Hội đồng Dân tộc Quốc hội khảo sát thực tế tại xã Mường Mươn

17:33 - Thứ Tư, 07/08/2024 Lượt xem: 7814 In bài viết

ĐBP - Chiều nay (7/8), đoàn công tác của Hội đồng Dân tộc Quốc hội đã có chuyến khảo sát thực tế tại xã Mường Mươn, huyện Mường Chà về tình hình, kết quả thực hiện chính sách, pháp luật giao đất, giao rừng, bảo vệ, phát triển rừng gắn với tạo sinh kế ổn định, nâng cao đời sống cộng đồng dân cư, hộ gia đình vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2019 - 2023.

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội Nguyễn Lâm Thành chủ trì buổi làm việc, khảo sát tại xã Mường Mươn, huyện Mường Chà.

Theo báo cáo của UBND xã Mường Mươn: Giai đoạn 2019 - 2023, tổng diện tích đất lâm nghiệp trên địa bàn đã đo đạc thực tế là 3.514,19ha. Trong đó, thực hiện giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp có rừng với diện tích 1.883,69ha; đất lâm nghiệp chưa có rừng 1.630,50ha.

Diện tích đất có rừng đã được giao cho 11 cộng đồng thôn bản quản lý, sử dụng với tổng diện tích 4.966,39ha. Các hộ dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo được hưởng chính sách hỗ trợ trồng cây sa nhân dưới tán rừng là 17ha với 15 hộ tại bản Púng Giắt 1, 2. Tiền dịch vụ môi trường rừng được Quỹ dịch vụ môi trường rừng chi trả cho các chủ rừng qua ngân hàng chính sách huyện Mường Chà giai đoạn 2019 - 2023 là trên 21.800 triệu đồng; có quy chế hướng dẫn các chủ rừng trích 10% cho công tác quản lý, bảo vệ rừng của cộng đồng bản.

Việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng và các chương trình, dự án liên quan đã làm cho nhận thức của người dân từng bước được nâng cao; góp phần tạo thu nhập ổn định cho người dân, tạo động lực khuyến khích người dân tích cực, chủ động tham gia các hoạt động quản lý, bảo vệ phát triển rừng. Tuy nhiên, chính sách trồng rừng sản xuất, phát triển lâm sản ngoài gỗ hiện còn nhiều bất cập, không khuyến khích được người dân tham gia do mức hỗ trợ thấp, sản phẩm đầu ra chưa có cơ sở tiêu thụ ổn định (cụ thể là trồng cây sa nhân).

Chính quyền địa phương kiến nghị các bộ, ngành liên quan có chính sách cấp đất cả ngoài quy hoạch 3 loại rừng trong cùng một thửa đất (hiện nay chỉ cấp phần diện tích nằm trong quy hoạch 3 loại rừng).

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn công tác và đại diện địa phương đã thảo luận làm rõ những mặt được, chưa làm được và vướng mắc liên quan đến kết quả giao đất giao rừng; tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ liên quan đến bảo vệ phát triển rừng; kết quả xây dựng các mô hình nông - lâm nghiệp bền vững…

Sáng mai (8/8), đoàn công tác của Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm việc với UBND huyện Mường Chà.

Tin, ảnh: Hà Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top