Pháp luậtAn ninh, trật tự

Nhân dân góp sức bảo vệ an ninh Tổ quốc

08:25 - Chủ Nhật, 20/08/2023 Lượt xem: 3581 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, dưới sự chủ trì của lực lượng công an, sự phối hợp chặt chẽ từ phía cấp ủy, chính quyền địa phương, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện Mường Chà có nhiều chuyển biến tích cực. Ðặc biệt, tại 2 xã được chọn để thực hiện mô hình “Xã biên giới sạch về ma túy” là Ma Thì Hồ, Mường Mươn, tình hình tội phạm được kiểm soát chặt chẽ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được củng cố.

Công an xã Na Sang (huyện Mường Chà) tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến nhân dân.

Là xã vùng cao, biên giới nên trước đây Ma Thì Hồ luôn tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự. Trước tình hình đó, cuối năm 2022, xã Ma Thì Hồ và Mường Mươn được Công an huyện Mường Chà chọn để thực hiện mô hình “Xã biên giới sạch về ma túy”. Ðảng ủy, UBND đã lãnh đạo lực lượng công an xã nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, chủ động cảnh giác với mọi đối tượng có nguy cơ gây mất trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống. Ðịnh kỳ hàng tháng, hàng quý, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục pháp luật, những chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến nhân dân thông qua việc lồng ghép tại các buổi họp bản, tổ tự quản. Xã đã nêu rõ những phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để nhân dân biết, đề cao cảnh giác và phòng ngừa. Cùng với đó, phát động sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong việc giúp lực lượng công an, chính quyền địa phương phát hiện, tố giác, truy bắt tội phạm. Thông qua nhân dân, nhiều nguồn tin có giá trị được cơ quan chức năng nắm rõ, từ đó xử lý kịp thời. Riêng từ năm 2022 đến nay, xã đã phối hợp tổ chức gần 100 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân. Nhân dân trên địa bàn cũng đóng góp gần 10 ý kiến, tin báo tố giác tội phạm; đồng thời tự nguyện giao nộp một số khẩu súng tự chế, như: Súng kíp, súng hơi cồn cho lực lượng chức năng.

Ông Thào A Páo, người uy tín bản Huổi Quang 1, xã Ma Thì Hồ chia sẻ: Với vai trò của mình, chúng tôi không những tiên phong thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước mà còn tích cực cùng cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng thường xuyên tham gia các buổi tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát địa bàn; vận động nhân dân thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ của mình, từ đó gìn giữ đại đoàn kết toàn dân tộc, đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Căn cứ vào tình hình thực tế, cũng như dựa trên các tiêu chí, năm 2022, huyện Mường Chà đã chọn xã Mường Mươn là địa bàn để thực hiện chuyển hóa và thực hiện mô hình “Xã biên giới sạch về ma túy”. Ông Tòng A Dinh, Chủ tịch UBND xã cho biết, xã xác định ngoài sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương với lực lượng nòng cốt là công an thì vai trò của nhân dân là rất quan trọng. Hàng năm, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc luôn được xã phát động sâu rộng đến Nhân dân. Hiện xã có 35 tổ chức bảo vệ ANTT ở cơ sở với gần 200 người tham gia... Bằng các biện pháp nghiệp vụ và hoạt động cụ thể, công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT ở Mường Mươn có nhiều chuyển biến. Các nhóm tiêu chí sau khi thực hiện chuyển hóa đều đạt so với kế hoạch đề ra. Ðến nay, tình hình ANTT trên địa bàn cơ bản ổn định; số vụ vi phạm pháp luật, lượng tội phạm giảm đáng kể. Nhiều vụ gây mất ANTT được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở; phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được duy trì, đẩy mạnh.

Với sự nỗ lực từ nhiều phía, nhất là tinh thần góp sức của nhân dân, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở huyện Mường Chà nói chung, địa bàn 2 xã: Mường Mươn, Ma Thì Hồ nói riêng có sức lan toả mạnh mẽ. Một số vụ việc phức tạp, nghiêm trọng cũng được bóc gỡ qua các nguồn tin của quần chúng. Thống kê của cơ quan chức năng, chỉ tính riêng sau khi triển khai thực hiện mô hình “Xã biên giới sạch về ma túy” đã có nhiều vụ, nhiều đối tượng bị cơ quan công an triệt phá.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top