Pháp luậtAn ninh, trật tự

Phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn Ðiện Biên Ðông

08:55 - Chủ Nhật, 27/08/2023 Lượt xem: 3108 In bài viết

ĐBP - Hoạt động tội phạm ma túy trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông vẫn có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh trật tự. Nhất là ở một số bản dù không phải là điểm nóng, nhưng có nhiều người nghiện ma túy như: Xa Dung B; Na Cảnh; Pu Nhi; Nậm Ngám C; Tà Té A, B… Trước tình hình đó, Công an huyện đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nắm tình hình, kịp thời phân tích, đánh giá phương thức, thủ đoạn hoạt động… nhằm đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy.

Ðối tượng Vàng A Dia cùng tang vật bị bắt giữ trong Chuyên án 623D. Ảnh: C.T.V

Bên cạnh xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, tăng cường lực lượng bám cơ sở, Công an huyện thành lập hai tổ công tác tổ chức tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy; tổ chức cho người dân ký cam kết không vi phạm pháp luật, không tham gia tiếp tay cho tội phạm ma túy. Lực lượng Công an cũng tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông liên xã, đường huyết mạnh của huyện gắn với rà soát, kiểm tra công tác tạm trú, tạm vắng trên địa bàn. Phối hợp với chính quyền địa phương vận động, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm ma túy trên toàn huyện.

Cùng với lực lượng công an, các tổ chức đoàn thể và Nhân dân trên địa bàn đã tích cực tham gia các mô hình phòng, chống ma túy, như: “Khu phố không có ma túy”; “Trường học không có tội phạm, không có ma túy”; “Tổ phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy”; “Tổ đồng đẳng”; “Dòng họ tự quản”; “Ðoàn thanh niên xung kích phòng, chống tội phạm và ma túy”; “Tổ cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi”; “Câu lạc bộ thanh niên nói không với ma túy”.

Xa Dung là một trong những xã triển khai tốt các mô hình phòng, chống ma túy. Ông Lầu A Sá, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ðể phòng, chống ma túy hiệu quả, ngoài thực hiện tốt công tác tuyên truyền và thực hiện hiệu quả các mô hình, xã quy định gia đình nào có người nghiện ma túy thì không đưa vào xét gia đình văn hóa. Ðồng thời khuyến khích các gia đình có người nghiện ma túy động viên người thân từ bỏ ma túy, ký kết đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Xã cũng đã hoàn thiện hồ sơ và đưa 6 trường hợp đi cai nghịện ma túy tập trung.

Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, kết quả phòng chống tội phạm buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại chất ma túy trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Công an huyện đã phối hợp các cơ quan chức năng phát hiện, bắt 57 vụ, 72 đối tượng; vật chứng thu giữ gồm 4 bánh hêrôin, 13.131 viên ma túy tổng hợp. Ðiển hình là chuyên án 623D - chuyên án ma túy lớn nhất từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông. Sau nhiều tháng bí mật theo dõi, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã phát hiện đối tượng Vàng A Dia, trú tại bản Keo Lôm I, xã Keo Lôm mua bán trái phép chất ma túy. Ðấu tranh thành công chuyên án 623D, lực lượng chức năng đã bắt Dia cùng tang vật là 12.000 viên ma túy tổng hợp, 1 điện thoại di động và 1 xe máy.

Theo Thượng tá Lầu A Chứ, Phó trưởng Công an huyện Ðiện Biên Ðông, vì siêu lợi nhuận thu được từ buôn bán ma túy nên tội phạm ma túy ngày càng hành động tinh vi, manh động, nguy hiểm hơn. Nhiều trường hợp, các đối tượng tội phạm còn trang bị các loại vũ khí quân dụng để sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, truy bắt. Song, với tinh thần trách nhiệm, tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an huyện luôn nêu cao quyết tâm, nỗ lực đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy.

Ðể phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với tội phạm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, triệt phá các tụ điểm về ma túy, hiện nay Công an huyện Ðiện Biên Ðông đang tập trung lực lượng, phối hợp với các lực lượng liên quan mở các đợt cao điểm tấn công, truy quét tội phạm và tệ nạn ma túy; kiên quyết không để hình thành các đường dây buôn bán, vận chuyển các chất ma túy trên địa bàn.

Anh Khôi
Bình luận

Tin khác

Back To Top