Lan tỏa những cách làm sáng tạo việc học và làm theo Bác

14:18 - Thứ Tư, 12/07/2023 Lượt xem: 5874 In bài viết

ĐBP - Triển khai, thực hiện Chỉ thị 05 và Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Ðiện Biên thời gian qua đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, có sức lan tỏa sâu rộng trong lực lượng vũ trang tỉnh. Việc học tập và làm theo Bác đã thấm sâu vào trong suy nghĩ và hành động của bộ đội, từ đó tạo động lực để cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ðại tá Trần Ðức Sinh, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh (đứng giữa) trao đổi nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với cán bộ giảng dạy chính trị giỏi năm 2023.

Ðảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã đề ra những tiêu chí cụ thể, rõ ràng, mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện Chỉ thị 05; bám sát năm chuẩn mực của Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới; xây dựng những tiêu chí học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ, phù hợp với đặc điểm tình hình, điều kiện của lực lượng vũ trang tỉnh và của từng cơ quan đơn vị. Trong đó chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện việc đăng ký và học tập làm theo theo Bác, nội dung đăng ký cả tập thể và cá nhân phải cụ thể, rõ ràng và thiết thực, không chung chung dàn trải và trên cơ sở tiêu chí đã xác định của từng cơ quan, đơn vị. Chỉ huy các cấp thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đánh giá và chỉ rõ những điểm mạnh, điểm chưa làm được trong quá trình tổ chức thực hiện. Nhờ đó đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ, từ đó thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức của Bác Hồ và những phẩm chất xứng danh Bộ đội Cụ Hồ ở từng cơ quan, đơn vị.

Với cách làm như vậy, Bộ CHQS tỉnh đã xuất hiện những mô hình hay, những cách làm sáng tạo trong việc học và làm theo Bác. Các mô hình tiêu biểu như: “Mỗi tuần một lời dạy của Bác”, “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo” của toàn lực lượng vũ trang tỉnh. Ðối với từng đơn vị thì có các mô hình “Mái ấm đại đoàn kết” của Ban CHQS TP. Ðiện Biên Phủ; “5 không, 3 phát huy trong huấn luyện; làm việc theo chức trách, nêu gương theo hành động” của Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 741; “Vòng tay nhân ái, ấm tình đồng đội” của Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh. Ðặc biệt là mô hình “Làm hết việc, làm tốt việc, không chỉ làm hết giờ” của cơ quan Bộ CHQS tỉnh...

Mô hình “Mái ấm Nhà đại đoàn kết” của Ban CHQS TP. Ðiện Biên Phủ xuất phát từ đặc điểm tình hình, sát điều kiện thực tiễn địa bàn đã phát huy được sức mạnh tập thể. Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị được tham gia bàn bạc, thống nhất chung tay xây dựng nhà ở cho những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở 3 xã Nà Tấu, Thanh Minh, Pá Khoang. Có những gia đình rất khó khăn, chưa có nhà ở mà có đất rồi thì Ban CHQS thành phố tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương; lên phương án kế hoạch vận động quyên góp các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để xây dựng nhà đại đoàn kết.

Mô hình “làm hết việc, làm tốt việc không chỉ làm hết giờ” của cơ quan Bộ CHQS tỉnh trong thời gian qua đã phát huy được trách nhiệm cao nhất của tất cả cán bộ, nhân viên trong cơ quan. Ðội ngũ cán bộ đã gương mẫu, tranh thủ thời gian của ngày nghỉ, giờ nghỉ để giải quyết xong công việc thì mới tính đến chuyện khác. Ðiều này cũng thể hiện việc cán bộ, chiến sĩ cơ quan Bộ CHQS tỉnh đã thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ về cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua.

Ðại tá Trần Ðức Sinh, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Những mô hình hay, cách làm sáng tạo đã giúp việc học tập và làm theo Bác thực sự thấm sâu vào suy nghĩ, hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh. Làm sáng đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân. Từ những mô hình tiêu biểu trên, Ðảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã nhân rộng và triển khai đến cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng. Nội dung này đã được Ðảng ủy Quân sự tỉnh đưa vào nghị quyết lãnh đạo năm, lãnh đạo 6 tháng và thực hiện kết luận hàng tháng, hàng quý. Ðến nay những mô hình, cách làm hay, việc làm sáng tạo mà bình dị của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh cho thấy việc học và làm theo Bác đã đi vào thực tiễn cuộc sống. Chính điều đó đã tạo được sự tin yêu, đồng tình ủng hộ của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Ðức Hạnh (Bộ CHQS tỉnh)
Bình luận

Tin khác

Back To Top