Xã hộiChuyển đổi số

Hiệu quả từ phòng họp trực tuyến

07:55 - Thứ Hai, 31/10/2022 Lượt xem: 2921 In bài viết

ĐBP - Không phải đi lại nhiều, cán bộ từ xã đến huyện đều cùng tham dự một cuộc họp trực tuyến do cấp huyện, tỉnh tổ chức. Mọi công việc vẫn được triển khai nhanh, kịp thời, hiệu quả, lại tiết kiệm thời gian, chi phí... Đây là những lợi ích từ phòng họp trực tuyến mang lại. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cấm tập trung đông người.

Là huyện có địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa; khoảng cách từ các xã vùng cao (Mường Lạn, Ngối Cáy...) đến trung tâm huyện Mường Ảng khá xa. Để tham dự cuộc họp ở huyện, lãnh đạo các xã vùng cao phải đi lại hết sức vất vả, chưa kể những cuộc họp kéo dài phải nghỉ lại trung tâm huyện rất bất tiện. Bên cạnh đó, số lượng đại biểu được tham dự hội nghị cũng hạn chế, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước chậm đến với người dân hơn. Để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với mục tiêu chuyển đổi số, UBND huyện Mường Ảng đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; phối hợp với các đơn vị viễn thông triển khai kết nối các hệ thống hạ tầng thông tin; đầu tư, lắp đặt hệ thống hội nghị trực tuyến; lắp đặt ở điểm cầu các xã màn hình, thiết bị CPU hội nghị truyền hình, camera, microphone, hệ thống đường truyền...

Nhờ đó, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của huyện được kết nối, tích hợp với phần mềm quản lý hồ sơ công việc của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Đồng thời, kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia và trang thông tin điện tử của các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh, đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp; 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện có phòng họp trực tuyến, đảm bảo đường truyền internet ổn định.

Ngối Cáy là xã vùng cao cách xa trung tâm huyện, khi chưa có hệ thống phòng họp trực tuyến, để tham dự một cuộc họp, triển khai nghị quyết, Hội đồng nhân dân huyện, lãnh đạo xã phải về huyện từ chiều hôm trước; nếu không thì phải “cơm nắm” đi từ tờ mờ sáng. Vào mùa mưa lũ, đường hay sạt lở lại càng vất vả hơn. Đồng chí Quàng Văn Thân, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Từ khi có hệ thống phòng họp trực tuyến đến xã, tất cả cán bộ xã đều được tham dự các hội nghị do cấp trên tổ chức; nhiều cuộc quan trọng cán bộ chủ chốt của bản cũng được tham dự. Không chỉ giảm được việc đi lại, tiết kiệm chi phí mà còn được lĩnh hội trực tiếp từ các đồng chí lãnh đạo cấp trên nên các nội dung của hội nghị được cán bộ, đảng viên tiếp thu và triển khai thực hiện ngay. Họp trực tuyến đã góp phần hỗ trợ đắc lực cho việc nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền xã. Bên cạnh đó, nhiều lớp tập huấn theo ngành, lĩnh vực đã được triển khai theo hình thức trực tuyến, được đội ngũ cộng tác viên, đoàn viên, hội viên ở cơ sở đánh giá cao. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện không thể tổ chức các cuộc họp trực tiếp tập trung đông người. Nhờ có hội nghị trực tuyến mà công tác triển khai được nhanh chóng, hiệu quả kịp thời, vừa đảm bảo các yếu tố về phòng chống dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mường Ảng cho biết: Hệ thống phòng họp trực tuyến đến cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện được triển khai đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Ngoài tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian triển khai chỉ thị, nghị quyết; ưu điểm lớn nhất của hệ thống phòng họp trực tuyến là cùng lúc tất cả các cán bộ, đảng viên cấp xã, đều có thể tham gia dự họp ở một thời gian nhất định. Từ đó, sẽ thống nhất trong chỉ đạo, điều hành; ý kiến chỉ đạo sẽ được cán bộ xã trực tiếp phụ trách lĩnh vực tiếp thu. Những kiến nghị, đề xuất từ cơ sở được phản ánh khách quan, chi tiết và đầy đủ hơn; giúp lãnh đạo huyện kịp thời nắm bắt tình hình, tạo thuận lợi trong công tác chỉ đạo điều hành.

Kết quả từ triển khai phòng họp trực tuyến thể hiện rõ quyết tâm của Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Ảng trong ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn; tăng cường sự chỉ đạo điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, góp phần cải cách hành chính theo hướng tinh gọn, tiết kiệm, hiệu quả; từng bước xây dựng chính quyền điện tử và nền hành chính hiện đại, đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới. Được biết, để đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số trong những kỳ họp gần đây HĐND huyện Mường Ảng đã thực hiện theo hình thức kỳ họp không giấy...

Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top