Bồi dưỡng lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

09:41 - Thứ Tư, 30/08/2023 Lượt xem: 4660 In bài viết

ĐBP - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc làm rất quan trọng, vì vậy thế hệ trẻ đã được các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Nhiều CCB dù tuổi đã cao nhưng với tinh thần trách nhiệm của những người đã trải qua “mưa bom bão đạn” vẫn thường xuyên tham gia truyền “lửa” nhiệt huyết cho thế hệ trẻ...

Ðoàn viên thanh niên thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ A1 nhân Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Nghẹn ngào, xúc động... đó là cảm xúc của hàng trăm đoàn viên, thanh niên và đông đảo người dân khi nghe những câu chuyện đời lính, ký ức hào hùng về những trận đánh ác liệt của chiến sĩ Ðiện Biên kể lại buổi tối ngày 19/7 vừa qua tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1- nơi được chọn diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản hùng ca bất diệt” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Ðiện Biên, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức nhằm tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đã hi sinh, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023).

Tập trung theo dõi, lắng nghe những câu chuyện kể của chiến sĩ Ðiện Biên trong khuôn khổ chương trình, em Lò Anh Tuấn, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Ðiện Biên bộc bạch: Ðược tham gia sự kiện hôm ấy, em thật sự tự hào và xúc động. Những câu chuyện của các bác CCB - những nhân chứng sống lịch sử kể lại càng cho em hiểu hơn sự hi sinh xương máu của thế hệ cha ông đi trước để có được cuộc sống độc lập tự do hôm nay. Ghi nhớ công lao của các bác, các ông, em luôn nhắc nhở bản thân phải cố gắng phấn đấu, không ngừng học tập để góp phần xây dựng bản làng, quê hương ngày càng tươi đẹp.

Xác định vai trò quan trọng trên mặt trận tư tưởng, hàng năm, hội CCB các cấp trong tỉnh đã tăng cường tổ chức các hoạt động gặp gỡ, giao lưu nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thanh, thiếu niên về truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam; lòng tự hào dân tộc và trách nhiệm của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngoài ra, vào các ngày lễ lớn của dân tộc, các cấp hội CCB còn phối hợp tổ chức giao lưu giữa CCB tiêu biểu với học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn với hàng chục nghìn lượt người tham gia... Theo Thiếu tướng Lưu Trọng Lư, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, trong các giai đoạn lịch sử, đặc biệt là hiện nay, việc giáo dục truyền thống yêu nước, hun đúc lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ là việc làm hết sức cần thiết. Bởi nếu không được quan tâm giáo dục đúng mức, thế hệ trẻ sẽ khó ý thức được trách nhiệm bản thân để học tập, lao động và bảo vệ Tổ quốc.

Ða dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, cùng với các buổi gặp mặt, nói chuyện truyền thống, thời gian qua, các cấp hội CCB trong tỉnh cũng phối hợp chặt sẽ với tổ chức Ðoàn thanh niên để tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ; thăm hỏi, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng; giúp đỡ gia đình thương, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng... Riêng từ đầu năm đến nay, tuổi trẻ trong tỉnh đã góp hàng nghìn ngày công lao động để nâng cấp, sửa chữa, làm nhà ở giúp gia đình chính sách; tặng nhiều suất quà cho thương binh, bệnh binh... Những việc làm đó đã tạo nên môi trường lành mạnh giúp thế hệ trẻ rèn luyện, trưởng thành; đồng thời bồi dưỡng tình cảm, lòng biết ơn, lý tưởng cách mạng, đạo đức trong sáng, có hoài bão, bản lĩnh, góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Với phương châm lời nói phải đi cùng hành động, hơn nữa để làm gương cho thế hệ trẻ noi theo, những năm qua, các cấp hội CCB trên địa bàn tỉnh luôn quán triệt và thực hiện hiệu quả nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy, chủ động phối hợp tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, quốc phòng - an ninh. Nỗ lực tham gia, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu ở địa phương, như: Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... từ đó góp phần xây dựng đời sống mới, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top