Vui hội an toàn

08:30 - Thứ Năm, 10/03/2022 Lượt xem: 6614 In bài viết

ĐBP - Lễ hội Hoa Ban năm 2022 được tổ chức kỳ vọng sẽ thu hút lượng lớn khách du lịch từ khắp mọi miền Tổ quốc về với Điện Biên. Thế nhưng, trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn hiện hữu thì việc đón hội hoa tháng 3 phải chuẩn bị như thế nào để có thể vừa giữ được thương hiệu quảng bá du lịch nhưng cũng phải đảm bảo an toàn thích nghi với tình trạng “bình thường mới”.

Du khách tham quan các điểm di tích đều được yêu cầu tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang.

Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Vào thời điểm này tổ chức lễ hội với nhiều hoạt động sẽ dễ xảy ra tình trạng tập trung quá đông người, khó tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch… Do đó, vì sự an toàn của người dân và cộng đồng, UBND tỉnh đã tiến hành điều chỉnh quy mô tổ chức Lễ hội Hoa Ban và Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2022 phù hợp với các giải pháp phòng, chống dịch theo tình hình thực tế, đảm bảo có một mùa lễ hội vui tươi, an toàn. Trong đó, một số hoạt động dừng không tổ chức, như: Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2022; hoạt động diễu hành đường phố; bắn pháo hoa nổ trong lễ khai mạc và các hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao và các hoạt động thể thao trải nghiệm. Cùng với đó là điều chỉnh tên gọi hoạt động “Không gian văn hóa vùng cao” thành hoạt động “Trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch” với các gian hàng từ ngày 12 - 14/3 tại Trung tâm giao lưu văn hóa tỉnh, tổ 5, phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ).

Ông Đặng Minh Phương, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch, cơ quan được giao chủ trì hoạt động “Trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch” chia sẻ: Hoạt động trưng bày dự kiến có quy mô 60 - 70 gian hàng, bao gồm các nội dung: Trưng bày, giới thiệu, quảng bá văn hóa và du lịch các huyện, thị xã, thành phố; Trưng bày, triển lãm hình ảnh, hiện vật giới thiệu văn hóa truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên; Trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm văn hóa du lịch các tỉnh, thành phố. Đến thời điểm này, có hơn 30 đơn vị đăng ký tham gia trưng bày gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch tại Lễ hội Hoa Ban 2022. Trong đó có nhiều tỉnh, thành phố như Bình Định, Ninh Thuận, Kon Tum, Lai Châu, Hà Giang, Yên Bái và TP. Hà Nội… Đảm bảo công tác phòng, chống dịch để người dân vui hội an toàn, Ban Tổ chức đã điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp với tình hình. Như chương trình khai mạc hoạt động “Trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch” dự kiến tổ chức vào tối ngày 12/3 nhưng lại được chuyển sang buổi sáng để hạn chế tập trung đông người. Ban Tổ chức bố trí dung dịch sát khuẩn ngay lối vào, yêu cầu tất cả mọi người tới tham gia đều phải đeo khẩu trang và thực hiện quét mã QR điểm đến. Các đơn vị tham gia chủ động việc phòng dịch cho các thành viên trong đoàn của mình. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng cố gắng hạn chế tối đa việc tập trung đông người vào cùng một thời điểm. Còn lại phụ thuộc vào ý thức của mỗi người khi tới tham quan tại khu vực trưng bày…

Những ngày này, các khách sạn, nhà hàng, bản văn hóa và khu du lịch cộng đồng đang tích cực chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện nhằm mang tới trải nghiệm tốt nhất cho du khách. Song song với đó là chuẩn bị công tác phòng, chống dịch để đón mùa lễ hội thật an toàn. Khách sạn Mường Thanh Grand Điện Biên Phủ là một trong số những khách sạn có quy mô lớn nhất tỉnh Điện Biên với trên 130 phòng. Sau khoảng 2 năm gần như tê liệt vì đại dịch Covid-19 thì những ngày sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần và nhất là gần đến Lễ hội Hoa Ban năm 2022 lượng khách đặt phòng đã tăng 40 - 50%. Trước những tín hiệu vui của việc phục hồi trở lại, khách sạn càng phải nghiêm túc, cẩn trọng hơn trong việc phòng, chống dịch Covid-19 để phục vụ khách chu đáo, an toàn. Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Grand Điện Biên Phủ chia sẻ: “Để chuẩn bị tốt nhất cho việc đón khách dịp Lễ hội Hoa Ban năm 2022, khách sạn rà soát, bổ sung về nhân lực, chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất. Cùng với đó là đảm bảo công tác phòng chống dịch. Khách sạn đã kịp thời cập nhật những hướng dẫn mới nhất của ngành Y tế cũng như của Tập đoàn làm sao để thực hiện 5K cho cả khách và nhân viên. Không chỉ vậy, khách sạn còn thường xuyên kiểm tra, test Covid-19 cho nhân viên để đảm bảo sức khỏe trong quá trình phục vụ khách hàng”.

Bên cạnh các biện pháp phòng, chống dịch của “chủ nhà” thì mỗi du khách đến với Điện Biên vào thời điểm này cũng đều đang tự nâng cao ý thức phòng dịch cho bản thân cũng như cho cộng đồng. Gia đình anh Nguyễn Văn Hoài Thương (TP. Hồ Chí Minh) và một vài người bạn lựa chọn Điện Biên dịp hoa ban nở để nghỉ cuối tuần. Vào thời điểm dịch bệnh vẫn còn phức tạp, ngay khi vừa hạ cánh xuống sân bay, gia đình anh đã chủ động các biên pháp cần thiết. Anh Thương chia sẻ: Trước khi đi du lịch, gia đình tôi cũng như các thành viên trong đoàn đều đảm bảo mọi người có “thẻ xanh”, tiêm đầy đủ các mũi vắc xin phòng Covid-19. Trong quá trình di chuyển thì khẩu trang là vật dụng thường trực không thể thiếu với mỗi thành viên trong đoàn. Tới Điện Biên là đoàn thuê phương tiện riêng di chuyển về khách sạn, tới các điểm tham quan... hạn chế sử dụng phương tiện công cộng để tránh tiếp xúc với nhiều người. Ngay cả việc sử dụng thang máy tại khách sạn cũng chỉ đi với các thành viên trong đoàn thôi...

Chỉ còn ít ngày nữa là Lễ hội Hoa Ban năm 2022 chính thức khai mạc. Có thể thấy rằng từ các cấp, ngành liên quan cho đến những đơn vị dịch vụ du lịch đã và đang nỗ lực chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để đón sự kiện du lịch quan trọng nhất năm an toàn trước dịch bệnh Covid-19. Điều cần thiết lúc này là mỗi người dân, du khách khi về dự hội phải tự nâng cao ý thức, chủ động trong việc đảm bảo phòng dịch cho mình, vừa đảm bảo an toàn cho những người xung quanh.

Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top