Chuyện sáng kiến ở Lữ đoàn 45

10:11 - Thứ Tư, 27/04/2022 Lượt xem: 6052 In bài viết

Đến công tác tại Lữ đoàn 45 (Binh chủng Pháo binh), chúng tôi đi từ ngỡ ngàng đến thán phục bởi đơn vị có nhiều sáng kiến “có một không hai” được ứng dụng vào thực tiễn huấn luyện và quản lý bộ đội đạt hiệu quả cao.

Giới thiệu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lễ ra quân huấn luyện của Lữ đoàn 45 (tháng 3-2022).

Dùng từ “thành quả” để nói về những sáng kiến trong công tác huấn luyện và quản lý bộ đội của Lữ đoàn 45 cũng không phải quá lời, bởi từ hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện được lữ đoàn tổ chức hằng năm đã tạo thành phong trào sáng kiến, cho ra đời nhiều công trình, sản phẩm, mô hình có giá trị, ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn.

Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, lữ đoàn có 29 mô hình, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong huấn luyện và công tác Đảng, công tác chính trị được đưa vào sử dụng, như: Mô hình hệ thống cung cấp nhiên liệu trên xe tăng; bia tập bắn súng tiểu liên AK bài 2 trong điều kiện trời mưa; mô phỏng hỏa lực âm thanh và ánh sáng cho pháo đầu nòng khi phát hỏa; cổ động thao trường đa năng; bảng "mỗi tuần một điều luật"; hộp giáo dục truyền thống; ngôi nhà thao trường...

Gặp chúng tôi tại khu trưng bày sáng kiến của đơn vị, Trung úy Lương Bá Dương, Trung đội trưởng Trung đội Sửa chữa, Phòng Kỹ thuật lữ đoàn (đồng tác giả sáng kiến mô phỏng hỏa lực âm thanh và ánh sáng cho pháo đầu nòng khi phát hỏa) cho biết: “Từ khi về đơn vị công tác, tôi đã thấy mê phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của lữ đoàn. Tôi và các đồng đội đã tìm hiểu, sáng tạo một số công trình, sáng kiến phục vụ huấn luyện có hiệu quả”.

Sáng kiến mô phỏng hỏa lực âm thanh và ánh sáng cho pháo đầu nòng khi phát hỏa của Thiếu tá Đỗ Thanh Tuấn, Chủ nhiệm Kỹ thuật lữ đoàn và Trung úy Lương Bá Dương được triển khai trong gần một năm. Trước đó, nhóm tác giả nhận thấy, khi huấn luyện bắn pháo, đơn vị thường xuyên phải sử dụng thuốc nổ để tạo giả âm thanh, ánh sáng hiện trường, tiêu tốn nhiên liệu và nguy cơ mất an toàn cao. Trong điều kiện dịch Covid-19, huấn luyện chủ yếu tại thao trường có sẵn, trên địa hình hẹp, yêu cầu bảo đảm an toàn phải được đặt lên trên hết. Bởi vậy, cần hạn chế đánh thuốc nổ và bắn đạn lửa để tạo giả. Từ đó, Thiếu tá Đỗ Thanh Tuấn cùng Trung úy Lương Bá Dương tìm hiểu, nghiên cứu.

Việc thiết lập bo mạch, kết nối với loa, đèn LED có công suất lớn không quá khó. Thế nhưng mất nhiều thời gian nhất với nhóm tác giả chính là lập trình cho hệ thống để âm thanh, ánh sáng phù hợp với điều kiện thao trường cũng như yêu cầu huấn luyện. Sau khi nghiên cứu và tham khảo ý kiến của đồng đội, bộ sản phẩm mô phỏng hỏa lực âm thanh và ánh sáng cho pháo đầu nòng khi phát hỏa đã được hoàn thiện. Khoảng cách hiệu quả phát ra âm thanh và ánh sáng giả lập hỏa lực của pháo có thể lên đến 2km và cường độ thay đổi linh hoạt tùy điều kiện địa hình, thời tiết và yêu cầu huấn luyện.

Không chỉ những sáng kiến có hàm lượng khoa học kỹ thuật cao, tại Lữ đoàn 45 còn có nhiều sáng kiến đơn giản nhưng phát huy hiệu quả trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), như bộ biển báo chuyển trạng thái SSCĐ ban đêm của Thiếu tá Phạm Văn Tuân, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3. Sáng kiến này được cán bộ, chiến sĩ đơn vị nhận xét “rẻ mà chất”. Bộ biển báo gồm 5 chiếc, với tổng chi phí chưa tới 500.000 đồng, có thể điều chỉnh cường độ sáng giúp bộ đội nhìn rõ trong mọi điều kiện thời tiết để biết hướng đi, bảo đảm hiệp đồng tốt trong huấn luyện đêm.

Bên cạnh sáng kiến về kỹ thuật và huấn luyện thì các sáng kiến liên quan đến công tác Đảng, công tác chính trị ở Lữ đoàn 45 cũng khá phong phú. Thượng úy Nguyễn Đình Thắng, Chính trị viên Đại đội 808, Tiểu đoàn 3, tác giả của sáng kiến bộ bàn cờ luật giao thông, khiêm tốn chia sẻ: “Thực ra gọi là sáng kiến thì hơi to tát. Quá trình tổ chức cho chiến sĩ vui chơi, giải trí với môn cờ vua, chúng tôi nghĩ có thể kết hợp vừa chơi vừa giáo dục pháp luật thì tốt hơn. Vì thế, chúng tôi cho in các biển báo giao thông vào trong bàn cờ, đồng thời chú thích rõ từng biển báo để khi bộ đội chơi thì ghi nhớ biển báo giao thông". Binh nhất Nguyễn Văn Thảo, chiến sĩ Đại đội 808, Tiểu đoàn 3 “khoe”: "Tôi chưa biết nhiều về biển báo giao thông. Qua thời gian cùng đồng đội chơi trên bộ bàn cờ này, tôi đã nắm được hầu hết các biển báo”.

Đánh giá về hoạt động sáng kiến của đơn vị, Đại tá Lê Đức Hòe, Chính ủy Lữ đoàn 45 cho rằng: “Các sáng kiến được cán bộ, chiến sĩ nghiên cứu, chế tạo đưa vào áp dụng đã cho hiệu quả tích cực; giúp đơn vị tiết kiệm chi phí trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện và quản lý bộ đội".

P.V (theo QĐND)
Bình luận

Tin khác

Back To Top