Xã hộiChuyển đổi số

BHXH huyện Điện Biên tích cực chuyển đổi số

14:45 - Thứ Hai, 15/05/2023 Lượt xem: 1869 In bài viết

ĐBP - Nhằm giảm tối đa các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp trong tham gia, giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thời gian qua, BHXH huyện Điện Biên tích cực tham gia chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các quy trình, nghiệp vụ của ngành.

Cán bộ BHXH huyện Điện Biên hướng dẫn người dân xã Thanh Hưng cài đặt ứng dụng VssID.

Ông Hoàng Minh Toàn, Phó Giám đốc BHXH huyện Điện Biên cho biết: Phục vụ công tác chuyển đổi số, BHXH huyện đã trang bị đầy đủ máy vi tính, thiết bị, đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng, bảo đảm đủ điều kiện để  kết nối liên thông các phần mềm nghiệp vụ của ngành và các ứng dụng dùng chung để xử lý công việc trên môi trường mạng nhanh chóng, kịp thời. Cán bộ tại bộ phận “một cửa” BHXH huyện có trình độ công nghệ thông tin đáp ứng công việc, chuyển tác phong làm việc từ hành chính sang phục vụ, sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Bên cạnh đó, BHXH huyện hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Đến nay, toàn huyện có 20.321/90.948 người tham gia và thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT đã cài cài ứng dụng VssID. BHXH huyện đã tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Đề án số 06 của Thủ tướng Chính phủ. Đến tháng 4/2023, đã có 85.358/90.948 người tham gia BHXH, BHYT được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ đầu năm đến nay, có 21.045 lượt người sử dụng CCCD gắn chíp khi đi khám chữa bệnh, trong đó 19.364 lượt thành công, 1.637 lượt không thành công.

Ngoài ra, để triển khai và đẩy mạnh chuyển đổi số trên địa bàn, BHXH huyện đã bám sát các nội dung chỉ đạo của BHXH tỉnh, tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức thông qua hệ thống loa phát thanh cơ sở tại xã, phường, trên các trang mạng xã hội để người dân tiếp cận một cách nhanh nhất các nội dung có liên quan đến việc đồng bộ dữ liệu thẻ BHYT và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cài đặt ứng dụng VssID.  Đồng thời, tổ chức tập huấn cho cán bộ, các đại lý thu và phân công các tổ, nhóm đi tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, cán bộ công chức các đơn vị, địa phương tham gia BHXH, BHYT, BHTN đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động cá nhân. Tại các thôn bản, cán bộ bảo hiểm sẽ trực tiếp thao tác tải, cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng cho từng người dân.

Ông Phạm Văn Luyện, thôn Thanh Bình, xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) cho biết: Vừa qua, tôi đã được cán bộ BHXH huyện hướng dẫn, cài đặt ứng dụng VssID. Nhờ ứng dụng, tôi không chỉ thuận lợi hơn trong quá trình đi khám, chữa bệnh, có thể sử dụng thay thế cho thẻ BHYT mà còn biết được quá trình tham gia BHXH, BHYT, nắm rõ được cả lịch sử đi khám chữa bệnh BHYT của mình.

Tuy nhiên, trong thực tế quá trình triển khai vẫn còn gặp những khó khăn, như việc cài đặt các ứng dụng phục vụ chuyển đổi số đòi hỏi người sử dụng phải có điện thoại thông minh, kết nối mạng internet nhưng với nhiều người dân, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa vẫn chưa có điện thoại thông minh nên không thể cài đặt được, khi mới cài đặt VssID còn nhiều bỡ ngỡ, việc lấy lại mật khẩu khó khăn đối với những trường hợp trước đó cài ứng dụng VssID không có Gmail… Do đó, thời gian tới BHXH huyện Điện Biên sẽ nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận

Tin khác

Back To Top