Tình cảm của nhân dân Điện Biên với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

17:17 - Thứ Bảy, 20/07/2024 Lượt xem: 7062 In bài viết

ĐBP - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần đã để lại niềm tiếc thương vô hạn với nhân dân cả nước. Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam luôn nhớ về một nhà lãnh đạo tài năng, kiên trung, tấm gương sáng về nhân cách vĩ đại, trí tuệ, tấm lòng bao dung, yêu thương con người, suốt đời phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng và hạnh phúc của Nhân dân. Người dân Điện Biên bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn khi phải tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - một người trọn đời vì nước, vì dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 16/7/2016.

Cán bộ, nhân dân xã Pom Lót (huyện Điện Biên)

Khắc ghi lời Tổng Bí thư, Pom Lót đồng lòng vươn lên

Đã 8 năm trôi qua kể từ ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm, tặng quà gia đình chính sách và gặp gỡ người dân tại xã Pom Lót (huyện Điện Biên). Hình ảnh về người cán bộ lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng trong bộ quần áo hết sức giản dị, luôn tươi cười và gần gũi với người dân vẫn đọng mãi trong lòng người dân Pom Lót.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ người dân tại xã Pom Lót (huyện Điện Biên) ngày 16/7/2016. Ảnh tư liệu

Cầm tấm ảnh được chụp cùng Tổng Bí thư trong lần bác về thăm Pom Lót, ông Đoàn Đình Sứng không giấu sự xúc động, nghẹn ngào. Ông Sứng kể: “Bác đến thăm rất giản dị, không trang phục cầu kỳ, tay vẫy chào bà con với nở nụ cười thân thiện. Trước buổi gặp mặt người dân, bác yêu cầu không được tổ chức rầm rộ, phải tạo không khí thân mật, cởi mở. Cách nói điềm đạm, tác phong làm việc giản dị, sự gần gũi và quan tâm của bác khiến ai cũng rất xúc động. Chúng tôi nhớ mãi hình ảnh đó của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kính yêu”.

Trong trí nhớ của ông Nguyễn Văn Đẩu, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Pom Lót, hình ảnh Tổng Bí thư quàng chiếc khăn piêu của đồng bào dân tộc Thái, uống chén nước nấu từ lá vối vườn nhà, ân cần trò chuyện với người dân vẫn vẹn nguyên trong tâm trí. Ông Đẩu nhớ lại: “Dù mới gặp lần đầu song bác hỏi tôi đi bộ đội được bao nhiêu năm? Cảm giác bỡ ngỡ vì thấy bác chỉ cần nhìn qua là đã nhận ra người từng được tôi luyện trong môi trường quân đội. Vẫn nhớ mãi lời bác nhắn nhủ để quyết tâm thực hiện: Bản thân đã trải qua môi trường quân ngũ thì phải phát huy hết khả năng của mình để làm sao phục vụ nhân dân cho tốt…”.

Động viên, chia sẻ với những khó khăn của chính quyền và nhân dân xã Pom Lót, Tổng Bí thư mong muốn nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã đoàn kết thống nhất, vượt khó vươn lên, góp công, góp sức cùng với Nhà nước xây dựng nông thôn mới, đưa Pom Lót phát triển, cuộc sống của nhân dân ngày càng no đủ. Không phụ sự mong mỏi và kỳ vọng của Tổng Bí thư, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Pom Lót đã nỗ lực phấn đấu, từ xã nghèo phát triển đi lên. Năm 2017, Pom Lót về đích chương trình nông thôn mới; năm 2023 vinh dự được chọn là xã nông thôn mới nâng cao.

Cán bộ, nhân dân xã Pom Lót nâng niu tấm ảnh lưu niệm chụp cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào ngày 16/7/2016.

Biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, cán bộ, đảng viên và người dân xã Pom Lót đều bày tỏ tình cảm kính yêu và tiếc thương. Đảng ủy, chính quyền xã Pom Lót đã triển khai dừng tất cả các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; tổ chức treo cờ rủ và đưa tin ngắn gọn về sự việc, tiểu sử, sự nghiệp, cống hiến của Tổng Bí thư đến với mọi người dân qua hệ thống loa phát thanh và trang mạng xã hội.

