Xã hộiChuyển đổi số

Hiệu quả chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh

14:49 - Thứ Sáu, 25/11/2022 Lượt xem: 1991 In bài viết

Thực hiện kế hoạch chuyển đổi số (CĐS) trong công tác hậu cần Quân đội, thời gian gần đây, Bệnh viện Quân y (BVQY) 354, Tổng cục Hậu cần (TCHC) đang triển khai quyết liệt các biện pháp đẩy mạnh công tác CĐS trong hoạt động khám bệnh, thu dung điều trị, đạt được kết quả nổi bật.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá, bác sĩ chuyên khoa (BSCK) I Nguyễn Ngọc Du, Chính ủy BVQY 354, cho biết: "Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác CĐS năm 2022 với mục tiêu củng cố, hoàn thiện quy trình chỉ huy, điều hành, quản lý trên môi trường mạng; quyết tâm thực hiện 100% lịch công tác, thông báo, văn bản nội bộ (trừ văn bản mật) bằng phương thức điện tử, đính kèm tệp toàn văn gửi qua mạng, đẩy mạnh sử dụng chữ ký số. Đến nay trên 90% văn bản đến (trừ văn bản mật) được chuyển tiếp đến các cơ quan dưới dạng văn bản điện tử. Bệnh viện cũng đầu tư máy móc, trang bị để truyền số liệu quân sự tại các phòng, khoa, ban, kết nối với các phần mềm dùng chung của TCHC; từng bước chuyển đổi phương thức giải quyết công việc truyền thống sang phương thức điện tử".

Tham quan công tác triển khai CĐS, chúng tôi nhận thấy, BVQY 354 đã khai thác, sử dụng và nâng cấp phần mềm quản lý đáp ứng tốt các nhiệm vụ chuyên môn và thanh quyết toán với bảo hiểm xã hội; tích cực đầu tư, nâng cấp máy chủ, hệ thống lưu trữ; rà soát, củng cố, bổ sung các trang thiết bị công nghệ thông tin đáp ứng tốt hơn nhu cầu tại các khoa, ban, bộ phận. Đại tá, BSCK II Phạm Minh Đức, Giám đốc Bệnh viện cho biết: "Sau thời gian ngắn triển khai, đến nay, 100% hồ sơ của bệnh nhân đều được số hóa, liên thông dữ liệu với cơ quan bảo hiểm; ứng dụng các phần mềm dùng chung của Bộ Quốc phòng và TCHC theo đúng quy định. Đặc biệt, từ ngày 12-10-2022, Bệnh viện đã triển khai một phòng khám số, bước đầu áp dụng khám, điều trị cho hơn 100 bệnh nhân thuộc đối tượng đặc biệt và cán bộ, nhân viên Bệnh viện".

Lãnh đạo Bệnh viện Quân y 354 kiểm tra công tác triển khai phòng khám chuyển đổi số. Ảnh: THANH GIÁP 

Theo Đại tá, BSCK II Phạm Minh Đức, mỗi ngày, Bệnh viện khám bệnh từ 1.200 đến 1.500 lượt người. Vì thế, nếu không thực hiện các biện pháp hỗ trợ hiện đại và cải tiến các khâu thì không đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao trong công tác khám, chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân. Thực hiện công tác CĐS, Đảng ủy, Ban giám đốc Bệnh viện đã bàn bạc, quyết định triển khai phòng khám số tại Khoa Khám bệnh. Bước đầu ưu tiên những đối tượng khám bệnh thường xuyên mà Bệnh viện có thể quản lý được bằng nhân lực; hướng dẫn bệnh nhân tạo thành quy trình đăng ký khám, chữa bệnh thông qua phòng khám CĐS. Khi vận hành ổn định, Bệnh viện sẽ phát triển và nhân rộng cho các đối tượng khác”.

Trung tá, BSCK II Nguyễn Thị Duyên, Chủ nhiệm khoa Khám bệnh cho biết thêm: “Việc triển khai phòng khám số mang lại sự ưu việt hơn hẳn vì gần như không phải sử dụng giấy tờ, bệnh nhân không cần mang theo sổ khám mà chỉ cần cài “App” trên điện thoại, ipad để đặt lịch khám. Hiện nay, Khoa Khám bệnh đang phối hợp với Ban Công nghệ thông tin để hoàn thiện, chuẩn hóa phòng khám số, triển khai cho cán bộ, nhân viên cài đặt “App”, tham gia khám thí điểm cho đội ngũ cán bộ, nhân viên Bệnh viện. Khoa cũng sẽ phối hợp với các khoa, phòng, ban trong Bệnh viện đưa kết quả xét nghiệm, chiếu chụp... để trao đổi với bệnh nhân trong quá trình khám và điều trị”.

Tìm hiểu tại phòng khám số, chúng tôi được biết, nhờ được tích hợp thẻ bảo hiểm y tế ngay trên ứng dụng nên khi đến khám tại BVQY 354, bệnh nhân chỉ cần mang theo điện thoại thông minh và căn cước công dân. Khi đến phòng khám số, bệnh nhân được lựa chọn dịch vụ và dễ dàng đặt lịch khám. Ứng dụng trên điện thoại còn xếp và nhắc lịch khám cho người bệnh trước 2 giờ; tích hợp thẻ bảo hiểm y tế vào hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân, giải đáp một số câu hỏi thường gặp qua ứng dụng trí tuệ nhân tạo và giúp bệnh nhân dễ dàng tương tác với đội ngũ bác sĩ. Ngoài ra, dữ liệu khám bệnh sẽ được lưu trữ, sử dụng lâu dài và dễ dàng chia sẻ đến các cơ sở y tế khác. Đối với quân nhân, các dữ liệu khám bệnh có thể cập nhật vào hồ sơ sức khỏe điện tử quân nhân.

Từ thành công ban đầu, Đại tá, BSCK II Phạm Minh Đức cho biết, thời gian tới, Bệnh viện sẽ nhân rộng mô hình phòng khám CĐS, thực hiện sử dụng bệnh án số thay thế bệnh án giấy, đồng thời, triển khai hồ sơ quản lý sức khỏe quân nhân trên nền tảng số. Tiếp đó, Bệnh viện có thể mở rộng áp dụng các hình thức xác nhận bằng sinh trắc hoặc ký số thay cho việc ký trực tiếp như hiện tại; tiếp tục mở rộng ứng dụng để các đối tượng nội trú có thể tra cứu thông tin cơ bản về chi phí thanh toán; áp dụng các hình thức thanh toán online... bảo đảm công tác khám, chữa bệnh ngày càng nhanh gọn, chính xác và tiện lợi, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ bộ đội và nhân dân.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top