Để chiến sĩ mới trưởng thành sau mỗi ngày huấn luyện

09:24 - Thứ Hai, 04/04/2022 Lượt xem: 5662 In bài viết

Mùa huấn luyện năm nay, Trung đoàn 118 (Sư đoàn 355, Quân khu 2) quản lý, huấn luyện hàng trăm chiến sĩ mới (CSM).

Chiến sĩ mới Trung đội 9, Đại đội 3, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 118 luyện tập bắn súng tiểu liên AK bài 1.

Sau hơn một tháng huấn luyện trong môi trường quân ngũ, CSM đã trưởng thành nhanh, đoàn kết, hăng say luyện rèn, chấp hành nghiêm kỷ luật.

Thời tiết giao mùa cuối tháng 3 không mấy dễ chịu nhưng không làm vơi đi tinh thần hăng say tập luyện của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 118. Trên sân vận động của tiểu đoàn, Trung úy Hoàng Quốc Hội, Trung đội trưởng Trung đội 6, Đại đội 2 tập trung hướng dẫn bộ đội tập nội dung điều lệnh đội ngũ với các động tác đi đều, đứng lại, đổi chân, giậm chân. Những cử động, động tác tưởng chừng như đơn giản, nhưng không phải dễ thực hiện chuẩn xác với những CSM nếu không có sự sâu sát, uốn nắn tỉ mỉ của đội ngũ cán bộ.

Bằng phương pháp chia nhỏ, tập nhiều, làm chuẩn, làm mẫu động tác của Trung đội trưởng Hoàng Quốc Hội và tinh thần hăng say của các chiến sĩ, kết thúc buổi tập, Trung đội 6 hợp luyện khá thống nhất. Trung úy Hoàng Quốc Hội chia sẻ: “Phần lớn động tác điều lệnh CSM đều thực hiện đúng, đẹp, thống nhất, song cũng có một vài chiến sĩ còn lúng túng, thực hiện sai hoặc chưa chuẩn động tác. Trung đội tôi có chiến sĩ Thào A Chứ, người dân tộc Mông, khi đi đều hay bị trùng chân, trùng tay. Nhận thấy đây là thói quen sinh hoạt từ trước, tôi phân công tiểu đội trưởng kèm cặp, tổ chức tập chậm từng động tác, vừa tập vừa sửa tập cho Chứ. Chỉ sau thời gian ngắn, Thào A Chứ đã bắt nhịp với đội hình chung của đơn vị”. 

Tại khu vực huấn luyện bắn súng của đơn vị, chúng tôi thấy Thiếu tá Trần Hữu Thăng, Đại đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn 3 đang giới thiệu cho bộ đội nội dung lực giật của súng, góc nảy, nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Vận dụng kiến thức, kinh nghiệm huấn luyện CSM qua nhiều năm tích lũy, Đại đội trưởng Trần Hữu Thăng chú trọng làm động tác mẫu, đồng thời phân tích kỹ động tác nằm bắn, động tác giương súng, giữ súng, tăng cò, kết thúc phát bắn. Anh Thăng chia sẻ: "Để bắn trúng mục tiêu phải bảo đảm súng được giữ chắc, mặt súng không nghiêng, khi lấy được đường ngắm đúng chú ý động tác nín thở, bóp cò. Nếu đường ngắm chưa chuẩn phải giữ nguyên tay cò, không tăng hoặc giảm lực, điều chỉnh lại đường ngắm rồi tiếp tục tăng cò, kết thúc phát bắn".

Tìm hiểu công tác huấn luyện CSM ở Trung đoàn 118, chúng tôi được biết, để nâng cao chất lượng huấn luyện, trung đoàn chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ. Với quan điểm cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, yếu nội dung nào bồi dưỡng nội dung đó, cán bộ đại đội chú trọng bồi dưỡng tổ chức và phương pháp huấn luyện, phương pháp điều hành, tổ chức luyện tập cho cán bộ trung đội; cán bộ trung đội đi sâu bồi dưỡng tổ chức, phương pháp điều hành luyện tập, sửa tập cho đội ngũ tiểu đội trưởng, nhất là các nội dung liên quan đến thực hành “3 tiếng nổ”. Hằng ngày, hằng tuần, cán bộ trung đoàn và tiểu đoàn tiến hành kiểm tra, nhận xét, đánh giá kết quả; tổ chức rút kinh nghiệm những nội dung còn yếu, không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện.

Theo Trung tá Đỗ Văn Học, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 118, nắm vững 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp, thực hiện phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, khi huấn luyện CSM, Đảng ủy, chỉ huy trung đoàn chỉ đạo các đơn vị huấn luyện từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, lấy thực hành là chính; huấn luyện cho bộ đội thuần thục từ động tác cá nhân đến phân đội. Trung đoàn yêu cầu đội ngũ cán bộ phải chuẩn bị và thông qua giáo án chặt chẽ, thục luyện và làm tốt mọi công tác chuẩn bị trước khi huấn luyện. Việc phát huy dân chủ quân sự trong huấn luyện được đơn vị thực hiện nền nếp.

 Với quan điểm huấn luyện phải bảo đảm an toàn, Trung đoàn 118 triển khai đồng bộ giải pháp trong phòng, chống dịch Covid-19; thành lập một trung đội để huấn luyện bù, huấn luyện vét cho số chiến sĩ phải cách ly vào giờ thứ 8 và sáng thứ bảy hằng tuần. Các nội dung lý thuyết được tổ chức trong hội trường, lên lớp xoay vòng theo đầu mối trung đội.

Khi huấn luyện ngoài thao trường, các phân đội bảo đảm giãn cách, tổ chức chia nhỏ, tập nhiều, tận dụng tối đa không gian để huấn luyện. Với chiến sĩ dương tính với SARS-CoV-2, trung đoàn tổ chức cách ly, điều trị tại bệnh xá đơn vị. Chiến sĩ tiếp xúc gần, có nguy cơ lây nhiễm cao được cách ly riêng. Các bếp ăn tổ chức thành hai ca, mỗi ca cách nhau 30 phút, ăn theo đầu mối đại đội. Tại vị trí bàn ăn đều có biển tên từng chiến sĩ. Nhờ các giải pháp đồng bộ, từ giữa tháng 3 đến nay, đơn vị không có chiến sĩ phải học bù, học vét, ổn định quân số học tập, công tác.

P.V (theo QĐND)
Bình luận

Tin khác

Back To Top