Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở Sư đoàn 330 (Quân khu 9)

Tạo sự hấp dẫn và "mưa dầm thấm lâu"

10:11 - Thứ Sáu, 02/12/2022 Lượt xem: 4494 In bài viết

Xác định phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là nhiệm vụ quan trọng, là cầu nối đưa pháp luật đến với cán bộ, chiến sĩ, thời gian qua, Sư đoàn 330 (Quân khu 9) luôn chú trọng triển khai, tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo, hướng dẫn về PBGDPL.

Qua đó, góp phần tạo chuyển biến tích cực về chấp hành pháp luật, lối sống và ứng xử có văn hóa, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Theo Đại tá Nguyễn Quang Trung, Phó chính ủy Sư đoàn 330, để triển khai công tác PBGDPL, hằng năm, Sư đoàn đã ban hành kế hoạch nhằm định hướng những nhiệm vụ trọng tâm và chỉ đạo biện pháp thực hiện sát với điều kiện thực tiễn đơn vị. Công tác PBGDPL luôn được chú trọng với sự vào cuộc của cấp ủy, chỉ huy các cấp và các tổ chức trong đơn vị. Lực lượng nòng cốt tiến hành PBGDPL là các thành viên hội đồng PBGDPL, đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tổ tư vấn tâm lý, pháp luật... Hiện Hội đồng PBGDPL Sư đoàn 330 có 17 thành viên, 8 báo cáo viên chuyên trách và 27 tổ tư vấn tâm lý, pháp luật.

Mô hình "Phiên tòa giả định" thu hút cán bộ, chiến sĩ theo dõi.

Với phương châm “Đa dạng hóa hình thức PBGDPL”, nhiều năm qua, Trung đoàn 20 (Sư đoàn 330) đã thực hiện hiệu quả mô hình “Thư gửi gia đình quân nhân”. Theo đó, trước khi giải quyết cho quân nhân nghỉ phép, tranh thủ, chỉ huy đơn vị từ tiểu đoàn đến đại đội, trung đội đều tổ chức gặp gỡ, giao nhiệm vụ để quân nhân nắm chắc quy định trong thời gian nghỉ và gửi lá thư về cho gia đình. Nội dung thư tập trung vào việc thông báo kết quả học tập, công tác; thăm hỏi, động viên gia đình quân nhân và đề nghị gia đình phối hợp với đơn vị giáo dục, nhắc nhở con em mình chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, đơn vị... Trung tá Trần Thành Trung, Phó chính ủy Trung đoàn 20 chia sẻ: “Mỗi năm có gần 1.000 lá thư của chỉ huy đơn vị gửi đến gia đình chiến sĩ, đồng thời đơn vị cũng tiếp nhận đầy đủ sự phản hồi từ phía gia đình trong thời gian quân nhân nghỉ tại địa phương. Những lá thư thể hiện tình cảm, trách nhiệm đã củng cố niềm tin của từng quân nhân và người thân vào cán bộ đơn vị, góp phần động viên quân nhân nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội”.

Còn cách làm hiệu quả, sáng tạo trong PBGDPL ở Trung đoàn 3 (Sư đoàn 330) là phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh An Giang thực hiện mô hình “Phiên tòa giả định”. Khi tham gia phiên tòa giả định, quân nhân được trải nghiệm như một phiên tòa thực tế, tăng sự chú ý, học được nhiều nội dung pháp luật và nhớ lâu. Binh nhất Trần Thanh Được, chiến sĩ Khẩu đội 3, Trung đội Cối 2, Đại đội Cối 82mm, Tiểu đoàn 306, Trung đoàn 3, tâm sự: "Phiên tòa giả định rất hấp dẫn, sinh động. Nét độc đáo của mô hình này không chỉ dừng lại ở việc "sân khấu hóa" những vụ án, tình huống pháp lý mà mọi người còn được tham gia giao lưu, hỏi đáp về các nội dung, tình tiết trong phiên tòa cũng như những vấn đề pháp lý khác. Những quy định của pháp luật được đan cài trong tình tiết vụ án cũng như trong phần luận tội của đại diện viện kiểm sát, rất dễ hiểu, dễ nhớ”.

Trung tá Vũ Thanh Phong, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 3, cho biết: "Phiên tòa giả định mang lại hiệu quả cao vì đã “mềm hóa” những quy định của pháp luật, các tình huống pháp lý trong phiên tòa hấp dẫn người tham dự. Thay vì phải nhớ những điều khoản, quy định một cách máy móc, khô khan thì mọi người sẽ nhớ đến hành vi vi phạm của các “bị cáo” và những nội dung luận tội trong buổi xét xử, từ đó hiểu rõ và có ý thức tự giác tránh vi phạm pháp luật”.

Cùng với các mô hình sáng tạo, những biện pháp được xem là “truyền thống” trong PBGDPL được Sư đoàn 330 duy trì hiệu quả, như: Sinh hoạt “Ngày pháp luật”, “Tổ tư vấn tâm lý, pháp luật”, “Tủ sách pháp luật”, “Mỗi tuần một điều luật”, tuyên truyền pháp luật trên hệ thống truyền thanh nội bộ, nhất là chuyên mục “Giới thiệu pháp luật” được đưa vào bản tin truyền thanh ngày thứ năm hằng tuần... 

Nhờ hoạt động thường xuyên, liên tục với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, tập trung đi vào chiều sâu, đa dạng hình thức tổ chức, công tác PBGDPL ngày càng thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia, tạo thành thói quen, phong trào tìm hiểu pháp luật, tự giác thực hiện theo pháp luật. Hiệu quả công tác PBGDPL được thể hiện rõ qua kết quả: 100% cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội; không để các tệ nạn xã hội xâm nhập vào đơn vị...

Đại tá Nguyễn Quang Trung khẳng định: “Thời gian tới, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 330 tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phát huy thành quả đạt được trong công tác PBGDPL, nhất là nhân rộng những mô hình, cách làm đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.  

Theo QĐND
Bình luận
Back To Top