Xã hộiChuyển đổi số

Tuổi trẻ Điện Biên tích cực chuyển đổi số

14:20 - Thứ Sáu, 14/10/2022 Lượt xem: 3422 In bài viết

ĐBP - Trong thời đại công nghệ 4.0 diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh. Lợi thế nhanh nhạy với công nghệ, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh đã và đang phát huy vai trò xung kích làm chủ công nghệ, kỹ thuật thông qua các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác đoàn cũng như cuộc sống.

Đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2022 – 2027 điểm danh qua quét mã QR.

Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2022 – 2027 vừa diễn ra thành công tốt đẹp. Và một trong những điểm nhấn tạo nên sự thành công đó có sự “tiếp sức” từ việc áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình tổ chức Đại hội. Thay vì đọc tài liệu bằng giấy được in như các kỳ đại hội trước, các đại biểu chỉ cần thực hiện thao tác quét mã QR trên thiết bị điện thoại thông minh để cập nhật thông tin chương trình đại hội, báo cáo chính trị, danh sách đại biểu tham dự… Hay đối với Đoàn Chủ tịch, nếu như trước đây sẽ phải đọc báo cáo đánh giá thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ trước Đại hội thì giờ đây công việc đó đã được thay bằng việc trình chiếu slie kèm video, hình ảnh minh họa trên màn hình lớn. Đặc biệt, với việc ứng dụng xây dựng mã QR trong quá trình tổ chức Đại hội, điều này không những giảm thời gian nhận, phát tài liệu mà còn góp phần giảm kinh phí in ấn văn kiện.

Anh Trần Ngọc Hoàng, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, đại biểu tham dự Đại hội chia sẻ: Tôi cho rằng, công tác tổ chức Đại hội nhiệm kỳ này đã mang dấu ấn lớn của việc chuyển đổi số. Nhiều quy trình, thủ tục được đơn giản hóa. Từ đó, giúp chúng tôi có nhiều thời gian tập trung nghiên cứu, thảo luận các vấn đề quan trọng tại Đại hội.

Xem chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0, ngay tại phiên thứ nhất của Đại hội, Ban Tổ chức Đại hội cũng đã đưa nội dung này vào diễn đàn để trao đổi, thảo luận với chủ đề “Đẩy mạnh chuyển đổi số trong ĐVTN”. Diễn đàn đã nhận được nhiều ý kiến tham gia, trong đó phần lớn tập trung vào những lợi ích của việc ứng dụng chuyển đổi số trong các lĩnh vực, như: Khởi nghiệp, lập nghiệp; nông nghiệp; giáo dục và đào tạo, nâng cao hiệu quả trong học tập…

Anh Hạng A Giàng, Chánh Văn phòng Tỉnh đoàn - chủ trì diễn đàn cho biết: Vấn đề chuyển đổi số gắn với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang được tuổi trẻ Điện Biên rất quan tâm, do đó, việc lựa chọn tổ chức diễn đàn chuyển đổi số ngay trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần này là thiết thực và ý nghĩa. Sau diễn đàn, đặc biệt là sau Đại hội này, để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 13-NQ/TU, ngày 1/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; tuổi trẻ Điện Biên sẽ tiếp tục cụ thể hóa thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu, phần việc cụ thể, chỉ đạo các cấp bộ đoàn tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến đến các ĐVTN về triển khai chuyển đổi số trong các lĩnh vực, hướng tới xây dựng lớp ĐVTN tiên phong, gương mẫu đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong học tập, lao động, sản xuất kinh doanh, công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Nhận thức tầm quan trọng của việc chuyển đổi số, những năm gần đây, các cấp bộ đoàn trong tỉnh cũng đã chủ động, nhạy bén với xu thế để làm chủ công nghệ. Rõ nhất là trong thời điểm dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, lực lượng ĐVTN đã xung kích, tình nguyện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng PC-Covid cũng như tạo mã QR để tiện lợi khi khai báo y tế. Phối hợp với ngành Y tế trong việc nhập liệu của người được lấy mẫu xét nghiệm và lưu vào hệ thống để hỗ trợ ngành chức năng nắm bắt nhanh thông tin, hỗ trợ hoạt động truy vết và xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến công tác phòng, chống dịch.

Nằm trong lộ trình chuyển đổi số, cuối tháng 2/2022 vừa qua, Trung ương Ðoàn đã ra mắt phần mềm Quản lý nghiệp vụ công tác đoàn viên, tích hợp trên ứng dụng của điện thoại thông minh để thay thế phương thức quản lý các hoạt động công tác đoàn truyền thống. Theo đó, phần mềm số hóa 12 nghiệp vụ: Kết nạp đoàn viên mới; chuyển đi, chuyển đến; trưởng thành đoàn; xóa tên đoàn viên; chương trình rèn luyện đoàn viên; đánh giá, xếp loại đoàn viên; đoàn viên danh dự; đoàn viên ưu tú; khen thưởng, kỷ luật; đoàn viên đi làm ăn xa; sinh hoạt đoàn nơi cư trú; sinh hoạt đoàn tạm thời. Trên tinh thần chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo đoàn các cấp triển khai thực hiện cài đặt, cấp tài khoản để truy cập và thực hiện các nghiệp vụ về công tác đoàn viên thuộc thẩm quyền xử lý. Đến nay, 100% cơ sở đoàn đã triển khai phần mềm này theo lộ trình, qua đó số hóa toàn bộ dữ liệu đoàn viên nhằm giúp việc quản lý đoàn viên thuận lợi hơn.

Bằng sự linh hoạt, chủ động, nhạy bén cũng như tinh thần sáng tạo của lực lượng ĐVTN, các hoạt động của đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh đã và đang từng bước được đổi mới về nội dung, phương thức truyền tải để phù hợp với thời đại công nghệ số. Từ đó, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tiến trình hội nhập, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0.

Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top