Nỗ lực bắt kịp đà phục hồi

05:58 - Thứ Năm, 12/05/2022 Lượt xem: 5527 In bài viết

ĐBP - Khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, ngành Du lịch tỉnh nhà cũng đã có những biện pháp thích ứng phù hợp để bắt kịp xu hướng phục hồi chung của du lịch cả nước. Trong đó có nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn, tìm kiếm và làm mới sản phẩm du lịch. Đây đang được xem là đòn bẩy giúp du lịch Điện Biên phục hồi và kỳ vọng bứt phá ở giai đoạn bình thường mới.

Du khách chờ để vào tham quan bức tranh panorama tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Những “thỏi nam châm” hút khách

Sau thời gian gần như đóng băng do đại dịch Covid-19, những tháng đầu năm nay ngành Du lịch tỉnh nhà bắt đầu có những tín hiệu phục hồi tích cực. Ngành du lịch đã kịp thời xây dựng, phát triển những sản phẩm du lịch mới, biến chúng thành “thỏi nam châm” thu hút du khách đến với Điện Biên.

Trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và dịp kỷ niệm 68 năm chiến thắng Điện Biên Phủ vừa qua, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ không ngớt người tới tham quan. Không chỉ là nơi lưu giữ những chứng tích lịch sử của chiến thắng 68 năm về trước, nơi đây còn có bức tranh panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ. Hùng tráng, kỳ vĩ và đầy cảm xúc tự hào, đó là cảm nhận của bất kỳ ai khi đứng trước kiệt tác nghệ thuật này. Bức tranh được vẽ bằng chất liệu sơn dầu, bố cục hình tròn, dài 132m, cao 20,5m, đường kính 42m với tổng diện tích là 3.225m2. Với 4 trường đoạn lịch sử được phân tách theo chủ đề: “Toàn dân ra trận”, “Khúc dạo đầu hùng tráng”, “Cuộc đối đầu lịch sử”, “Chiến thắng Điện Biên”, bức tranh tái hiện đầy đủ, sinh động chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa. Bức tranh không chỉ mang giá trị lịch sử, nguồn tư liệu quý góp phần bảo tồn, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau mà còn là điểm nhấn mới cho du lịch lịch sử Điện Biên. Theo thống kê, trong 3 ngày nghỉ lễ (30/4 - 2/5) Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đón 30.228 lượt khách tham quan. Đặc biệt, trong ngày 1/5 nơi đây đón 15.000 lượt khách - con số ấn tượng chưa từng có trước đây. Ấn tượng mạnh về bức tranh, chị Nguyễn Lê Ngọc Ánh (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Bức tranh panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ không chỉ giúp người xem cảm thụ nghệ thuật đơn thuần mà còn giúp tôi thấy được những hi sinh gian khổ của người lính trên chiến trường gần 70 năm về trước. Đây có thể xem là “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc cho các thế hệ mai sau. Không chỉ vậy,  bên cạnh giá trị lưu giữ lịch sử, bức tranh còn có thể trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo điểm nhấn cho du lịch lịch sử Điện Biên trong thời gian tới...”.

Cùng với những điểm di tích lịch sử khác, Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ sắp khánh thành đang nhận được sự quan tâm của du khách thập phương. Công trình tọa lạc trên ngọn đồi F, ngay phía sau di tích Đồi A1 lịch sử. Đây là công trình có kiến trúc độc đáo, kết hợp hài hòa giữa các yếu tố lịch sử, văn hóa, cảnh quan và tín ngưỡng truyền thống của dân tộc, thể hiện sự trang nghiêm, linh thiêng, xứng tầm với chiến thắng và những hi sinh to lớn của các liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ. Bởi vậy, từ những hoa văn, tiểu cảnh trang trí, cây xanh, phù điêu... thậm chí là từng bậc thang của công trình cũng đều có ý nghĩa thiêng liêng, gắn với lịch sử mà bất cứ ai khi nghe đến đều bồi hồi xúc động. Có lẽ vì vậy dù chưa khánh thành nhưng trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, Đền thờ đã tiếp đón nhiều đoàn khách tới dâng hương, tham quan. Trong tâm trí của nhiều người dân và du khách, thời gian tới, Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ sẽ là địa điểm “không thể không đến” khi đã lên với mảnh đất Điện Biên.

