Chủ động phối hợp, đẩy nhanh tiến độ các dự án khu trung tâm hành chính, chính trị tỉnh

18:46 - Thứ Năm, 27/07/2023 Lượt xem: 3922 In bài viết

ĐBP - Chiều nay (27/7), Ban Chỉ đạo đầu tư xây dựng và di chuyển các cơ quan tỉnh vào Khu trung tâm hành chính, chính trị tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ. Các đồng chí: Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường, Trưởng ban Chỉ đạo kết luận hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, đến thời điểm hiện tại có 1/15 dự án theo Kế hoạch đầu tư xây dựng và di chuyển các cơ quan của tỉnh vào Khu trung tâm chính trị, hành chính tỉnh đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng; 4/15 dự án cơ bản đảm bảo theo tiến độ đề ra, gồm: 1 dự án đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị đưa vào khai thác sử dụng, 2 dự án triển khai thi công xây lắp công trình, cơ bản đã hoàn thiện phần thô, 1 dự án hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư; còn 10/15 dự án chậm tiến độ, trong đó: có 3 dự án chuẩn bị đầu tư và 7 dự án thực hiện dự án đầu tư.

Tại hội nghị, các chủ đầu tư, sở, ngành liên quan báo cáo, giải trình về tiến độ triển khai; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đồng thời, tập trung làm rõ nguyên nhân và đề xuất giải pháp trong thời gian tới. Khả năng cân đối bố trí vốn của tỉnh khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu (tổng số vốn đã bố trí năm 2023 là 565 tỷ đồng trong khi nhu cầu vốn khoảng 876 tỷ đồng). Công tác giải phóng mặt bằng đạt thấp; quy định pháp luật về đất đai, tài nguyên môi trường còn chồng chéo vướng mắc. Bên cạnh đó, cách thức tổ chức triển khai nhiệm vụ của các sở, ngành, chủ đầu tư chưa quyết liệt, chưa đưa ra các giải pháp hiệu quả bằng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể, chi tiết; công tác phối hợp còn thiếu chặt chẽ, mang nặng tính thủ tục hành chính, thiếu linh hoạt; chưa chủ động bám sát các nhiệm vụ để kịp thời xử lý vấn đề phát sinh.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo, các sở, ngành, TP. Điện Biên Phủ, các chủ đầu tư tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, chủ động trong công việc, phối hợp hiệu quả, quyết tâm giải quyết dứt điểm những khó khăn, tồn tại. Tập trung một số nội dung sau: UBND TP. Điện Biên Phủ và các ban quản lý dự án cấp tỉnh xây dựng biểu đường găng tiến độ các dự án trình Ban Chỉ đạo trước ngày 15/8. Riêng TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên làm rõ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng của các dự án do các đơn vị khác làm chủ đầu tư. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ đối với các dự án đã có mặt bằng, các dự án đã được bố trí đủ vốn; chủ động phối hợp với địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải phóng mặt bằng đúng tiến độ; thực hiện công tác thẩm định, phê duyệt các dự án kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định. Chỉ đạo các cơ quan liên quan theo chức năng, lĩnh vực, ngành phụ trách chủ động hướng dẫn UBND thành phố Điện Biên Phủ xử lý, giải quyết dứt điểm những vướng mắc phát sinh về giải phóng mặt bằng, không để tồn đọng, kéo dài. Sở Tài chính cân đối ngân sách để phân bổ cho các dự án. Đối với các nội dung của các dự án liên quan đến tính pháp lý, đề nghị các sở, ngành hỗ trợ các chủ đầu tư sớm hoàn thiện hồ sơ khởi công các dự án. Ban Dân vận, MTTQ Việt Nam tỉnh tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên tích cực tuyên truyền, vận động thuyết phục người dân thực hiện đúng quy định, pháp luật của Nhà nước về đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các ban, ngành trong công tác tuyên truyền. Giao UBND tỉnh tổ chức gặp mặt doanh nghiệp để lắng nghe kế hoạch, lộ trình đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh trong tháng 9.

Tin, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top