Góc nhìn - Tiêu điểm

Tín hiệu vui

09:23 - Thứ Bảy, 19/02/2022 Lượt xem: 6523 In bài viết

ĐBP - Bạn bè của gia đình tôi ở một huyện vùng cao của tỉnh Sơn La gọi điện hẹn sang Điện Biên chơi xuân. Mùng 4 tết Nhâm Dần, 4 gia đình với 10 thành viên đi trên 2 ô tô khởi hành đi Điện Biên. Bạn nhờ tôi đặt giúp phòng nghỉ, sạch sẽ và có vị trí tiện di chuyển chứ không cần sang trọng. Tôi liên hệ một số khách sạn mi ni và nhà nghỉ nhưng đều chưa hoạt động hoặc mới mở cửa “lấy ngày”, bởi nhân viên vẫn đang nghỉ tết. Đến đặt phòng tại một khách sạn 3 sao trên đường Trần Đăng Ninh, nhân viên lễ tân cho biết phải chờ đến 23 giờ mới có phòng. “Mấy ngày tết khách sạn luôn kín phòng, nhân viên chưa đi làm đủ, tối nay có một đoàn khách trả phòng em mới sắp xếp được!” - cậu nhân viên nhã nhặn trả lời!

Sau 2 năm lượng khách du lịch đến Điện Biên sụt giảm nghiêm trọng do dịch bệnh Covid-19, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 khách du lịch đến Điện Biên khá đông. Theo thống kê của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, trong 1 tuần đầu năm mới đã có trên 11,5 nghìn lượt khách du lịch đến tham quan, chơi xuân tại Điện Biên; tăng hơn 11 lần so với cùng kỳ năm 2021. Các khách sạn 3 sao, 4 sao luôn kín phòng.

Đây là tín hiệu đáng mừng đối với ngành du lịch của tỉnh!

Có một số lý do nhiều người năm nay đi chơi xuân, trên cả nước nói chung và Điện Biên nói riêng. Tết năm nay thời gian nghỉ kéo dài, các địa phương tích cực triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch và phục hồi phát triển kinh tế theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ. Đặc biệt là chiến lược tiêm vắc xin phòng Covid-19 thần tốc giúp độ bao phủ vắc xin trong toàn quốc ở mức cao đã góp phần tạo môi trường an toàn, sự yên tâm, tin tưởng của người dân đối với các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có hoạt động du lịch. Trên địa bàn tỉnh Điện Biên, tính đến ngày 7/2/2022 tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên tiêm vắc xin phòng Covid-19 đạt 97,4% đối với mũi 1, mũi 2 đạt 88,9% và mũi 3 đạt 60,3%; từ 12 - dưới 18 tuổi đạt 93% mũi 1 và  82,7% đối với mũi 2. Chính vì vậy nhiều người yên tâm hơn khi quyết định đi du lịch, chơi xuân.

Mặc dù du lịch đầu năm chủ yếu là theo hình thức tự túc với quy mô gia đình hoặc từng nhóm nhỏ, nhưng việc khách du lịch nô nức ngay đầu năm là tín hiệu vui mang tới kỳ vọng phục hồi ngành kinh tế được xác định là “mũi nhọn” của tỉnh. Nhất là năm 2022 có nhiều sự kiện, hoạt động; trước hết là Lễ hội Hoa Ban và Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2022 dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 3.

Chúng ta linh hoạt các giải pháp để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội song an toàn vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu, nhất là trong hoạt động du lịch - thường tập trung đông người tại một địa điểm, một không gian. Yếu tố an toàn phải được bổ sung vào các quy định hoạt động, các điểm đến, sản phẩm, phương tiện vận chuyển, cơ sở lưu trú, dịch vụ... An toàn để ổn định đời sống, linh hoạt để thúc đẩy phát triển!

Hà Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top