Pháp luậtAn ninh, trật tự

Tiếng kẻng an toàn ở Thanh Luông

08:56 - Thứ Ba, 01/08/2023 Lượt xem: 1933 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Công an xã Thanh Luông (huyện Ðiện Biên) triển khai mô hình “Tiếng kẻng an toàn phòng cháy chữa cháy” tại 18/18 thôn, bản. Mô hình được đánh giá là một trong những cách làm hay, sáng tạo, thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy.

Người dân thôn C1, xã Thanh Luông diễn tập hiệu lệnh của mô hình “Tiếng kẻng an toàn phòng cháy chữa cháy”.

Mô hình “Tiếng kẻng an toàn phòng cháy chữa cháy” của thôn C1, xã Thanh Luông được xây dựng từ tháng 3/2023 bằng nguồn kinh phí do người dân tự nguyện đóng góp, hoạt động theo từng hiệu lệnh với những mục đích khác nhau như: Kẻng báo hiệu nhắc nhở người dân kiểm tra việc sử dụng nguồn nhiệt, nguồn điện, nguồn dễ phát sinh cháy, nổ của gia đình; kẻng báo hiệu cháy nổ, báo cứu nạn cứu hộ và các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự.

Ông Nguyễn Ðình Quân, công an viên thôn C1, xã Thanh Luông cho biết: Khi xảy ra cháy nổ, tiếng kẻng là hiệu lệnh, mọi người dân, nhất là tổ phòng cháy, chữa cháy với 10 thành viên đều phải có mặt tại địa điểm đó, đầu tiên là cứu con người, chữa cháy và cứu tài sản. Chiếc kẻng được tận dụng từ vỏ bom còn sót lại thời kháng chiến chống Pháp, được đặt ở đầu thôn. Dùng vỏ bom làm kẻng để khi có cháy xảy ra, tiếng kẻng sẽ vang xa, người dân sẽ nghe rõ hơn khi dùng loa, nhiều người ở khu vực loa sẽ không nghe rõ được nội dung thông báo.

Ông Nông Xuân Sang, thôn C1 cho biết: Tôi thấy mô hình này rất có ích. Khi không may có cháy, nổ xảy ra thì tiếng kẻng này như một hiệu lệnh trong nhân dân. Bởi chỉ cần đánh 1 hồi kẻng báo cháy thì tất cả người dân sẽ đổ dồn về khu vực xảy ra sự cố để xử lý đám cháy. Do vậy, tính hiệu quả của việc khống chế và dập tắt đám cháy ngay từ ban đầu sẽ rất cao, chúng ta sẽ làm chủ được đám cháy đó, không để cháy lan và hậu quả nặng nề hơn.

Ðến thời điểm này, trên địa bàn xã Thanh Luông đã lắp đặt 18 kẻng tại khu vực trung tâm 18 thôn, bản. Ðể mô hình hoạt động hiệu quả, Công an xã Thanh Luông đã phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đến các thành viên của mô hình và người dân. Ðồng hành cùng các thôn, bản triển khai mô hình đáp ứng theo phương châm 4 tại chỗ gồm: Lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, hậu cần ở trong dân và chỉ huy ở trong dân. 

Ðại úy Vì Văn Xiên, Trưởng Công an xã Thanh Luông cho biết: Khi mô hình đi vào hoạt động, chúng tôi đã tuyên truyền cho nhân dân các quy định về an toàn phòng cháy trên địa bàn. Quy chế hoạt động của mô hình do các thôn, bản tự quy định. Cụ thể, đánh 10 hồi liên tục hay 3 hồi liên tục khi xảy ra cháy nổ. Sau khi triển khai mô hình, cơ bản nhân dân đã có những chuyển biến rõ nét về nhận thức trong việc thực hiện các quy định liên quan đến an toàn phòng chống cháy nổ, việc phòng cháy chữa cháy trên địa bàn xã không phải là nhiệm vụ của riêng lực lượng chức năng mà cũng là nhiệm vụ của toàn thể nhân dân. Mô hình đã góp phần làm tốt công tác phòng ngừa, xử lý, cứu chữa kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, hạn chế mức thấp nhất các nguy cơ tiềm ẩn, giảm thiểu thiệt hại, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân.

Sau một thời gian triển khai mô hình, tinh thần trách nhiệm và ý thức tự phòng, tự quản của người dân xã Thanh Luông trong công tác phòng cháy, chữa cháy được nâng lên rõ rệt. Hiệu quả từ mô hình sẽ góp phần lan tỏa phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong cộng đồng.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận
Back To Top