Vấn đề tuần này

Du lịch đón đà phục hồi

05:56 - Thứ Năm, 12/05/2022 Lượt xem: 5964 In bài viết

ĐBP - Du lịch là một trong những ngành chịu tác động nghiêm trọng nhất bởi dịch Covid-19. Hơn hai năm qua, hoạt động du lịch gần như “đóng băng” khi dịch Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp. Các điểm di tích lịch sử, du lịch ở Điện Biên cũng phải “đóng cửa” hoặc có mở cũng không có khách ghé thăm do các địa phương phong tỏa chống dịch, hạn chế đi lại.

Từ đầu năm nay, khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát, tỷ lệ bao phủ vắc xin tăng cao, các địa phương dỡ bỏ từng bước một số biện pháp phòng bệnh thì lượng người tham quan du lịch đã tăng đáng kể. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, Điện Biên đón trên 65.000 lượt khách tới tham quan, du lịch. Đây là tín hiệu tốt để du lịch Điện Biên đón đà phục hồi, thích ứng với trạng thái bình thường mới.

Du khách tới tham quan, du lịch không chỉ đem lại sức sống mới cho du lịch Điện Biên mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các hộ kinh doanh, cơ sở phục vụ nhu cầu ăn, ở, đi lại. Bởi các loại hình dịch vụ cũng bị ảnh hưởng nặng nề trong suốt thời gian qua do dịch bệnh hoành hành. Một tuần trước thời điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đã được khách đặt kín phòng nghỉ. Các nhà hàng, hộ kinh doanh dịch vụ cũng tất bật chuẩn bị thực đơn, nguyên liệu, hàng hóa sẵn sàng phục vụ người dân, du khách. Lượng khách tới tham quan, du lịch đông là động lực quan trọng để các ngành nghề phục hồi hoạt động, người dân có công ăn việc làm; góp phần giải quyết nhu cầu bức bách về công việc, thu nhập cho các cơ sở dịch vụ.

Đón đà phục hồi, du lịch Điện Biên đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, nhân lực, cải thiện điều kiện phục vụ, có cơ chế, chính sách thu hút du khách. Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, các điểm di tích lịch sử ở Điện Biên luôn đông khách tham quan, đặc biệt là Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Riêng ngày 1/5, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đón trên 15.000 lượt khách tới tham quan. Bất cứ du khách nào khi đến Điện Biên đều ghé tham quan Bảo tàng. Bởi đây không chỉ là nơi lưu giữ, trưng bày những tư liệu, hiện vật, bằng chứng về cuộc chiến đấu năm xưa mà còn có bức tranh panorama tái hiện toàn bộ chiến dịch Điện Biên Phủ. Tham quan bảo tàng, ngắm bức tranh panorama, nghe hướng dẫn viên giới thiệu, du khách sẽ hiểu rõ hơn về những khó khăn, gian khổ, sự anh dũng, kiên cường và những hy sinh quả cảm của cha ông ta trong cuộc chiến 68 năm trước. Thế nên, du khách nào vào Bảo tàng cũng xếp hàng để được ngắm bức tranh panorama. Để phục vụ chu đáo khách tham quan, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã huy động hết nhân lực tham gia tiếp đón, phục vụ nhu cầu du khách; lực lượng công an, trật tự có mặt điều tiết giao thông, hướng dẫn người dân đi lại phía bên ngoài Bảo tàng.

Du khách tới Điện Biên dịp nghỉ lễ vừa qua hầu hết là khách trong nước đặc biệt có số lượng không nhỏ khách nội tỉnh, từ các huyện, thị về tham quan, nghỉ dưỡng. Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh cũng tổ chức cho học sinh đi tham quan các điểm di tích thuộc quần thể chiến trường Điện Biên Phủ. Đáp ứng nhu cầu tìm hiểu lịch sử của nhân dân địa phương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thực hiện chính sách miễn phí tham quan các di tích với người Điện Biên. Có thể số tiền thu được từ du khách nội tỉnh không ít song việc miễn phí vé tham quan đã thể hiện tinh thần phục vụ chu đáo và đón đầu cho đà phục hồi hoạt động của du lịch tỉnh nhà thời gian tới. Các điểm kinh doanh, bán hàng lưu niệm, đặc sản tại các điểm di tích cũng thực hiện nghiêm túc việc bán hàng đúng giá, không có tình trạng chèo kéo, chặt chém. Tất cả những hoạt động đó đã góp phần tạo nên hình ảnh đẹp hơn cho du lịch Điện Biên.

Cùng với các hoạt động phục vụ tại các điểm di tích lịch sử, du lịch là việc nghiên cứu, triển khai đề tài về bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ gắn với phát triển du lịch Điện Biên. Đề tài này đã được tỉnh phê duyệt triển khai nghiên cứu từ năm 2020 và năm nay tổ chức hội thảo tiếp thu những ý kiến, kinh nghiệm, đề xuất để có những giải pháp khả thi hơn trong việc phát huy giá trị di tích với phát triển du lịch. Nhóm nghiên cứu đề tài đã điều tra, khảo sát thực tế, nghiên cứu kinh nghiệm của các địa phương khác trong cả nước; đồng thời xây dựng 2.000 bản đồ tuyến, điểm du lịch/sản phẩm du lịch, 2.000 tờ gấp tuyên truyền, quảng bá về du lịch Điện Biên...

Rõ ràng với những giải pháp, hoạt động đã được triển khai thực hiện trong dịp nghỉ lễ vừa qua, du lịch Điện Biên thể hiện sự sẵn sàng đón đà phục hồi, dần đưa du lịch trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới sau khi dịch bệnh đã dần được kiểm soát. Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua là thời gian để du lịch tỉnh nhà nhìn nhận, đánh giá những việc làm được cần phát huy, những vấn đề cần tiếp tục điều chỉnh để phục vụ tốt hơn, thu hút du khách đến với Điện Biên nhiều hơn. Tin rằng, du lịch Điện Biên sẽ phục hồi, khởi sắc.

Hà Anh
Bình luận

Tin khác

Back To Top