Ông Lê Ngọc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Pom Lót chia sẻ: Với tình cảm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho xã Pom Lót, chúng tôi một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và quyết tâm tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu chỉ thị Nghị quyết Đại hội Đảng XIII đề ra. Những lời cặn dặn của Tổng Bí thư gửi gắm niềm tin đối với Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Pom Lót trở thành định hướng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Ông Bế Minh Khôi, dân tộc Tày, người có uy tín bản Pom Mỏ Thổ, xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên)

Tiếc thương người cộng sản chân chính

Ngày 19/7, khi nghe thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần tôi rất buồn thương. Trước đó, được biết Bộ Chính trị trao Huân chương Sao vàng tặng Tổng Bí thư, rồi thông tin về tình hình sức khỏe, tôi chỉ nghĩ bác sẽ nhanh chóng khỏe lại thôi. Nhưng nghe thông tin huy động đội ngũ giáo sư, bác sĩ, nhân viên y tế, chuyên gia đầu ngành và những điều kiện thuận lợi nhất để điều trị, chăm sóc sức khỏe đồng chí; tôi đã có dự cảm không lành về sức khỏe của Tổng Bí thư.

Ông Bế Minh Khôi xúc động xem lại những thước phim về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sinh ra trên đời, ai cũng phải tuân theo quy luật tự nhiên, nhưng với tôi và người dân trong bản Pom Mỏ Thổ là lòng tiếc thương, hụt hẫng khôn nguôi. Tổng Bí thư sẽ sống mãi trong lòng người dân. Cả một đời cống hiến, làm việc tới hơi thở cuối cùng, sự ra đi của đồng chí là mất mát vô cùng to lớn đối với đồng bào cả nước.

Tôi may mắn, vinh dự khi đã 3 lần được thấy Tổng Bí thư trực tiếp ngoài đời. Đó là trong các hội nghị của Bộ Quốc phòng khi tôi còn đang công tác; được nghe lời căn dặn: “Nếu là hoa hãy là hoa hướng dương; nếu là chim hãy là chim câu trắng; nếu là đá hãy là đá kim cương; nếu là người hãy là người cộng sản”. Câu nói đó Tổng Bí thư nhắc đi nhắc lại với chúng tôi với ý nghĩa không chỉ nhắc mọi người mà còn nhắc chính bản thân mình, hãy luôn tu dưỡng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong trái tim tôi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người cộng sản chân chính, có trình độ năng lực và hiểu biết sâu rộng, kiên quyết lo cho dân, thương dân, không vụ lợi gì cho gia đình. Đồng chí đã lãnh đạo công cuộc đấu tranh tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về đạo đức. Đồng chí thực sự là một tấm gương sáng ngời trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tôi nguyện sẽ luôn học tập, noi gương Tổng Bí thư, tuyên truyền vận động nhân dân trong bản phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của người dân tộc mình, xóa bỏ những tập tục lạc hậu…

Thiếu tướng Lưu Trọng Lư, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh

Tấm gương tận tụy vì nước, vì Đảng, vì Nhân dân

Trong giây phút xúc động này, tôi không thể nào quên kỷ niệm 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó có một dịp đặc biệt tại Đại hội thi đua quyết thắng toàn quân. Đây là lần đầu tiên tôi được nói chuyện và được Tổng Bí thư ân cần căn dặn: “Ở Tây Bắc còn nhiều khó khăn hơn vùng đồng bằng. Đồng chí là sĩ quan cấp tướng luôn phải phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ. Và luôn phải nhớ dù làm đến chức nào cũng phải là công bộc của dân, công bộc của chiến sĩ. Đồng chí phải gương mẫu trong lời nói và hành động. Việc làm dù nhỏ nhưng có ích cho Nhân dân, cho chiến sĩ thì nên làm; việc gì có hại dù nhỏ nhất cho Nhân dân, cho chiến sĩ cũng không được làm…”.

Đó là ấn tượng không thể nào quên đối với tôi về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người cách mạng kiên trung, luôn giản dị, gần gũi. Đồng chí còn là con người của Đảng, của Nhân dân, của cán bộ chiến sĩ, nhân dân cả nước. Đồng chí là tấm gương trong sáng về thực hành tiết kiệm, là nòng cốt xây dựng Đảng vững mạnh, về chính trị, tư tưởng và tổ chức; là tấm gương đi đầu trong tất cả các phong trào thi đua yêu nước. Đồng chí còn là con người của sự đổi mới, có công lao to lớn phát triển lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong thực tiễn của cách mạng Việt Nam, trong sự nghiệp đổi mới của Đảng. Đồng chí đã cùng với Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương kiên quyết chống tham nhũng, với quyết tâm làm sao để Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh. Chính đồng chí đã củng cố niềm tin cho toàn dân, toàn quân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam hùng cường.

