Xã hộiChuyển đổi số

Phát huy sức trẻ trong chuyển đổi số

09:17 - Thứ Sáu, 18/11/2022 Lượt xem: 2206 In bài viết

ĐBP - Không chỉ là lực lượng xung kích, tình nguyện trong các phong trào thi đua yêu nước; với sự năng động, sáng tạo đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh còn là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số đến người dân.

Đại biểu quét mã QR điểm danh trước khi vào dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XIV.

Thời gian qua, để góp phần thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nói chung và chuyển đổi số nói riêng tới các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên thông qua các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo. Đoàn đã phát động các phong trào thi đua như: Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, cuộc thi “Tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số năm 2022 trong đoàn viên, thanh niên”... nhằm tăng cường, nâng cao vai trò của tuổi trẻ tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số.

Đoàn thanh niên cũng tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đoàn viên, thanh niên về mục đích, ý nghĩa, tinh thần, chủ đề của Ngày Chuyển đổi số quốc gia và Ngày Chuyển đổi số tỉnh Điện Biên năm 2022 trên fanpage Tuổi trẻ Điện Biên, Cổng thông tin Tỉnh đoàn (toàn tỉnh có 102 tin, bài đăng tải, chia sẻ). Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức diễn đàn chuyển đổi số với sự tham gia của 130 đại biểu các đơn vị và 300 đoàn viên thanh niên.

Trong nội dung phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông tổ chức triển lãm các gian hàng chuyển đổi số; đoàn viên thanh niên được trải nghiệm các sản phẩm công nghệ, nâng cao năng lực số cho đoàn viên thanh niên. Qua đó, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; kỹ năng sử dụng các nền tảng số; các kỹ năng liên quan đến thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử; hướng dẫn học sinh và gia đình học sinh sử dụng các chương trình học trực tuyến.

Các cấp bộ Đoàn đã sử dụng nền tảng quản lý văn bản và hồ sơ công việc, sử dụng thành thạo hệ thống thư điện tử, chữ ký số. Tỉnh đoàn xây dựng và duy trì cổng thông tin điện tử, chuyên trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội (Fanpage Đoàn, Hội, Đội); đồng thời triển khai ứng dụng số i-HR trong tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên.

Đặc biệt, trong bối cảnh và diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, việc chuyển đổi số càng được đẩy mạnh và phát huy vai trò. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã linh hoạt, sáng tạo, đổi mới trong triển khai các hoạt động của Đoàn. Công tác tuyên truyền, giáo dục được triển khai trên không gian mạng, phát động các phong trào, tổ chức các cuộc họp, hội nghị sơ kết, tổng kết, tập huấn thông qua hình thức trực tuyến...

Trong năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đẩy mạnh triển khai tới các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc thực hiện phần mềm Quản lý đoàn viên, cập nhật thông tin đoàn viên lên hệ thống qua App Thanh niên Việt Nam - nền tảng hiện đại để kết nối đoàn viên, thanh niên, kênh cung cấp thông tin chính thống, kịp thời và những tiện ích phục vụ nhu cầu chính đáng của giới trẻ.

Đoàn viên, thanh niên sống trong thời đại kỹ thuật số phát triển, khả năng sáng tạo, nắm bắt công nghệ nhanh, có lợi thế trong việc thích nghi với môi trường số. Đoàn viên thanh niên cũng là những người đầu tiên sử dụng, tương tác với các ứng dụng mới và lan tỏa đến cộng đồng thông qua sự hiểu biết của mình. Phát huy lợi thế đó, Tỉnh đoàn đã phối hợp với các địa phương thành lập tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã, phường, thị trấn, thôn, bản, tổ dân phố, khu phố. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn có thành viên tổ công nghệ số cộng đồng, là bí thư, phó bí thư đoàn thanh niên xã, phường, thị trấn. Tại các tổ công nghệ số cộng đồng cấp thôn, bản, tổ dân phố, khu phố, lực lượng đoàn viên là thành viên chiếm 42,6%. Các đồng chí tham gia thành viên tổ công nghệ số cộng đồng là những người tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình, có tư duy và kỹ năng sử dụng nền tảng số, công nghệ số.

Anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Tỉnh đoàn hiện đang tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị. Tiêu biểu như Đại hội đại biểu đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Điện Biên lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2022 - 2027, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông số hoá tài liệu, văn kiện Đại hội bằng mã QR-code để các đại biểu chủ động tải tài liệu, nghiên cứu tài liệu qua điện thoại thông minh. Tại vị trí cửa vào đại hội có khu vực quét mã QR điểm danh đại biểu, giúp kiểm soát, thống kê nhanh chóng số lượng đại biểu. Phối hợp triển khai hiệu quả hoạt động các Tổ công nghệ số cộng đồng. Đoàn viên, thanh niên đi đến từng hộ gia đình để giúp người dân sử dụng các nền tảng số, ứng dụng số. Tích cực tham gia hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số trên điện thoại thông minh...

Bằng những việc làm thiết thực cụ thể, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã và đang góp phần vào công cuộc chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top