Chính trịXây dựng Đảng

Xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở

08:40 - Thứ Sáu, 14/10/2022 Lượt xem: 9014 In bài viết

ĐBP - Xác định chi bộ là nền tảng của Đảng, hạt nhân chính trị ở cơ sở. Muốn Đảng mạnh thì “gốc rễ” phải bền, “tế bào” phải khỏe, do vậy những năm qua, Đảng bộ xã Pa Ham (huyện Mường Chà) không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên; trong đó, chú trọng việc phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Cán bộ xã Pa Ham sâu sát cơ sở, hướng dẫn người dân cách chăm sóc cây ăn quả để nâng cao năng suất.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới (NTM), đến thời điểm hiện tại, Pa Ham là một trong những xã trên địa bàn huyện Mường Chà đạt nhiều tiêu chí với 16/19 tiêu chí. Có được kết quả đó, vai trò của từng cán bộ, đảng viên là rất quan trọng. Họ đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, cùng nhân dân chung sức, chung lòng vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu, mục tiêu mà Đảng bộ xã đề ra.

Ông Điêu Chính Thức, Bí thư Đảng ủy xã Pa Ham cho biết: Nhìn lại chặng đường xây dựng NTM, dù chưa đạt 19/19 tiêu chí song chúng tôi tự hào với công sức bỏ ra và thành quả thu về. Bởi cách đây gần 10 năm, sau khi chia tách một số bản ra để thành lập xã Nậm Nèn, thì Pa Ham còn lại 9 bản, với trên 70% hộ nghèo. Dù thuận lợi về giao thông, thông thương hàng hóa song đời sống của người dân không mấy thay đổi bởi sản xuất vẫn mang nặng tính tự cung tự cấp. Xác định nguyên nhân gốc rễ của sự việc, Đảng ủy xã đã lãnh đạo các chi bộ phát huy vai trò đội ngũ đảng viên, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lãnh đạo nhân dân thực hiện các chủ trương của xã, huyện về lộ trình xây dựng NTM. Với sự quyết tâm cao của từng chi bộ, mỗi đảng viên, các tiêu chí về xây dựng NTM dần được hoàn thành. Nhiều gia đình tự nguyện hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng, giữ gìn an ninh trật tự khu dân cư, chung tay bảo vệ môi trường, gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo...

Đến thăm mô hình kinh tế tổng hợp (chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả...) của gia đình anh Nguyễn Ngọc Sơn, đảng viên Chi bộ bản Phong Châu, chúng tôi không khỏi bất ngờ. Chỉ trong vòng hơn 5 năm, với nỗ lực của bản thân, sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương (về vốn vay, chuyển giao khoa khoa học - kĩ thuật…) anh Sơn đã sở hữu mô hình kinh tế trị giá gần 500 triệu đồng. Anh Sơn chia sẻ: Năm 2018, tôi vinh dự được kết nạp Đảng. Là đảng viên, tôi tâm niệm bản thân phải luôn tiên phong, gương mẫu tích cực xóa đói giảm nghèo nhằm xây dựng chi bộ, bản làng ngày càng phát triển. Xuất phát từ quan điểm đó, trong cuộc sống, tôi không ngừng học hỏi, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế hộ gia đình. Khi đời sống khấm khá, tôi cũng không ngần ngại cùng các đảng viên khác trong chi bộ giúp đỡ, hỗ trợ đồng chí, bà con trong bản về vốn vay, kĩ thuật chăn nuôi, trồng trọt.

Không chỉ trong xây dựng nông thôn mới, phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, đội ngũ cán bộ, đảng viên xã Pa Ham còn tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa mới, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, ngành phát động. Đến nay, xã Pa Ham đã có 7/7 bản đạt bản văn hóa, gần 100% hộ đăng ký đạt gia đình văn hóa năm 2022.

Để phát huy hơn nữa vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở nhằm lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, theo Bí thư Đảng ủy xã Pa Ham, thời gian qua, cùng với với việc tập trung quán triệt, thực hiện tốt Nghị quyết số 22 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”; các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên về công tác xây dựng Đảng; tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng mở rộng dân chủ, nâng cao trách nhiệm của mỗi tổ chức và cá nhân người đứng đầu… Đảng ủy xã còn thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh, lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng, tích cực phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có ý thức chấp hành nghiêm đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống, thực hiện tốt Điều lệ Đảng và những điều đảng viên không được làm.

Đảng bộ xã Pa Ham hiện có 12 chi bộ, với 175 đảng viên. Có thể nói, mặc dù đời sống nhân dân vẫn còn khó khăn với tỉ lệ hộ nghèo toàn xã còn 50%, song thời gian qua, phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, mỗi cán bộ, đảng viên nơi đây luôn tiền phong, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân trong cuộc sống. Đóng góp của cán bộ, đảng viên đã góp phần giúp tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững. Đây là yếu tố quan trọng để nhân dân yên tâm lao động, sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top