấn luyện CSM”.

Kiểm tra mô hình, đồ dùng huấn luyện tại Sư đoàn 330 (Quân khu 9).

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó chủ nhiệm Kho 303 (đơn vị đảm nhiệm khung huấn luyện cho Cục Kỹ thuật) chia sẻ: “Do đặc thù chuyên môn kỹ thuật nên chúng tôi phải điều động nhiều đồng chí QNCN làm cán bộ khung huấn luyện CSM. Thuận lợi trong năm nay là chúng tôi được quân khu đầu tư xây dựng thao trường huấn luyện chiến thuật và kỹ thuật chiến đấu bộ binh. Đây là cơ sở, điều kiện để đơn vị hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ huấn luyện được giao”.

Chú trọng sáng kiến, cải tiến mô hình, đồ dùng huấn luyện

Chuẩn bị cho nhiệm vụ huấn luyện CSM, Thiếu úy Võ Minh Khoa, Trung đội trưởng Trung đội 4, Đại đội 10, Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 1 (Sư đoàn 330) nghiên cứu cải tiến mô hình “Bia cảm biến”. Khoa cho biết: “Quá trình huấn luyện, thấy anh em kéo bia rất vất vả, các thiết bị sử dụng trước đó cũng chưa được tối ưu nên tôi nghiên cứu cải tiến loại bia này. Bằng các vi mạch và bộ điều khiển, khi viên đạn chạm vào mặt bia, bia sẽ đổ. Mọi thứ được điều khiển tự động nên không cần người kéo bia”.

Thiếu tá Nguyễn Việt Anh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 303 cho biết: “Từ cuối năm 2021, chúng tôi đã định hướng nghiên cứu cho anh em, những sáng kiến, cải tiến nào có tính khả thi, đơn vị sẽ hỗ trợ kinh phí để thực hiện. Theo đó, các sáng kiến sẽ được trung đoàn, tiểu đoàn hỗ trợ toàn bộ chi phí để hoàn thiện sản phẩm. Nếu sáng kiến đó được sư đoàn công nhận thì đơn vị tiếp tục hỗ trợ để nhân rộng đưa vào huấn luyện cho bộ đội”.

Năm nay, ở Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 9 (Sư đoàn 8) có 24 sáng kiến, cải tiến mô hình, đồ dùng huấn luyện. Trước yêu cầu nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, đơn vị đã phát động Phong trào "Sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ và trang thiết bị huấn luyện". Đại úy Trương Thanh Hiếu, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 5 cho biết: “Tiêu chí mà chúng tôi định hướng cho anh em nghiên cứu là sáng kiến đó phải được áp dụng hiệu quả vào thực tế. Vì vậy, khi anh em có ý tưởng, chỉ huy tiểu đoàn sẽ đánh giá tính khả thi, định hướng nghiên cứu, chỉ ra những điểm cần khắc phục để hoàn thiện sản phẩm tốt nhất".

Nhờ sự động viên, khích lệ kịp thời của cấp ủy, chỉ huy đơn vị nên nhiều đồng chí tích cực, tâm huyết trong nghiên cứu sáng kiến, cải tiến mô hình, đồ dùng huấn luyện. Qua đó, góp phần tiết kiệm chi phí, tổ chức huấn luyện phù hợp với từng đối tượng, địa hình, khả năng cơ động tác chiến của cán bộ, chiến sĩ.

Thiếu tướng Trương Minh Khải, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 9 cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác chuẩn bị và huấn luyện chiến đấu trong trạng thái bình thường mới; tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy cho đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ tham mưu huấn luyện chiến đấu; tích cực nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình, đồ dùng đưa vào huấn luyện đạt chất lượng và hiệu quả cao nhất... Trên cơ sở đó, toàn quân khu quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện ngay từ những ngày đầu".

P.V (theo QĐND)
Bình luận

Tin khác

Back To Top