Khẳng định vị thế ẩm thực Hà Nội trên bản đồ du lịch

05:29 - Chủ Nhật, 07/07/2024 Lượt xem: 3995 In bài viết

Giải thưởng danh giá trong ngành ẩm thực thế giới - Michelin vừa được trao cho 5 nhà hàng ở Hà Nội và 8 nhà hàng ở thành phố Hồ Chí Minh đạt tiêu chuẩn Bib Gourmand (nhà hàng có món ăn ngon, chất lượng với giá cả phải chăng) năm 2024.

Với việc có thêm những nhà hàng được công nhận chất lượng, đến nay Hà Nội đã có một danh sách khá dày dặn địa chỉ được Michelin giới thiệu tới thực khách trên thế giới, khẳng định vị thế của ẩm thực Hà Nội trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Không gian ẩm thực của nhà hàng Ngon Garden (quận Hai Bà Trưng).

Ăn gì trong 48 giờ khám phá Hà Nội?

Giữa tháng 6-2024, Michelin Guides (cẩm nang du lịch của Michelin) đã đưa ra một số gợi ý về địa điểm tham quan, ăn uống cho khách du lịch trong 48 giờ khi đến Hà Nội. Đó là gợi ý thú vị cho du khách nước ngoài khi đến Hà Nội vào dịp hè.

Theo cẩm nang Michelin, Hà Nội bên cạnh hấp dẫn du khách bởi sự pha trộn giữa vẻ đẹp lịch sử pha trộn hiện đại, những con đường nhộn nhịp, khu phố cổ rợp bóng cây..., thì ẩm thực Hà Nội là nét văn hóa không nên bỏ lỡ. Không chỉ Michelin, nhiều chuyên trang du lịch nổi tiếng thế giới cũng dành lời ngợi khen cho ẩm thực Hà Nội, như Tripadvisor đã bình chọn Hà Nội là điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2024.

Gợi ý chi tiết khám phá ẩm thực Hà Nội trong 48 giờ, Michelin chỉ dẫn, trong ngày đầu tiên, du khách hãy bắt đầu bằng việc thong thả đi dạo qua khu phố cổ, như các phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, sau đó thưởng thức một ly cà phê trên phố Triệu Việt Vương hoặc một ly cà phê trứng tại khách sạn Sofitel Metropole Legend Hà Nội (phố Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm).

Nếu bạn là người dậy sớm, hãy ghé qua quán phở bò trên phố Ấu Triệu. Với bữa trưa, những người thích lang thang khám phá ẩm thực đường phố nên tìm hàng bún chả (cẩm nang Michelin gợi ý đến quán bún chả Hương Liên, nơi từng phục vụ cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama). Bữa tối được gợi ý là món lẩu cua bỗng rượu đặc trưng tại nhà hàng 1946 (phường Quán Thánh, quận Ba Đình). Hành trình khám phá ẩm thực Hà Nội kèm những điểm đến di sản thú vị như Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Di tích Nhà tù Hỏa Lò.

Ngày thứ 2 khám phá Hà Nội, du khách nên dành thời gian tới công viên, vườn hoa và di sản văn hóa, như Công viên Thống Nhất, Nhà hát Lớn Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Bên cạnh những địa chỉ ăn uống, Michelin gợi ý du khách tìm đến một quán bar nằm trên tầng thượng tòa nhà cao tầng, nhâm nhi ly cocktail và ngắm nhìn toàn cảnh Hà Nội từ trên cao như một lời tạm biệt với thành phố này.

Điểm đến ẩm thực hấp dẫn

Theo danh sách giới thiệu của Michelin, Hà Nội hiện có 13 nhà hàng nhận giải Bib Gourmand, 32 nhà hàng thuộc danh sách Michelin tuyển chọn (Michelin Selected) và 1 giải thưởng Michelin dành cho đầu bếp trẻ xuất sắc. Đặc biệt, Hà Nội có 3 nhà hàng được gắn 1 sao Michelin. Ngày 20-6 vừa qua, Hà Nội tiếp tục có 5 nhà hàng được Michelin giới thiệu vào danh sách Bib Gourmand. Đó là: Bún chả Chan, Luk Lak, miến lươn Đông Thịnh, Mr Bảy Miền Tây và phở Khôi Hói. Với sự bổ sung này, Hà Nội đã có một “bản đồ ẩm thực” uy tín, phong phú dành cho du khách.

Theo đánh giá của Tổng Thư ký Liên Chi hội đầu bếp Việt Nam (Hiệp hội Du lịch Việt Nam) Nguyễn Xuân Quỳnh, ẩm thực Hà Nội được ví như “ngôi sao đang lên” trên bản đồ du lịch toàn cầu. Với lợi thế này, Hà Nội có thể phát triển các tuyến du lịch ẩm thực để tăng trải nghiệm của du khách. Tuy nhiên, hiện nay, điểm yếu của du lịch ẩm thực Hà Nội là thiếu tính liên kết giữa các cơ sở ăn uống với các điểm du lịch.

Còn theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng, để các cơ sở ăn uống trở thành địa chỉ du lịch, nơi du khách không chỉ khám phá ẩm thực mà còn khám phá văn hóa Hà Nội qua món ăn, các cơ sở kinh doanh cần thay đổi cách làm, chú trọng đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm; trang trí cửa hàng, tạo món ăn đẹp mắt, đạt chuẩn quốc tế.

Hiện nay, nhiều nhà hàng, cơ sở ăn uống sau khi được Michelin đưa vào danh sách giới thiệu đã tập trung đầu tư xây dựng hình ảnh, nâng cao chất lượng sản phẩm. Cụ thể, nhà hàng Ngon Garden (số 70 phố Nguyễn Du), quán ăn Ngon (số 18 phố Phan Bội Châu) của Công ty cổ phần Phúc Hưng Thịnh (trong danh sách tuyển chọn của Michelin công bố vào năm 2023) đã thường xuyên làm mới không gian ẩm thực. Tổng Giám đốc Công ty Phạm Bích Hạnh cho biết, đơn vị thiết kế không gian chuỗi cửa hàng ăn uống theo từng mùa hoa, tạo điểm nhấn bằng hình ảnh văn hóa Hà Nội, để biến các cơ sở ẩm thực thành điểm du lịch.

Có thể thấy, ẩm thực đang là một trong những thế mạnh của du lịch Hà Nội. Hiện nay, với số lượng nhà hàng, cơ sở ăn uống đạt tiêu chuẩn ngày một nhiều, Hà Nội đang hình thành một bản đồ ẩm thực uy tín, chất lượng. Tuy vậy, để du lịch ẩm thực phát triển bền vững, bên cạnh “bản đồ ẩm thực” hấp dẫn, Hà Nội cần xây dựng những tour, tuyến có tính kết nối chặt chẽ giữa điểm đến và cơ sở ẩm thực, cũng như tăng cường quảng bá, giới thiệu nét văn hóa này tới du khách.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top