Pháp luậtAn ninh, trật tự

Hiệu quả đưa công an chính quy về xã ở Nậm Pồ

10:02 - Thứ Ba, 13/06/2023 Lượt xem: 2560 In bài viết

ĐBP - Triển khai chủ trương đưa công an chính quy về công tác tại 15 xã của huyện Nậm Pồ, tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tại các địa phương trên địa bàn huyện, các vụ việc phức tạp về ANTT đã được giải quyết kịp thời, tình trạng trộm cắp, gây rối trật tự được kiềm chế và giảm rõ rệt.

Xã Nà Hỳ là trung tâm của huyện Nậm Pồ có trên 1.300 hộ dân, hơn 5.800 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 80%. Trình độ dân trí và hiểu biết pháp luật không đồng đều, trong nhân dân vẫn còn tồn tại nhiều hủ tục, tình trạng người nghiện ma túy còn cao. Đây cũng là yếu tố tiềm ẩn những phức tạp về ANTT. Tuy nhiên sau khi xã được bố trí lực lượng công an chính quy về đảm nhận các chức danh Trưởng công an, Phó trưởng công an và công an viên thì tình hình ANTT trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực. Ông Nguyễn Phú Thiết, Chủ tịch UBND xã Nà Hỳ cho biết: “Sau khi có đề án đưa công an chính quy về xã. Lực lượng công an chính quy đã tích cực thực hiện các nghiệp vụ được giao. Kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã ban hành và triển khai các kế hoạch, biện pháp, nghiệp vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn. Tăng cường gắn kết, phối hợp với Ban chỉ huy quân sự xã, Đồn Biên phòng Nà Hỳ trong công tác đảm bảo ANTT; công tác quản lý nhà nước về ANTT được thực hiện bài bản hơn, xét về mặt tâm lý xã hội, sự có mặt của công an chính quy xã đã góp phần răn đe, ngăn ngừa các đối tượng phạm pháp. Khi về địa bàn, lực lượng công an chính quy đã nhanh chóng bám nắm cơ sở, tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát, nhất là vào ban đêm tại các khu vực trọng điểm”.

Trước đây, công tác giải quyết vấn đề về cư trú của nhân dân còn nhiều tồn tại, nhất là việc cắt khẩu, chuyển khẩu, nhập khẩu, cấp sổ hộ khẩu. Thậm chí nhiều trường hợp đã trưởng thành nhưng không có chứng minh nhân dân. Khi công an chính quy về phụ trách xã, những thủ tục hành chính này đã dần được giải quyết dứt điểm.

Thời gian qua, lực lượng Công an xã Nà Hỳ đã xác minh làm rõ 6 vụ trộm cắp tài sản; xử lý vi phạm hành chính 32 trường hợp; giải quyết chuyển khẩu cho 77 trường hợp; nhập khẩu cho 45 hộ với 86 khẩu, trong đó có 120 trường hợp nhập sinh. Ban công an xã phối hợp với Đội Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện bắt 35 vụ với 41 đối tượng, thu giữ hơn 60.000 viên ma túy tổng hợp. Ông Tẩn Kim Sơn, bản Sín Chải, xã Nà Hỳ bày tỏ niềm tin vào lực lượng công an xã: Bản Sín Chải chúng tôi, do ở bản có nhiều người nghiện ma túy, nên người dân thường xuyên bị mất trộm lợn, gà... Tuy nhiên từ khi có công an về làm ở xã thì khác hẳn ngày trước; khi bản có việc gì xảy ra, gọi lúc nào là công an có mặt lúc đó, giải quyết cũng nhanh hơn, hiệu quả hơn, nên bà con bây giờ rất yên tâm. Trung úy Vàng Văn Thế, Trưởng Công an xã Nà Hỳ cho biết: “Sau khi được lãnh đạo Công an huyện điều động xuống địa bàn, chúng tôi cũng xác định nhiệm vụ trọng tâm là đảm bảo an ninh chính trị, không để những vụ việc đột xuất, bất ngờ xảy ra. Đồng thời tham mưu cho ủy ban xã xây dựng các chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp và nội quy của Công an xã. Phân công từng đồng chí phụ trách từng mảng, xây dựng kế hoạch hoạt động để nắm bắt kịp thời tình hình hàng ngày trên địa bàn, không để lộ, lọt tội phạm”.

Còn tại xã Nà Khoa nơi có 100% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đây cũng là địa bàn nóng về ANTT, đặc biệt là tội phạm ma túy. Để nắm bắt tình hình và kịp thời xử lý các vụ việc, lực lượng công an xã đã phối hợp với các già làng, trưởng bản, người có uy tín để tuyên truyền, vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác; lồng ghép các buổi họp bản để tuyên tuyền pháp luật và các thủ đoạn hoạt động của các loại phạm tội, xây dựng hòm thư tố giác tội phạm và phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm.

Trước đây, công an xã là lực lượng bán chuyên trách, trực tiếp tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền về công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Các địa phương đã quan tâm lựa chọn những đảng viên, đoàn viên có đủ những tiêu chuẩn và phẩm chất để tuyển chọn vào lực lượng công an xã. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, đội ngũ công an xã chưa đáp ứng với yêu cầu và nhiệm vụ công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở. Việc bố trí công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã đã khắc phục được những tồn tại, hạn chế của lực lượng công an xã bán chuyên trách. Thượng tá Trần Ích Chính, Phó trưởng Công an huyện đánh giá: Nậm Pồ hiện có 15 xã, mỗi xã được bố trí đủ 5 công an chính quy. Lực lượng công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã thuộc quân số của công an huyện. Do đó sự chỉ đạo của lãnh đạo công an huyện cũng như việc phối hợp với các đội nghiệp vụ của công an huyện thực hiện các yêu cầu nghiệp vụ, các kế hoạch công tác được thuận lợi, chặt chẽ và đạt hiệu quả cao hơn.  Với trình độ, nghiệp vụ được đào tạo bài bản, chính quy, có kinh nghiệm trong công tác nên khi được điều động về xã, cán bộ, chiến sĩ công an đã khẳng định được vai trò của mình tại cơ sở, nắm bắt nhanh, xử lý kịp thời các vụ việc, không để xảy ra các tình huống bị động bất ngờ, từ đó, bước đầu đã có chuyển biến tích cực tại các điểm nóng về ANTT trên địa bàn huyện.

Đỗ Thành Trung (Huyện Nậm Pồ)
Bình luận
Back To Top