Nỗ lực bắt kịp đà phục hồi

Sau khi khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên khai thông điểm nghẽn về giao thông thì lượng khách du lịch từ cách tỉnh phía Nam lên với Điện Biên có chiều hướng tăng đáng kể. Bắt kịp với xu thế đó, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch đã triển khai nhiều hoạt động để có thể tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu du lịch Điện Biên vươn xa hơn về phía Nam đất nước. Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch cho biết: Vừa qua, Trung tâm tổ chức 1 đoàn khảo sát các điểm du lịch riêng cho đầu TP. Hồ Chí Minh và nhận được sự quan tâm rất lớn từ các công ty, doanh nghiệp lữ hành tại đó. Chương trình khảo sát chỉ có thể tạo điều kiện cho 26 công ty, doanh nghiệp tham gia nhưng có tới 157 “ứng cử viên” đăng ký. Và như vậy Trung tâm phải lựa chọn những công ty, doanh nghiệp có nhiều tiềm năng để tham gia chương trình. Thông qua việc khảo sát, các đơn vị đều rất hài lòng với các cung đường kết nối Tây Bắc, kết nối với các tỉnh Bắc Lào và hoàn toàn có thể xây dựng các chặng du lịch liên tuyến kết nối Điện Biên với  Sa Pa - Mộc Châu - Sơn La - Hòa Bình… Sau chuyến khảo sát 26 đơn vị đều đã xây dựng những sản phẩm của riêng mình và đều đưa được khách tới Điện Biên. Trong đó nổi bật lên một số đơn vị, như: Viettourist, Du lịch Hoa Anh, Đất Ngọc, Saigon Star... Trong năm nay, Trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức chương trình tương tự như vậy để tăng cường kết nối, quảng bá, góp phần phục hồi và phát triển du lịch Điện Biên trong tình hình mới.

TP. Điện Biên Phủ là nơi giàu tiềm năng phát triển du lịch, với những nét văn hóa các dân tộc đã được bảo tồn gìn giữ và phát huy, các di tích lịch sử đã được trùng tu, bảo tồn, tôn tạo, cơ sở hạ tầng được xây dựng, công tác chỉnh trang, xây dựng phát triển đô thị được quan tâm... Bởi vậy, trong định hướng phát triển du lịch, đặc biệt là nỗ lực phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19, thành phố hướng tới phát triển loại hình du lịch văn hoá, sinh thái. Bằng việc hỗ trợ đầu tư xây dựng các bản văn hóa du lịch theo tiêu chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn kiểu mẫu; xây dựng mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với phát triển mô hình du lịch cộng đồng; thu hút đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái trên cơ sở khai thác thế mạnh hệ sinh thái và các danh lam thắng cảnh trên địa bàn. Phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn cũng đang là hướng đi TP. Điện Biên Phủ hướng tới khi tập trung triển khai các dự án trồng cây mắc ca và xây dựng hình thành các vùng trồng hoa anh đào, cây ban, cây sim tím, hoa hồng ngoại..., cùng với sự phát triển các sản phẩm du lịch từ nông nghiệp cao theo hướng VietGAP như: Trồng lê, nho, dâu tây... để phục vụ khách du lịch.

Có thể thấy, sự nỗ lực của cả ngành Du lịch trong thời gian qua đã bước đầu giúp thị trường du lịch dần “ấm” trở lại. Chỉ trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, số lượng du khách đến Điện Biên ước đạt khoảng 65.355 lượt (tăng 3,32 lần so với cùng kỳ năm 2021). Doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt trên 120 tỷ đồng (tăng 3,53 lần so với cùng kỳ năm 2021). Những kết quả đó là những tín hiệu vui, cho thấy du lịch tỉnh nhà đã thích ứng nhanh chóng và sẵn sàng bứt tốc. Hi vọng trọng thời gian tới sẽ thêm nhiều sản phẩm du lịch mới được hoàn thiện để tạo thêm cú huých, đưa “ngành công nghiệp không khói” phát triển mạnh mẽ trở lại.

Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top