Xã hộiChuyển đổi số

Hướng đến phục vụ nhân dân tốt hơn

09:24 - Thứ Sáu, 30/12/2022 Lượt xem: 2180 In bài viết

ĐBP - Xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số là mục tiêu tỉnh ta hướng tới khi Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 1/10/2021 về “Chuyển đổi số tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Triển khai thực hiện, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành và triển khai thực hiện nhiệm vụ, góp phần đổi mới hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Đại biểu HĐND tỉnh sử dụng phần mềm chuyên dụng biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp HĐND tỉnh.

Nhanh gọn, thuận tiện

Từ khi triển khai mô hình chính quyền điện tử, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) đã giải quyết các thủ tục hành chính một cách dễ dàng, nhanh chóng; giảm chi phí, thời gian, không phải đi lại nhiều lần.

Là người mới chuyển đến thuê trọ tại tổ dân phố 1, phường Mường Thanh, anh Phạm Thanh Tùng rất nhanh chóng hoàn thiện thủ tục đăng ký tạm trú trên địa bàn. Anh Tùng cho biết: Là viên chức, tôi đã lập tài khoản trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến quốc gia. Sau khi đăng nhập vào hệ thống, chỉ qua vài thao tác kỹ thuật khá đơn giản, tôi đã hoàn thành thủ tục đăng ký tạm trú. Đến ngày hẹn trả kết quả, Công an phường Mường Thanh gọi điện thoại thông báo tôi ra trụ sở nhận kết quả. Nếu như trước đây, với thủ tục hành chính cơ bản này tôi cũng phải đi lại mấy lần mới thực hiện đầy đủ được. Giờ đây chỉ cần có mạng internet thì ở bất cứ đâu tôi cũng có thể hoàn thành nhanh chóng, chính xác các thủ tục.

Còn bà Nguyễn Thị Tám, 68 tuổi, người dân tổ dân phố 1, phường Mường Thanh cho biết: Trước đây, muốn trình báo hay trình bày sự việc với chính quyền, người dân phải đi trực tiếp lên trụ sở để gặp lãnh đạo UBND phường. Nhưng nay các tổ dân phố đều thành lập nhóm zalo với đầy đủ thành phần, tổ chức của phố, phường. Có sự việc chỉ cần nhắn tin vào nhóm là sẽ được xem xét trả lời. Đơn giản nhất như thông báo đi họp phố, đi tiêm phòng… đều được thông báo qua nhóm zalo, rất tiện.

Triển khai chính quyền điện tử trên địa bàn phường Mường Thanh đã giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính mà không cần trực tiếp tới cơ quan hành chính. Đồng thời, nâng cao tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và tỉ lệ trả hồ sơ đúng hẹn. Năm 2022, tại phường Mường Thanh không còn tình trạng trễ hẹn hồ sơ người dân.

Ông Hà Minh Tuấn, Chủ tịch UBND phường cho biết: Xây dựng chính quyền điện tử bước đầu đã phát huy hiện quả trong giải quyết thủ tục hành chính. Hiện nay, cán bộ, công chức bộ phận “Một cửa” UBND phường Mường Thanh đều thực hiện nghiêm khẩu hiệu “tiếp cận nhanh, giải đáp nhanh và hoàn tất nhanh”. Việc triển khai mô hình chính quyền điện tử đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, tạo sự gắn kết, gần gũi giữa chính quyền với người dân, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thân thiện.

Hình thành diện mạo chính quyền số

Theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện nay 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến mức độ 4 và được tích hợp, cung cấp trên Dịch vụ công quốc gia. Năm 2022, toàn tỉnh tiếp nhận 138.347 hồ sơ; tỷ lệ xử lý hồ sơ đúng hạn, trước hạn đạt trên 96%. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đạt trên 53%.

Để xây dựng, phát triển chính quyền số, tỉnh tập trung vào phát triển hạ tầng số phục vụ các cơ quan Nhà nước một cách tập trung, thông suốt; tạo lập dữ liệu mở dễ dàng truy cập, sử dụng; tăng cường công khai, minh bạch, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số trong nền kinh tế; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên cả thiết bị di động thông minh để người dân, doanh nghiệp có trải nghiệm tốt nhất về dịch vụ, nhanh chóng, chính xác, không giấy tờ, giảm chi phí. Hiện nay, 100% cơ quan Nhà nước các cấp đã sử dụng nền tảng quản lý văn bản và hồ sơ công việc, liên thông vào trục liên thông văn bản quốc gia; tỷ lệ văn bản điện tử ký số đạt trên 97%. Tổng số chứng thư số chuyên dùng Ban Cơ yếu Chính phủ đã cấp phát cho tỉnh Điện Biên là 3.734 chứng thư số cho tổ chức và chữ ký cá nhân. Hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh đã triển khai cho cán bộ các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, xã với trên 3.071 tài khoản; trên 90% cán bộ công chức, viên chức được cấp tài khoản thư điện tử thường xuyên sử dụng trong xử lý công việc. 100% cán bộ công chức được cấp tài khoản thư điện tử công vụ; 100% cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện triển khai áp dụng hệ thống chỉ đạo, điều hành phục vụ công tác theo dõi, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao.

Thời gian qua, các cuộc họp trực tiếp giảm mạnh và tăng tỷ lệ họp trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc lấy ý kiến và tiếp nhận các chỉ đạo của cấp trên, truyền tải nhanh đến cấp dưới. Hiện nay, hệ thống hội nghị trực tuyến đã được triển khai đến 100% xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh (kết nối từ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đến 129 xã, phường, thị trấn). Đến hết tháng 11/2022, cấp tỉnh đã tổ chức trên 90 cuộc họp trực tuyến, trong đó có 21 phiên họp 4 cấp, 5 phiên họp quốc tế. Họp trực tuyến giúp cán bộ đỡ mất thời gian đi lại, thành phần tham gia dự họp đông đủ hơn. Từ đó hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công việc tốt hơn.

2 năm trở lại đây, HĐND tỉnh triển khai giải pháp “Kỳ họp không giấy” và ứng dụng phần mềm trong biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp. Giải pháp này đã giúp tiết kiệm kinh phí và hỗ trợ đơn giản hóa công tác chuẩn bị kỳ họp, đồng thời giúp đại biểu HĐND tỉnh tiếp cận tài liệu kỳ họp dễ dàng, cập nhật hơn. Trên cơ sở đó giải pháp “Kỳ họp không giấy” đã được áp dụng cho các kỳ họp HĐND các huyện: Mường Ảng, Tủa Chùa, Nậm Pồ, TX. Mường Lay và TP. Điện Biên Phủ.

Những kết quả quan trọng đạt được trong xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh đã tạo sự công khai, minh bạch trong công tác chỉ đạo, điều hành và giảm thủ tục hành chính của các cơ quan Nhà nước.

Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top