Hỗ trợ phục hồi du lịch

07:53 - Thứ Năm, 31/03/2022 Lượt xem: 6158 In bài viết

ĐBP - Sau khi Chính phủ quyết định mở cửa hoàn toàn du lịch vào ngày 15/3, cùng với chính quyền địa phương, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã và đang nỗ lực phục hồi. Nhiều chương trình đã được triển khai, đặc biệt là việc thúc đẩy các hoạt động đầu tư, kinh doanh dịch vụ du lịch; tham gia kích cầu, kết nối với đối tác, xây dựng sản phẩm trọng điểm.

Du khách tham quan di tích đồi A1.

Thời gian qua, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đã thúc đẩy hoạt động đầu tư; chú trọng tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch địa phương trên các kênh truyền thông và kênh trực tuyến, mạng xã hội. Đồng thời đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để tăng sức thu hút, sẵn sàng cho việc triển khai trở lại các hoạt động du lịch.

Là nơi tập hợp liên kết các doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh, Hiệp hội Du lịch (HHDL) tỉnh đã thu hút sự tham gia từ nhiều cá nhân, tổ chức kinh tế hoạt động trên lĩnh vực du lịch.

Anh Bùi Anh Tiến, Phó Chủ tịch HHDL tỉnh cho biết: Hiện nay HHDL tỉnh có 65 hội viên gồm các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch; doanh nghiệp dịch vụ; khu, điểm du lịch; cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ, đơn vị lữ hành; nhà hàng; dịch vụ du lịch, dịch vụ vận chuyển khách du lịch... Nhằm thúc đẩy các hoạt động đầu tư, kinh doanh dịch vụ du lịch; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn, thời gian qua, HHDL tỉnh vận động các hội viên tích cực tham gia chương trình kích cầu du lịch do HHDL Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch phát động. Đồng thời, phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá tại các thị trường du lịch quan trọng ngoài tỉnh và triển khai các chương trình như: Kích cầu du lịch, Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam… trên địa bàn tỉnh. Trong đó ngoài việc chú trọng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì các doanh nghiệp du lịch còn chủ động xây dựng, làm mới các sản phẩm, dịch vụ, nâng cao chất lượng các dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của du khách; đăng ký tham gia và cam kết về chất lượng, giá cả, các khuyến mại khi tham gia các chương trình, đảm bảo môi trường du lịch an toàn, thân thiện và chất lượng.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, Hiệp hội đã đăng ký tham gia “Chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc” với chủ đề “Kết nối xanh du lịch Việt Nam” do HHDL Việt Nam phối hợp với HHDL các tỉnh, thành phố phát động. Hoạt động này đã góp phần thu hút khách du lịch, phục hồi lượng khách sau dịch bệnh Covid-19, đồng thời giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch và các sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị kinh doanh du lịch; tạo cơ hội giao lưu, hợp tác giữa các Hiệp hội và các doanh nghiệp du lịch. Ngoài ra, HHDL tỉnh cũng đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục xem xét, nghiên cứu những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Xây dựng, triển khai các chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương trong nước.

Hiện nay, Chính phủ đang triển khai gói phục hồi kinh tế - xã hội khoảng 350.000 tỉ đồng. Hỗ trợ du lịch phục hồi, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước cũng chuẩn bị các điều kiện, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp nói chung, trong đó có doanh nghiệp du lịch có phương án sản xuất - kinh doanh hiệu quả, tiếp cận được vốn vay để phục hồi, phát triển. Các doanh nghiệp du lịch kỳ vọng có thể tiếp cận và được tiếp sức từ gói hỗ trợ này khi ngành Du lịch chính thức mở cửa thị trường khách nội địa và quốc tế. Sau 2 năm đình trệ vì dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp du lịch đã làm việc với đối tác nước ngoài để sớm đón du khách. Từ đầu năm đến nay, tỉnh Điện Biên đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến du lịch như: Đoàn famtrip đối với 26 công ty lữ hành tại TP. Hồ Chí Minh khảo sát, xây dựng sản phẩm dịch vụ du lịch tỉnh Điện Biên; tổ chức chương trình gặp mặt, trao đổi các thành viên đoàn khảo sát, xây dựng sản phẩm dịch vụ du lịch tỉnh.

Ông Nguyễn Quốc Tế, Giám đốc Công ty TNHH Quốc Tế cho biết: Sự mở cửa du lịch và triển khai gói hỗ trợ phục hồi kinh tế của Chính phủ sẽ tạo điều kiện cho ngành Du lịch trở lại mạnh mẽ. Để du lịch khôi phục nhanh nhất sau thời gian dài chịu tác động nặng nề của đại dịch, doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ để có thể tiếp cận được nguồn vốn tín dụng, ưu đãi lãi suất và ưu đãi về thuế để có nguồn lực phục hồi, phát triển.

Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi hiệu quả hoạt động, thích ứng với trạng thái bình thường mới, ngành Du lịch Điện Biên sẽ hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, cộng đồng và người dân tham gia kinh doanh du lịch đổi mới mô hình kinh doanh, phát triển sản phẩm mới, xúc tiến quảng bá du lịch, phục hồi và phát triển thị trường khách du lịch. Nhất là xây dựng mô hình phát triển bền vững hơn, linh hoạt hơn, chủ động sẵn sàng thích ứng; xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn; các chương trình, chiến dịch xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch.

Mai Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top