Tấm ảnh Thiếu tướng Lưu Trọng Lư, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh (thứ 4 từ trái sang) được vinh dự chụp cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trước mất mát lớn lao này, toàn thể cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh tỉnh vẫn luôn tin tưởng, sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của Đảng ta, đoàn kết, thống nhất, tiếp tục lãnh đạo đưa đất nước Việt Nam ta trở thành nước phát triển, hiện đại, văn minh như mong muốn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lúc sinh thời…

Trần Thanh Bắc, Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên

Tổng Bí thư là điểm tựa kiên định về lý tưởng cho thế hệ trẻ

Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là mất mát lớn của đất nước. Người ra đi trong sự tiếc nuối, thương xót vô cùng của các tầng lớp nhân dân, trong đó có thế hệ trẻ.

Bản thân tôi nói riêng và người trẻ nói chung có nhiều cơ hội được tiếp cận, tìm hiểu các nghiên cứu, lý luận, sách do Tổng Bí thư viết. Qua đó đã nhận thức rõ hơn vai trò lãnh đạo của Đảng, đặc biệt trong quá trình đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có lối sống mẫu mực, những lời nói, răn dạy mộc mạc nhưng vô cùng giá trị, sâu sắc và có tính thời đại; đặc biệt là ý nguyện xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch vững mạnh của Tổng Bí thư đã bồi đắp, hun đúc ý chí vững vàng và nguyện vọng tốt đẹp cho thế hệ trẻ.

Những lý luận gắn với thực tiễn ấy như một nguồn động lực, một điểm tựa kiên định về lý tưởng để thế hệ trẻ “vững vàng niềm tin, tự hào tiến bước”, khơi dậy khát vọng cống hiến bằng nỗ lực cao, quyết tâm lớn, góp phần phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Thế hệ trẻ Điện Biên đã được xem bộ phim về cuộc đời, sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; thấy được tấm gương sáng, mẫu mực trong học tập, rèn luyện của Tổng Bí thư. Là những thanh niên ở tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, tương lai trở thành các thầy giáo, cô giáo ươm mầm tri thức, đoàn viên thanh niên Cao đẳng Sư phạm Điện Biên sẽ tiếp nối truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có định hướng rõ ràng hơn cho bản thân trong sự nghiệp “trồng người”. Tất cả cùng phấn đấu theo tấm gương của Tổng Bí thư và thực hiện tốt những lời căn dặn của Tổng Bí thư trong quá trình học tập và làm việc, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Bà Lò Hồng Nhung, phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tuần Giáo

Biết ơn những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần sau một thời gian lâm bệnh, bản thân tôi hết sức ngỡ ngàng và vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của Tổng Bí thư. Đây là sự mất mát to lớn với Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam vì đã mất đi một người lãnh đạo tài tình, xuất sắc, dành trọn cuộc đời để cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ta.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã giành được nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, quốc phòng an ninh, công cuộc đổi mới đất nước, làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, xây dựng Đảng ta thực sự “là đạo đức, là văn minh”. Với tầm nhìn chiến lược, tư duy sắc bén, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng không ngừng xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; lãnh đạo thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới, xây dựng đất nước ta “chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế quốc tế như ngày hôm nay”.

Đặc biệt, trong công tác xây dựng Đảng, dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã thực hiện thắng lợi chủ trương chiến lược về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiên quyết, kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân, chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên; đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực đi đôi với không ngừng rèn luyện đạo đức cách mạng, bản lĩnh, trình độ trí tuệ, tính tiên phong, phát huy truyền thống tốt đẹp, mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân…

Nhân dân cả nước vô cùng biết ơn trước những đóng góp, cống hiến to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Tổng Bí thư thực sự là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực về đạo đức cách mạng, chí công vô tư, lối sống giản dị, phong cách làm việc dân chủ, tận tụy, khoa học… được cán bộ, đảng viên và nhân dân kính trọng, yêu mến.

Hình ảnh về một người lãnh đạo bình dị, gần gũi, trọn cuộc đời vì nước, vì dân sẽ mãi khắc sâu trong tâm trí, trái tim các thế hệ người dân Việt Nam. Vượt qua đau thương mất mát to lớn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi tin tưởng với sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, đất nước ta sẽ tiếp tục đổi mới và đạt được nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực, nâng cao vai trò, vị thế trên trường quốc tế.

P.V (ghi)
Bình luận

Tin khác

Back To Top