Báo chí thế giới viết về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:

Người chiến đấu không mệt mỏi cho nhân dân Việt Nam

08:26 - Thứ Tư, 24/07/2024 Lượt xem: 2667 In bài viết

Những ngày qua, truyền thông quốc tế tiếp tục đưa tin về sự ra đi và những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho sự phát triển mọi mặt của đất nước Việt Nam. Đặc biệt, nhiều tờ báo nhấn mạnh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người chiến đấu không mệt mỏi cho nhân dân Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin hội đàm, tháng 6-2024. Ảnh: Đăng Khoa

Tờ Lazaron (Tây Ban Nha) đã điểm lại cuộc đời, những thành tựu sự nghiệp và ca ngợi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người luôn giữ thái độ khiêm tốn. Đánh giá về công cuộc phòng, chống tham nhũng của Tổng Bí thư, bài báo có đoạn: Kể từ năm 2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát động một cuộc tấn công không ngừng nhằm vào nạn tham nhũng, được gọi là “đốt lò”.

Về chính sách "ngoại giao cây tre" của nhà lãnh đạo Việt Nam, bài báo viết: “Với sự linh hoạt trên lĩnh vực ngoại giao, Tổng Bí thư đã nhiều lần chủ trương “thêm bạn, bớt thù”, khiến Việt Nam duy trì được mối quan hệ chặt chẽ ở mức cao nhất với các nước như: Trung Quốc, Mỹ hay Nga. Vào tháng 9-2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến thăm đất nước này. Vào tháng 12 cùng năm là chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đến tháng 6 năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Hà Nội”.

Cùng chung nhận định, tờ Swissinfo (Thụy Sĩ) đã đưa ra những đánh giá về chính sách ngoại giao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những nước lớn, trong đó có đoạn: “Tổng thống Mỹ Joe Biden ca ngợi ông là “người bảo vệ mối quan hệ sâu sắc” giữa hai dân tộc và cảm ơn Tổng Bí thư vì đã góp phần “thúc đẩy tình hữu nghị và đối tác” mà hai nước “được hưởng ngày hôm nay”, sau khi kết thúc chiến tranh vào năm 1975”.

Theo Swissinfo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được coi là nhà kỹ trị giữ quan hệ tốt với Trung Quốc. Swissinfo cũng thông tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “người bạn thực sự” của Nga, người mà ông gặp lần cuối vào tháng 6 năm nay trong chuyến thăm Hà Nội.

Tờ báo này cũng có đoạn viết: “Từ Mỹ Latinh, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel mô tả nhà lãnh đạo Việt Nam là “người bạn trung thành” của quốc đảo Caribe, trong khi Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro nhớ đến Tổng Bí thư như một “người chiến đấu không mệt mỏi vì người dân và là người hướng dẫn trí tuệ cho những biến đổi to lớn” của Việt Nam". Tờ báo đã đánh giá những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho công cuộc phát triển kinh tế của Việt Nam.

Với tựa đề "Cuộc đời, sự nghiệp và di sản lớn nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng", bài viết của hãng tin Sputnik (Nga) nhận định: "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà chính trị xuất sắc của Việt Nam, người chiến sĩ Cộng sản trung kiên, tận tâm cống hiến cả cuộc đời và sự nghiệp vì nước, vì dân, được yêu mến cả trong và ngoài nước. Với 80 năm tuổi đời, gần 57 năm tuổi Đảng, 14 năm lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam trên cương vị Tổng Bí thư, hơn 2 năm làm Chủ tịch nước và có 5 năm trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, với công cuộc phòng, chống tham nhũng của Đảng".

Tóm tắt về sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, báo The Nation (Thái Lan) nhấn mạnh đến quan điểm chống tham nhũng của Tổng Bí thư, coi vấn đề này là mối đe dọa nghiêm trọng đến uy tín, vị thế, vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Tờ Bangkok Post của Thái Lan viết: "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người ủng hộ mạnh mẽ việc mở cửa đất nước cho đầu tư nước ngoài. Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, Việt Nam đã chuyển mình thành một trong những nền kinh tế phát triển với việc ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với các quốc gia trong và ngoài khu vực".

Các cơ quan truyền thông, tờ báo lớn của Indonesia như: Nusantara Post, RMOL.ID, Jakarta Globel, Kompas, CNN-Indonesia, Metro TV, Liputan-6, IndonesiaSatu… cũng đồng loạt đưa tin buồn và đánh giá cao công lao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước Việt Nam cũng như củng cố các mối quan hệ ngoại giao.

Trong đó, tờ NusantaraPost của Indonesia có bài viết về chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ca ngợi Tổng Bí thư là người “tạo nên tiếng vang sâu sắc trong cơ cấu Việt Nam hiện đại, là nhân vật nổi bật trên chính trường Việt Nam, giữ trọng trách Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam từ năm 2011”.

Nhiều bài viết, phóng sự về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được báo chí quốc tế đăng tải, nêu bật hình ảnh của một vị chính khách gần gũi với người dân, luôn được các nhà lãnh đạo thế giới tiếp đón nồng hậu trong mỗi lần công du nước ngoài.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top