Pháp luậtAn ninh, trật tự

Mường Ảng triển khai cấp tài khoản định danh điện tử

10:01 - Thứ Hai, 21/08/2023 Lượt xem: 2907 In bài viết

ĐBP - Nhằm thực hiện hiệu quả Ðề án 06, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện các dịch vụ công, huyện Mường Ảng đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử - VNeID.

Cán bộ Ðội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Mường Ảng thực hiện cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân trên địa bàn.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo Ðề án 06 của huyện Mường Ảng đã triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ðề án trên địa bàn huyện. Sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương góp phần đẩy mạnh tiến độ thực hiện. Công an huyện đã phát huy vai trò cơ quan thường trực chủ trì, phối hợp các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn triển khai, thực hiện Ðề án 06 đảm bảo đúng lộ trình. Trong đó công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức như: Cổ động trực quan; trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở; tuyên truyền lưu động; nền tảng mạng xã hội (zalo, facebook, fanpage); trang thông tin điện tử huyện và các cơ quan, đơn vị có trang thông tin điện tử chuyên ngành; lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị tại cộng đồng dân cư...

Công an huyện triển khai lực lượng đến tận bản, gặp gỡ từng người dân; hướng dẫn người dân nào chắc người dân đó; làm đến đâu chắc đến đó; địa bàn thuận lợi làm trước, khó khăn làm sau; rõ kết quả, rõ trách nhiệm. Từ ngày 15/7 - 13/8 Công an huyện phối hợp với công an các xã, thị trấn đã hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản VNeID cho 388 người. 100% cán bộ công chức, viên chức, người lao động đã thực hiện tích hợp căn cước công dân (CCCD) và giấy tờ tùy thân, đăng ký tài khoản cá nhân trên dịch vụ công quốc gia, cài đặt ứng dụng định danh điện tử VNeID.

Trung úy Trần Huy Việt, cán bộ Ðội Cảnh sát  Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Mường Ảng cho biết: Ðể đảm bảo tiến độ cấp CCCD gắn chíp và tài khoản định danh điện tử cho công dân, Công an huyện đã phối hợp với Công an xã, thị trấn, các đoàn thể đến từng thôn bản, khu dân cư, trường học tuyên truyền, vận động, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Ngoài tổ chức thu thập hồ sơ cấp CCCD, định danh điện tử cho công dân tại trụ sở, Công an huyện còn thành lập các tổ công tác đến tận nhà làm thủ tục cho người có hoàn cảnh đặc biệt như: Người già yếu, bệnh tật, gặp khó khăn trong việc đi lại. Ðến nay, toàn huyện đã thực hiện cấp CCCD cho trên 39.000 người (đạt 100%); tích hợp được trên 27.000 tài khoản đã đăng ký thành công, thực hiện kích hoạt tài khoản VNeID cho trên 20.000 tài khoản. 

Hiện nay, huyện Mường Ảng đang đẩy mạnh triển khai dịch vụ mobile banking để chuyển tiền trong hệ thống cũng như ngoài hệ thống VBSP - Smart banking, thanh toán các dịch vụ (tiền điện, tiền nước, điện thoại di động, dịch vụ internet, vé máy bay…) tại 10/10 xã, thị trấn. Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng thẻ CCCD đã được thực hiện tại tất cả cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn huyện. 10/12 cơ sở khám chữa bệnh đã được trang bị đầu quét mã QR code trên CCCD (2 cơ sở không trang bị gồm: Trạm Y tế Búng Lao, Trạm Y tế thị trấn Mường Ảng không khám chữa bệnh); thực hiện thanh toán viện phí bằng hình thức quét mã QR code. Kết quả từ đầu năm đến nay có 4.068 lượt khám, chữa bệnh; trong đó, số lượt khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thực hiện bằng CCCD gắn chíp là 3.027 lượt, đạt 74%.

Trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân trên địa bàn, ông Tô Trọng Thiện, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo Ðề án 06 huyện Mường Ảng cho biết: Bên cạnh những kết quả đã đạt được việc triển khai cấp tài khoản định danh điện tử nói riêng, Ðề án 06 nói chung trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn. Ðó là trình độ, nhận thức, điều kiện của người dân về công nghệ thông tin, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa còn hạn chế, do vậy việc tiếp cận với các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công còn gặp nhiều khó khăn. Ðời sống của một bộ phận dân cư còn khó khăn, chưa đầu tư thiết bị phục vụ cho thực hiện dịch vụ công trực tuyến (smartphone). Một số bản vùng cao sóng điện thoại không ổn định, mạng 3G, 4G chưa được phủ sóng cũng khó khăn trong triển khai thực hiện Ðề án.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top